Kinh tế

Hiệu quả mô hình thí điểm Chi bộ Hội Nghề cá Quỳnh Lập

19:01, 23/09/2023
Là địa phương ven biển của Thị xã Hoàng Mai, nhân dân xã Quỳnh Lập sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt, khai thác thủy hải sản trên biển và dịch vụ hậu cần nghề cá. Là địa phương có đội tàu tham gia đánh bắt vùng biển xa, Hoàng Sa lớn nhất tỉnh Nghệ An. Chính vì vậy bà con ngư dân trong đó có các thuyền viên là đảng viên thường xuyên phải theo tàu cá ra khơi dài ngày nên việc tham gia sinh hoạt chi bộ ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn. 

Xuất phát từ tình hình thực tiễn của địa phương, để tiếp tục phát huy thế mạnh trong khai thác đánh bắt thuỷ hải sản, phát triển kinh tế biển vừa nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển. Thể theo nguyện vọng của các đảng viên trực tiếp tham gia đánh bắt hải sản nhiều ngày trên biển, Đảng uỷ đã xây dựng Đề án và ban hành Quyết định số 45 ngày 21/7/2021 thành lập Chi bộ Hội Nghề cá, trực thuộc Đảng bộ xã Quỳnh Lập, gồm 15 đảng viên trực tiếp đánh bắt hải sản trên biển. Đây là mô hình chi bộ thí điểm đầu tiên của Tỉnh Nghệ An.

Chi bộ Hội Nghề cá tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2022-2025.

Từ ngày thành lập, Chi bộ Hội nghề cá đã xác định nhiệm vụ trọng tâm đó là công tác cứu hộ, cứu nạn các tàu thuyền, ngư dân gặp nạn trên sông, trên biển; Phát hiện tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam để kịp thời ngăn chặn, xua đuổi. Bên cạnh đó là sẵn sàng chia sẻ ngư trường cho ngư dân khi phát hiện có nhiều loài hải sản để khai thác đạt sản lượng cao. Không chỉ vậy đảng viên trong chi bộ luôn nêu cao tính tiên phong gương mẫu trong công tác bảo vệ môi trường, tích cực thu gom rác thải rắn, rác thải nhựa làm sạch môi trường biển. Là một chi bộ đặc thù khai thác hải sản trên biển nên việc tập hợp, tổ chức sinh hoạt cũng gặp rất nhiều khó khăn, bởi mỗi đảng viên tham gia các tàu cá, ngư trường khác nhau. Có lúc một số đảng viên đã vào bờ còn một số đảng viên đang khai thác trên biển, đi vùng biển xa. Do vậy để duy trì sinh hoạt chi bộ đầy đủ, theo quy định của Điều lệ Đảng, chi bộ đã có sáng kiến trong tổ chức sinh hoạt vừa sinh hoạt trực tiếp kết hợp trực tuyến, trong trường hợp đặc biệt, đột xuất sử dụng máy bộ đàm hoặc dùng máy I-Com. Cho dù tổ chức trực tuyến hay trực tiếp thì các đảng viên vẫn nhiệt tình tham gia phát biểu ý kiến để chi bộ hoạt động hiệu quả hơn.

Ông Phan Văn Hải - Bí thư Chi bộ Hội Nghề cá xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai cho biết: “Cấp ủy cũng là người đi biển nên nắm, biết được thời tiết, ngày nghỉ của các đảng viên nên sinh hoạt vào dịp rất là đầy đủ. Khi các đảng viên tham gia sinh hoạt ở đây họ giao lưu với hội viên Hội nghề cá nhiều hơn gần gũi hơn, tình cảm anh em trao đổi công việc làm ăn trên biển nó được thuận lợi hơn. Cái thứ ba nữa là anh em được sinh hoạt đầy đủ trong một môi trường đúng chuyên môn nghề nghiệp của mình. Chi bộ chọn ngày phù hợp, buổi phù hợp, câu chuyện sinh hoạt gắn với thời gian sản xuất trên biển đa số các đảng viên trong chi bộ rất phấn khởi”.

Đội tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân xã Quỳnh lập.

Mang trong mình sứ mệnh cao cả, mỗi con tàu là một cột mốc sống khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chính vì vậy Chi bộ luôn quán triệt cho cán bộ, đảng viên các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, luôn nêu cao tinh thần yêu nước, luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc Việt Nam XHCN. Là người đảng viên luôn nhiệt huyết, luôn đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào thi đua ở địa phương, của Hội Nghề cá, chi bộ. Qua đó tạo dựng được niềm tin của nhân dân đối với đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng. Anh Hồ Sỹ Hùng là thuyền viên tàu NA 98687 thường xuyên tham gia đánh bắt hải sản trên biển, là thanh niên luôn nhiệt tình, năng động trong việc cứu hộ, cứu nạn trên biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc. Năm 2023 anh đã được cấp ủy chi bộ tín nhiệm, tạo điều kiện giới thiệu và kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Đây là niềm vinh dự, tự hào của bản thân, đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm lớn lao của mình trước nhân dân, Tổ quốc. Là môi trường để anh được rèn luyện, học tập và cống hiến hơn nữa trong cứu hộ cứu nạn, bảo vệ vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đảng viên Hồ Sỹ Hùng chia sẻ: “Khi được chi bộ tín nhiệm kết nạp tôi vào hàng ngũ của Đảng, bản thân tôi cảm thấy rất phấn khởi tự hào song đó cũng là trách nhiệm lớn lao trước Đảng, tổ quốc và nhân dân. Thực hiện tốt pháp luật và tuyên tuyền cho bà con ngư dân, các tàu cá khác không vi phạm đánh bắt sang vùng biển nước khác. Kịp thời cứu hộ cứu nạn các tàu cá, ngư dân gặp nạn và cùng với ngư dân bảo vệ tốt vùng biển của tổ quốc”.

Ông Lê Quốc Khánh - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Bí thư Thị ủy Hoàng Mai trao đổi với các đảng viên chi bộ Hội Nghề  cá.

Chi bộ đã làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân, thuyền viên cho 145 tàu cá về luật Thủy sản năm 2017, Luật Biển đảo, Luật Biên giới quốc gia, chống khai thác bất hợp pháp (IUU). Thực hiện có hiệu quả công tác vận động ngư dân vươn khơi bám biển, tham gia đánh bắt vùng biển xa ở ngư trường Hoàng Sa, kết hợp giữa khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam. Đã có 31 hội viên, ngư dân tham gia Trung đội Dân quân biển với 3 đội tàu sẵn sàng tham gia khi có điều động của Ban Chỉ huy quân sự thị xã, tham gia 3 Tổ tự quản đảm bảo an ninh, an toàn trên biển. Kịp thời cứu hộ được 02 tàu cá bị chìm trên sông, phối hợp với Bộ đội Biên Phòng hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền tránh trú bão an toàn. Vận động các chủ tàu cá phân loại rác, thu gom rác đưa lên bờ, góp phần hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho ngư dân. Hằng năm ngư dân trong xã đã thu gom rác thải nhựa, vỏ lon trên biển từ 70 đến 80 tấn. Bên cạnh đó tích ủng hộ người nghèo đón tết, các gia đình không may gặp nạn chìm, cháy tàu, xây nhà tình nghĩa, tu sửa di tích lịch sử văn hóa Đền Hạ với số tiền 110 triệu đồng. 
Về công tác xây dựng Đảng được chi bộ đặt lên hàng đầu, sau 2 năm thành lập chi bộ đã giới thiệu kết nạp được 02 thuyền viên ưu tú vào đảng. Luôn nêu cao tính tập trung dân chủ, thực hiện tốt các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, cấp trên, đảng viên trong chi bộ luôn tiên phong trong mọi phong trào của địa phương. 

“Để có được những kết quả đó, trong thời gian vừa qua cấp ủy, hệ thống chính trị ở Quỳnh Lập luôn luôn quan tâm sát sao, chỉ đạo hướng dẫn để cùng đồng hành cùng chi bộ thực hiện tốt các nhiệm vụ mục tiêu mà đề án thành lập chi bộ Hội Nghề cá được đề ra” - ông Hồ Cảnh Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai cho biết thêm.​

Lãnh đạo Thị xã, Đồn biên phòng Quỳnh Phương trao cờ cho các ngư dân, trong đó có đảng viên chi bộ tham gia đánh bắt vùng biển xa.

Sau 2 năm thực hiện thí điểm mô hình chi bộ Hội Nghề cá xã Quỳnh Lập đã thực hiện đúng mục tiêu, nhiệm vụ của một tổ chức cơ sở Đảng. Tổ chức sinh hoạt định kỳ theo Điều lệ Đảng, quán triệt đầy đủ các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước cho đảng viên. Cấp ủy chi bộ, các đảng viên luôn đoàn kết nhất trí, nêu cao tính gương mẫu thực hiện tốt phê và tự phê bình, nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Những kết quả đã đạt được của chi bộ trong 2 năm qua đã được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai đánh giá cao. 

"Với tư cách là cơ quan chuyên môn chúng tôi ủng hộ ngay từ đầu, tôi thấy để duy trì hoạt động của chi bộ cần tiếp tục quan tâm. Cái thứ nhất quan trọng là cán bộ, đảng viên ở đây phải tiếp tục phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu. Tôi thấy ở đây anh em rất được cái đó, trong báo cáo của Bí thư chi bộ, gương mẫu thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cứu hộ cứu nạn đảng viên là nhảy xuống trước chấp nhận hy sinh. Như vậy mới đứng được trong lòng dân”  -  ông Lê Quốc Khánh – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh uỷ trao đổi.

Bích Hường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện