Kinh tế

Nông dân Hoàng Mai thu hoạch vụ lúa hè thu

18:31, 08/09/2023
Thời điểm này, nông dân trên địa bàn thị xã Hoàng Mai đang bước vào giai đoạn thu hoạch lúa hè thu 2023. Năm nay, năng suất lúa vừa đạt như mong muốn, giá bán lại cao nên nông dân rất phấn khởi.

Những ngày đầu tháng 9, những cánh đồng ở thị xã Hoàng Mai rực màu vàng óng của thảm lúa chín. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đã huy động máy móc, nhân lực ra đồng tập trung thu hoạch lúa hè thu với phương châm “lúa chín đến đâu, thu hoạch nhanh, gọn đến đó”. Không khí thu hoạch rộn ràng và phấn khởi vì được vụ hè thu năm nay giá lúa tăng so với cùng kỳ.

Những cánh đồng lúa hè thu đã chín vàng.

Đứng bên cạnh thửa ruộng đang thu hoạch, ông Nguyễn Đình Phương, khối 5, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai cho biết vụ hè thu gia đình ông gieo cấy 2 sào giống lúa Smart 56. Qua đánh giá, giống lúa thuần Smart 56 có thời gian sinh trưởng 105 – 110 ngày, trổ tập trung từ 5 – 6 ngày. Lúa có nhiều ưu điểm vượt trội như sinh trưởng khỏe, đẻ nhánh khá, lúa hạt dài màu vàng sáng, gạo ngon cơm, dễ thâm canh, là giống có năng suất cao. Khả năng chống chịu sâu bệnh gây hại khá tốt. Nhờ đất đai màu mỡ, nguồn nước dồi dào, gia đình chủ động phòng trừ sâu bệnh nên năng suất đạt trên 50 tạ/ha.

Năng suất bình quân vụ hè thu đạt 47 tạ/sào.

Vụ hè thu 2023, Phường Quỳnh Xuân là địa phương có diện tích gieo trồng lúa lớn nhất thị xã Hoàng Mai với 260 ha. Đây cũng là địa phương có lịch gieo cấy sớm nhất và đạt năng suất cao nhất. Nguồn giống được Công ty giống cây trồng Hoàng Mai bán chịu cho bà con. Hội nông dân phường cung ứng vật tư, phân bón. Sau khi thu hoạch và bán lúa, bà con nông dân mới phải thanh toán tiền giống và phân bón. 

Hợp tác xã nông nghiệp của các địa phương chủ động liên kết với các chủ máy để gặt đập liên hợp với giá 170.000 đồng/sào, tránh tình trạng nông dân cũng như chủ máy bị ép giá.

Theo nhiều bà con chia sẻ, vụ lúa hè thu năm nay dễ chăm sóc, tuy đầu vụ có xuất hiện vài đợt sâu hại, nhưng nhờ ngành Nông nghiệp khuyến cáo kịp thời và sự chủ động phòng, trừ của nông dân nên không làm ảnh hưởng năng suất cuối vụ. Nhờ vậy, chi phí sản xuất lúa trung bình mỗi sào chỉ khoảng 1,2 triệu đồng. Các trà lúa hè thu sớm cũng đang được thu hoạch khá thuận lợi, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhờ thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp. Thời tiết thuận lợi và lúa đứng thẳng nên việc gặt máy rất thuận tiện. Hợp tác xã nông nghiệp của các địa phương chủ động liên kết với các chủ máy để gặt đập liên hợp với giá 170.000 đồng/sào, tránh tình trạng nông dân cũng như chủ máy bị ép giá. Việc thu hoạch lúa bằng máy cũng giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và giảm được thất thoát. Năm nay giá lúa tăng, hiện đang được bán với giá 9.000 đồng/kg nên bà con rất phấn khởi.

Việc thu hoạch lúa bằng máy cũng giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và giảm được thất thoát.

Ông Hoàng Ngọc Thủy- Trưởng Phòng kinh tế thị xã Hoàng Mai cho biết:: "Vụ hè thu 2023, toàn thị xã Hoàng Mai gieo trồng 560 ha lúa, chủ yếu là các giống ngắn ngày cho năng suất cao như Hà Phát 3 và Smart 56 và một số giống địa phương. Năng suất bình quân đạt trên 47 tạ/ha, một số vùng đất màu mỡ, nguồn nước đảm bảo năng suất có thể đạt trên 50 tạ/ha"

Nghệ An là một trong những vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa bão nên bà con nông dân chủ động bằng mọi cách để gieo cấy sớm, thu hoạch sớm nhằm tránh mưa to, gió lớn, gây ngập úng cuối vụ làm mất mùa. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tất cả diện tích lúa có từ 80 – 85% số hạt trên bông đã chín đều được bà con nông dân thu hoạch nhanh, gọn. Dự kiến khoảng 10 ngày nữa toàn thị xã sẽ thu hoạch xong diện tích lúa hè thu, riêng một số ít lúa mùa sẽ thu hoạch muộn hơn khoảng 10 ngày. 

Thanh Thủy

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện