Kinh tế

Đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò đoạn qua xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu)

17:44, 22/02/2023
Sáng 22/2, UBND huyện Quỳnh Lưu tổ chức cuộc họp để nghe và cho ý kiến về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Đường ven biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An), đoạn qua địa bàn xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu).
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Dự án đường ven biển Nghi Sơn – Cửa Lò đi qua địa bàn 9 xã của huyện Quỳnh Lưu có tổng chiều dài 16,17km. Trong đó, đoạn đi qua xã Tiến Thủy hơn 1km.

Diện tích đất cần giải phóng mặt bằng chủ yếu là các loại đất trồng cây hàng năm và cây lâu năm do UBND xã quản lý và đất của các hộ gia đình cá nhân sử dụng. Đặc biệt, dự án có đi qua 21 thửa đất ở của 21 hộ gia đình và 3 thửa đất của 2 dòng họ phải thực hiện giải phóng mặt bằng.

Đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng đất ở có 11/21 bộ hồ sơ đã thẩm định hồ xong hồ sơ áp giá để công khai với dân, còn 10 bộ hiện nay đang xác định nguồn gốc đất để áp giá. Đất nông nghiệp có 53/56 hộ bị ảnh hưởng đã tổ chức xét duyệt xong nguồn gốc đất và có thể áp giá. Đất ở khu tái định cư, hiện nay còn 8 hộ ở khu vực xây dựng mố trụ cầu chưa đồng ý với phương án hỗ trợ theo quy định Nhà nước.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại Tiến Thủy. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do một số hộ dân chưa thống nhất với phương án hỗ trợ theo quy định của Nhà nước; các hộ kiến nghị rà soát lại khối lượng tài sản nên chưa ký hồ sơ....

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu phát biểu kết luận cuộc họp.
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu phát biểu kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu đề nghị các phòng, đơn vị liên quan tham mưu với UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 8 hộ dân liên quan đến vị trí xây dựng mố trụ cầu và các thửa đất nông nghiệp đã được kiểm đếm cây cối, hoa màu, đề niêm yết công khai trước khi phê duyệt; UBND xã Tiến Thủy khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và xác định nguồn gốc đất ở và đất nông nghiệp còn lại xong trước ngày 28/2/2023 để trình tổ GPMB áp giá và thẩm định các phòng chuyên môn.

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện