Kinh tế

Nâng cao giá trị vụ đông ở Diễn Châu

10:39, 25/08/2023
Hiện nay Diễn Châu đã ổn định được diện tích vụ đông với hơn  3750 ha  nên huyện đang tập trung nâng cao hiệu quả kinh tế  thông qua chuyển đổi cơ cấu trồng, đưa nhiều loại cây con mới phù hợp, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng chuỗi liên kết nhằm tạo sự chuyển biến  về giá trị trên đồng ruộng.

Thời điểm này, không khí sản xuất vụ đông đang diễn ra khẩn trương trên các cánh đồng xã Diễn Phong. Bà con nông dân, gần như đã phủ kín 160 ha đồng màu với đa dạng cây trồng hàng hóa như ớt, ngô ngọt, bầu bí, các loại rau...

 Là địa phương có thế mạnh về hợp tác liên kết niên vụ đông này, Diễn Phong vẫn duy trì bao tiêu sản phẩm được 40ha khoai tây và 10 ha ớt. Bà  Trần Thị Hương, xóm Tây Hồ, xã Diễn Phong chia sẻ: Khoai tây là cây trồng đem lại hiệu quả cao và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây. Hiện bà con nông dân đang trồng 1 vụ rau ngắn ngày và đến tháng 10 khi thời tiết se lạnh tương đối thuận lợi sẽ trồng khoai tây. 

 Nông dân Diễn Phong trồng khoai tây vụ đông.

Diễn Phong là xã điển hình của huyện Diễn Châu trong việc hạn chế đất nông nghiệp bỏ hoang. Toàn xã có 160 ha đất nông nghiệp, trong đó có tới 120 ha đất màu, còn lại đất 2 lúa. Điều đặc biệt, trong vụ đông nếu như nhiều xã cơ cấu rất ít diện tích thì xã Diễn Phong mạnh dạn đưa ra chỉ tiêu sản xuất hết 100% đất nông nghiệp. Ưu tiên các loại cây trồng mới như 10 ha ớt, 30 ha ngô ngọt trên đất 2 lúa, còn đất màu tập trung cho các loại rau  xu hào, cải bắp, lạc, khoai tây, lạc…. Xã cũng đã ký kết với 3 doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho bà con. Nhờ vậy, đã động viên được nhân dân sản xuất, trung bình thu nhập đạt 150 triệu đồng/ha/vụ đông.  Ông Quế Văn Duyên – Giám đốc HTX xã Diễn Phong cho biết: Nhờ biết biến khó khăn thời tiết vụ đông thành thế mạnh bằng những loại cây trồng, vật nuôi hàng hóa phù hợp, đã đưa lại thu nhập cao cho bà con nông dân Diễn Phong.   KTX ký kết bao tiêu sản phẩm cho bà con xã viên.  Chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể từng xóm phân chia diện tích  trồng các loại cây, ưu tiên các cây có bao tiêu sản phẩm. Trong đó ưu tiên cho cây khoai tây và ớt. Do liên kết nên bà con được hỗ trợ giống, hỗ trợ kỹ thuật và  doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. 

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, độ ẩm cao trong đất, tạo điều kiện cho lạc nảy mầm nhanh, đồng thời gieo trồng sớm, tránh rét hại vào cuối vụ,  nên hiện nay nông dân các xã có truyền thống trồng lạc đông như Diễn Hùng, Diễn Hoàng, Diễn Thành, Diễn Thịnh, Diễn Kỷ, Diễn Hồng, Diễn An huyện Diễn Châu đang bước vào gieo trồng  850 ha lạc đông với các giống L14, L20 và Sen Nghệ An. Gieo đến đâu bà con phủ nilon đến đó để tránh rét cho lạc, đồng thời lên luống cao để chống ngập úng trong mùa mưa bão. Tuy là trái vụ, năng suất thấp hơn vụ mùa nhưng lạc đông để giống rất tốt, giá cao gần gấp đôi so với lạc vụ xuân nên giá trị kinh tế cao.  Hiện nay, bà con nông dân Diễn Châu đã cơ bản khép kín toàn bộ diện tích lạc đông. Bà  Thái Thị Thu – xóm 7 Diễn Thịnh cho biết: Vụ đông năm trước tôi trồng 2 sào lạc đông, được 2,5 tạ lạc khô, một phần để giống, còn lại bán cũng được 8 triệu đồng, so với trồng ngô thì  thu nhập gấp 2-3 lần. Hiệu quả nên vụ đông năm nay tôi trồng 3 sào lạc, lạc đã bắt đầu nảy mầm ra lá.

Gieo trỉa lạc đông ở Diễn Thịnh.

Ứng dụng công nghệ cao được coi là một trong những giải pháp then chốt, trọng tâm trong việc giải quyết các thách thức trong phát triển nông. Chính vì vậy, những năm qua Diễn Châu đã tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng  công nghệ trong sản xuất vụ đông nhằm giúp sản xuất nông nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường. Đến nay toàn huyện đã xây dựng được  45 nhà màng sản xuất  các loại rau củ quả an toàn. 

Năm 2020, anh Nguyễn Văn Thường cùng 2 hộ gia đình khác ở xóm Bắc Xuân xã Diễn Xuân đã mạnh dạn đầu tư trên 1 tỷ đồng để xây dựng hệ thống nhà màng, hệ thống tưới nhỏ giọt và hệ thống phun sương vào diện tích trên 3000m2 chuyên trồng dưa lưới, tất cả cây trồng được sản xuất theo một quy trình khép kín, đảm bảo an toàn thực phẩm.  Qua 2 vụ đã cho thu nhập  300 triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với sản xuất truyền thống. Anh Nguyễn Văn Thường cho biết: “Trong sản xuất  công nghệ cao thì đòi hỏi người sản xuất phải nắm chắc về kỹ thuật từ khi ươm cây con, chăm sóc cây, đến lúc thu hoạch. Chủ động được nước tưới, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, hạn chế được sâu bệnh nên vụ đông sản xuất rất an toàn mà mang lại hiệu quả cao. 

Vụ đông năm 2020, Diễn Châu  gieo trồng 3.750 héc ta. Hướng chỉ đạo sản xuất vụ đông ở Diễn Châu là tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa, xây dựng chuỗi liên kết. Các xã lựa chọn các loại cây trồng mới, có hiệu quả kinh tế cao thay thế cho các cây trồng truyền thống giá trị thấp.

Mở rộng diện tích dưa chuột vụ đông ở xã Minh Châu.

Nếu như trước đây trong vụ đông ở Diễn Châu, diện tích cây ngô từ 3000- 3200 hecta thì nay chỉ còn  hơn 1600 hecta, ngược lại, diện tích rau màu hàng hóa từ 800 hecta tăng lên 1300 héc ta, lạc đông tăng từ 400 héc ta lên 850 héc ta. Thời tiết những ngày này mưa nhiều, độ ẩm trong đất cao,  hiện bà con nông dân đã gieo trồng lạc, ngô, rau màu đạt khoảng 50% diện tích. Năm nay có 7 xã tiếp tục ký kết sản xuất ngô sinh khối làm thức ăn xanh,  13 xã liên kết sản xuất khoai tây, 5 xã sản xuất lạc giống, 4 xã sản xuất ngô ngọt và ớt cay….

"Vụ đông năm nay, bắt đầu xuống đồng gieo trồng từ 1/8 và kết thúc vào ngày 30/10. Để nâng cao hiệu quả, huyện Diễn Châu đã chỉ đạo các địa phương tập trung xây dựng các mô hình liên kết, bao tiêu sản phẩm đối với các loại cây trồng, tăng cường áp dụng công nghệ cao vào sản xuất. Tập trung đầu tư nâng cấp các công trình thủy lợi để đảm bảo sản xuất an toàn trong mùa mưa bão, quản lý chặt chẽ chất lượng giống, vật tư nông nghiệp trên địa bàn… Cùng với các chính sách hỗ trợ của các cấp, thì năm nay UBND huyện Diễn Châu sẽ hỗ trợ kinh phí mua thuốc diệt chuột và kinh phí vớt bèo để bảo vệ cây trồng. Đồng thời huyện cũng đề xuất với UBND tỉnh hỗ trợ cho nông dân 5 triệu đồng/ha khoai tây, ớt cay, ngô ngọt có liên kết  bao tiêu sản phẩm theo chuỗi và hỗ trợ 2 triệu đồng/ha giống sản xuất trên đất 2 lúa" - ông Phan Xuân Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu trao đổi.

 

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện