Kinh tế

Mô hình nuôi cá lăng trong lồng trên sông Giăng bước đầu đạt hiệu quả cao

17:11, 28/04/2023
  Ngày 28/4, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Con Cuông tổ chức hội thảo kết quả thực hiện mô hình nuôi cá lăng trong lồng.

Theo đó đầu năm 2022, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Con Cuông đã phối hợp UBND xã Môn Sơn triển khai thực hiện mô hình nuôi cá lăng trong lồng trên trên sông Giăng tại bản Xiềng. Mô hình được thực hiện với quy mô 4 lồng nuôi, mỗi lồng có diện tích 25 m3; số lượng cá giống thả 1.100 con; mật độ thả 10 con/m3, cỡ cá thả từ 15 - 17cm, trọng lượng 30 con/kg; có 2 hộ gia đình tham gia.

Theo đánh giá của các hộ tham gia mô hình, sông Giăng là nơi có điều kiện khí hậu phù hợp và nguồn thức ăn dồi dào phù hợp với chăn nuôi cá lăng.

Để mô hình đạt hiệu quả đề ra, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp Con Cuông đã cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với địa phương lựa chọn hộ và trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các hộ chuẩn bị lồng nuôi, thả giống, quản lý và chăm sóc, phòng trị bệnh cho cá, đồng thời các hộ tham gia được Nhà nước hỗ trợ 100% con giống,thuốc hóa chất, chế phẩm sinh học và 50% thức ăn hỗn hợp. Sau 11 tháng triển khai thực hiện, tỷ lệ sống của cá đạt 60%, cỡ cá đạt được từ 1,6 - 1,8 kg/con, tổng thu nhập đạt 51 triệu đồng/hộ; trung bình mỗi tháng nuôi cho thu nhập trên 4 triệu đồng/hộ.

Mô hình dược triển khai tại bản Xiềng với 2 hộ tham gia.

Theo đánh giá của các hộ tham gia mô hình, sông Giăng là nơi có điều kiện khí hậu phù hợp và nguồn thức ăn giồi dào cho việc nuôi cá lăng . Mô hình nuôi cá lăng trong lồng đã và đang mở ra một hướng đi mới cho người nông dân nơi đây. Đây là mô hình triển vọng để phát triển kinh tế gắn với du lịch sinh thái. Tạo thu nhập bền vững cho người dân địa phương.

Tham gia mô hình các hộ được hỗ trợ 100% con giống, thức ăn.
Sau 11 tháng nuôi, tỷ lệ cá sống đạt 60%, trọng lượng trung bình 1,8kg con.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các ngành chức năng phải có nhiều chương trình hỗ trợ, đồng thời đẩy mạnh việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương pháp nuôi trồng mới phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, giúp người nuôi vừa phát triển nguồn lợi thuỷ sản mang lại hiệu quả kinh tế, vừa đảm bảo được yếu tố môi sinh, môi trường và tạo cảnh quan hấp dẫn là điểm đến tham quan du lịch trên sông Giăng.     

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện