Kinh tế

Diễn Châu: Sôi nổi khí thế ra quân sản xuất đầu năm

12:50, 26/01/2023
Ngay sau tết Nguyên Đán Quý Mão, không khí thi đua lao động, sản xuất hiện diện ở khắp nơi trên địa bàn huyện Diễn Châu. Xưởng máy, đồng quê rộn ràng trong khí thế mới với quyết tâm giành thắng lợi ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm.

Với hơn 400 doanh nghiệp đang hoạt động, năm 2022 huyện Diễn Châu  đạt giá trị sản xuất công nghiệp cao với 25,5%, dịch vụ tăng 16,4%. Quyết tâm giữ vững đà tăng trưởng của năm trước, các doanh nghiệp  Diễn Châu đều có những mục tiêu, giải pháp riêng và phát động phong trào thi đua, tạo nên khí thế thi đua lao động sản xuất sôi nổi, rộng khắp trong cộng đồng doanh nghiệp.

Công nhân Công ty Cổ phần Gạch ngói và Xây lắp Diễn Châu vẫn làm việc trong những ngày tết.

Với áp lực đơn hàng sau tết nên 150 công nhân của Công ty Cổ phần Gạch ngói và Xây lắp Diễn Châu  thay ca làm xuyên tết.  Biến mục tiêu sản xuất hơn 20 triệu viên gạch trong năm 2023, doanh nghiệp đã cụ thể hóa chỉ tiêu thành hành động cụ thể, phát động phong trào thi đua lao động sản xuất đến từng dây chuyền, tổ sản xuất tạo thuận lợi cho những đơn hàng đầu tiên của năm Quý Mão.

Nông dân vùng trồng ra cũng đã sớm xuống đồng để chăm sóc các loại rau màu.

Chị Nguyễn Thị Thương –Công nhân Công ty chia sẻ: Khách hàng đặt nhiều mà sản phẩm không đủ bán nên công nhân phải làm xuyên tết. Tuy vậy thì ai cũng phấn khởi bởi thấy công ty “ăn nên làm ra”, công nhân có việc làm, thu nhập ổn định. Làm tết cũng thể hiện trách nhiệm của mỗi công nhân chung tay để công ty ngày càng phát triển. Cùng với đó thì gắn bó với người lao động, Đảng ủy, công đoàn Công ty, LĐLĐ huyện cũng hỗ trợ cho người lao động.

Nông dân Diễn Cát xuống đồng sớm để khép kín diện tích lúa xuân.

Cùng khí thế đó, trên đồng ruộng, người nông dân Diễn Châu hồ hởi bắt tay vào công việc đồng áng, đẩy mạnh sản xuất vụ  xuân. Trên những cánh đồng, không khí nhộn nhịp hơn so với những năm trước do lịch thời vụ gieo cấy 9000 ha lúa xuân năm nay sau tết. 

Không chỉ trong năm mà những ngày tết bà con làng nghề bánh kẹo Xuân Bắc, xã Diễn Vạn vẫn duy trì sản xuất để phục vụ mùa lễ hội đầu năm.

Đối với người nông dân, ra đồng đầu năm cũng quan trọng như xuất hành, mở hàng buôn bán vì vậy ai nấy đều khẩn trương khép kín sớm diện tích với kỳ vọng năm mới mưa thuận gió hòa, sản xuất an toàn, mùa màng bội thu, giá cả ổn định. Bà Hoàng Thị Bằng – xóm 4 Diễn Cát cho biết: Nhà làm tận 10 sào ruộng, mùng 2 tết là cả nhà ra đồng cày cấy hết.  Mưa gió rét lắm nhưng vẫn tranh thủ cấy. Năm mới thì bà con nông dân ước nhiều chuyện lắm, ước răng lúa đừng bị ốc ăn, mùa thu hoạch cho được nhiều, cho mạnh khỏe. 

Hải sản  tại Cảng Lạch Vạn của ngư dân thu hút đông khách.

Đầu năm cũng là dịp các làng biển Diễn Châu tất bật vào vụ mới. Xóa bỏ tâm lý "tháng Giêng là tháng ăn chơi” nên bà con ngư dân Diễn Châu “xông biển” rất sớm ngay từ ngày mồng 2, mùng 3 tết. Đối với những tàu xa bờ chỉ chọn ngày làm thủ tục lấy may, ra của biển nhúng lưới rồi quay về còn hơn 1000 bè mảng và tàu công suất nhỏ vẫn ra khơi đánh bắt. Tuy sản lượng không nhiều nhưng giá các loại hải sản như Cá cháo, cá xóc, mực, tôm, ghẹ... tăng cao do nhu cầu sử dụng nhiều sau tết nên bà con ai cũng có lộc biển .  Với sự lao động chăm chỉ ngay từ đầu đầu năm, như là gửi gắm ước nguyện về một cuộc sống trọn vẹn để đầy của ngư dân Diễn Châu Diễn Châu. Ngư dân Cao Bà Hùng- Xóm Yên Quang, xã Diễn Ngọc tâm sự: Mồng 2, cả gia đình xuống miếu thờ cá Ông dâng lễ cầu yên, xong về thuyền cũng có lễ cúng đầu năm, rồi anh em làm lễ xuất quân. Mong muốn đầu năm của ngư dân đó là giá dầu hạ xuống, khai thác hải sản sản lượng cao, giá cả hải sản ổn định, anh em bạn nghề ra khơi vào lộng an toàn.

Hải sản  tại Cảng Lạch Vạn của ngư dân thu hút đông khách.

Không khí tết vẫn còn ngập tràn ở khắp các làng quê Diễn Châu nhưng tất cả đã bắt tay vào công việc của mình. Cấp ủy, chính quyền cùng với các tổ chức công đoàn phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, giao chỉ tiêu sản xuất ngay từ đầu năm. Qua đó không chỉ nhận được sự tham gia nhiệt tình, hồ hởi của người lao động mà còn nhận được sự ủng hộ tích cực của cán bộ công chức, viên chức, người lao động khối hành chính, sự nghiệp.

Một số doanh nghiệp may mặc cũng đã ra quân sớm hơn dự định để đảm bảo các đơn hàng.

"Năm 2023, huyện Diễn Châu đề ra chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cao hơn những năm trước.  Cụ thể như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Diễn Châu đạt 11-12%, thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/ năm, giá trị sản xuất bình quân 1 ha đạt 120 triệu đồng/năm…. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Với khí thế ra quân đầu năm sôi nổi là tín hiệu vui để huyện Diễn Châu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của năm 2023" - ông Phan Xuân Vinh – Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu trao đổi.

Mai Giang 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện