Kinh tế

Nghĩa Đàn: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phòng chống cháy rừng

12:19, 13/05/2023
Để phòng chống cháy rừng trong mùa khô 2023, huyện Nghĩa Đàn đã thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để đôn đốc công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng mùa khô năm 2023.

Nghĩa Đàn là một trong các huyện có diện tích rừng lớn của Nghệ An với diện tích rừng trên 28 nghìn ha, trong đó có 7 vùng trọng điểm giáp ranh huyện Quỳnh Lưu và tỉnh Thanh Hóa. Đời sống của người dân nơi đây gắn liền với rừng là chủ yếu. Thời gian qua, ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong công tác phát triển, quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao.

Xã Nghĩa Lạc ra quân làm đường băng PCCR.

Xóm Tân, xã Nghĩa Lạc có khoảng 220 ha rừng, trong đó có hơn 100 ha là rừng trồng keo. Trong những ngày cao điểm nắng nóng này, tổ bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng của xóm tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các hoạt động đốt tổ ong lấy mật, xử lý thực bì sau khai thác của người dân, nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác phòng, chống cháy rừng.

Tổ bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng xóm có 9 thành viên, thường xuyên được kiện toàn hằng năm. Vào thời điểm đầu mùa khô, mỗi tuần chúng tôi cắt cử lực lượng đi tuần tra từ 2 - 3 lần, tuy nhiên những ngày cao điểm nắng nóng kết hợp gió tây nam thổi mạnh, nguy cơ cháy rừng rất lớn nên mỗi ngày đều có các nhóm đi tuần tra, kiểm soát, kịp thời nắm bắt các hoạt động của người dân ở trong rừng. Các thành viên tổ bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng cũng tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chủ động tham gia bảo vệ rừng, nhờ vậy mà nhiều năm nay trên địa bàn xóm không xảy ra vụ cháy rừng nào" - ông Lô Xuân Phong, tổ bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng xóm Tân chia sẻ.

Là xã có diện tích rừng lớn với hơn 1.080 ha rừng phòng hộ, trong đó có 600ha trồng chủ yếu là keo, ngay từ đầu năm, UBND xã Nghĩa Lạc đã xây dựng và triển khai thực hiện phương án phòng cháy chữa cháy rừng, phương án đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng; tổ chức kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững và công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho người dân sinh sống tại các xóm gần rừng được chú trọng nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Với phương châm “phòng là chính”, ngay từ đầu mùa khô, UBND xã tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền thông qua các cuộc họp của xã, xóm và hệ thống truyền thanh, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về PCCCR, tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng tới các hộ gia đình, chủ rừng.

Xã Nghĩa Minh phối hợp với Lâm trường Nghĩa Đàn phát thực bì tạo đường băng.
Ông Lô Xuân Du, chủ tịch UBND xã Nghĩa Lạc cho biết: “Hiện đang bước vào mùa hanh khô năm 2023, xã Nghĩa Lạc đã kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; duy trì 3 tổ bảo vệ và PCCCR với hơn 70 người tham gia. Đồng thời tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, bảo đảm an toàn về PCCCR với các hộ dân; giao diện tích đất rừng cho các bản quản lý và vận động bà con tham gia trồng rừng.”.

Còn tại xã Nghĩa Minh có Lâm trường Nghĩa Đàn đóng trên địa bàn, hiện đang quản lý hơn 7.500 ha rừng, trong đó hơn 2/3 diện tích có rừng đều được đặt trong tình trạng cảnh báo có nguy cơ cháy cao. Bước vào mùa khô năm nay, để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng, UBND xã đã chủ động phối hợp với Lâm trường triển khai phương án bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng cho các xóm, các chủ rừng, các ban ngành đoàn thể cấp xã. Trong đó, chú trọng tập trung tuyên truyền giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức cho mọi người dân về công tác phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn. Với phương châm “phòng là chính”, những ngày qua, các chủ rừng, các hộ nhận khai thác tre nứa, chăm sóc bảo vệ rừng ở xã Nghĩa Minh  đã  phát dọn đường băng cản lửa trước mùa nắng nóng. Ông Phạm Văn Tú, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Minh cho biết: Với phương châm phòng cháy là chính, xã tập trung làm tốt khâu tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống cháy rừng, trên các hệ thống loa FM của xã thường phát bài tuyên truyền phòng chống cháy rừng trong mùa khô. Qua đó ý thức người dân được nâng lên, các gia đình đã nhắc nhở con em chăn thả trâu, bò không mang lửa; Với phương châm 4 tại chỗ, xã huy động lực lượng dân quân tự vệ và các tổ chức đoàn thể sẵn sàng khi có sự cố xẩy ra.

Các lực lượng phát đường băng tham gia phòng chống cháy rừng.

Bước vào mùa khô hanh năm 2023, Hạt Kiểm lâm Nghĩa Đàn – Thái Hòa đã tăng cường xuống các xã, xóm, chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tổ chức lồng ghép các cuộc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật và ký cam kết về quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng (PCCR). Hạt kiểm lâm cũng phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Ông Trần Thanh Hà, Hạt trưởng hạt kiểm lâm Nghĩa Đàn – Thái Hòa cho biết thêm: “Chúng tôi luôn chú trọng tới việc rà soát những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng, tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo cơ sở và các chủ rừng trên địa bàn. Các kiểm lâm viên thường xuyên túc trực, bám sát địa bàn, phối hợp với các xã tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cam kết phòng chống cháy rừng”.

Mùa khô hiện đang vào cao điểm và gay gắt, khó khăn trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng vẫn còn ở phía trước. Do vậy, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng ở Nghĩa Đàn rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng, địa phương và cả của người dân để bảo vệ an toàn màu xanh của rừng, góp phần giữ gìn môi trường sinh thái./.

 
 

Minh Thái  

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện