Kinh tế

Giá xăng vào đợt giảm mạnh, rẻ thêm 1.000 đồng/lít

08:11, 01/10/2023
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/10) được dự báo giảm mạnh. Theo đó, giá xăng có thể giảm từ trên 1.000 đồng/lít, còn giá dầu có khả năng tăng lên hoặc giữ nguyên.
Giá xăng vào đợt giảm mạnh, rẻ thêm 1.000 đồng/lít
Giá xăng vào đợt giảm mạnh, rẻ thêm 1.000 đồng/lít



Theo lịch, ngày hôm nay (1/10) là đến kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước theo chu kỳ 10 ngày một lần. Tuy nhiên, do trùng với ngày nghỉ Chủ nhật nên theo quy định tại Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu sẽ được dời sang ngày đi làm đầu tiên của tuần làm việc, tức là ngày 2/10.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước chịu tác động trực tiếp của giá xăng dầu thế giới và thị trường Singapore.

Giá xăng dầu thế giới tuần qua tăng nhẹ. Nhưng ở phiên cuối tuần, giá dầu lao dốc. Giá dầu Brent kết tuần được giao dịch ở mốc 92 USD/thùng, còn giá dầu WTI ở mốc 90 USD/thùng.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết, ở kỳ điều hành giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore có xu hướng giảm so với kỳ trước. Mức giảm tương đối mạnh. 

Vì vậy, trong kỳ điều hành ngày mai (2/10), nếu cơ quan quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.020 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 1.260 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có thể giữ nguyên hoặc tăng nhẹ.

Nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính trích Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm ít hơn.

Nếu dự báo trên là chính xác, giá xăng trong nước vào ngày mai sẽ có phiên điều chỉnh giảm đầu tiên kể từ tháng 7. Trong 8 phiên điều chỉnh gần nhất, giá xăng đã tăng tới 7 lần, giữ nguyên 1 lần.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 27 lần điều chỉnh, trong đó có 16 lần tăng, 7 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.

Tại kỳ điều chỉnh gần đây nhất (ngày 21/9), giá xăng dầu được điều chỉnh tăng nhẹ.
Theo đó, giá xăng E5 RON 92 tăng 720 đồng/lít, giá bán lên mức 24.190 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 870 đồng/lít, giá là 25.740 đồng/lít.

Còn giá dầu diesel tăng 540 đồng/lít, giá bán không cao hơn 23.590 đồng/lít. Giá dầu hoả tăng 630 đồng/lít, lên mức 23.810 đồng/lít. Giá dầu mazut tăng 140 đồng/lít, giá bán là 17.840 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, cơ quan điều hành không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Đồng thời, chi quỹ Bình ổn giá 300 đồng/lít với xăng E5, RON95 và dầu diesel, dầu hỏa.

Theo Bộ Tài chính, số dư quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đến hết ngày 30/6 lên tới 7.424,7 tỷ đồng.

Trong hai tháng lại đây, giá xăng dầu tăng 6 lần liên tiếp. Trong khi Quỹ bình ổn xăng dầu dư hơn 7.400 tỷ đồng nhưng số chi Quỹ bình ổn giá lại khá nhỏ giọt. Tuy nhiên, trong thời gian này, mức độ trích lập Quỹ đã giảm đáng kể để giảm bớt áp lực lên giá bán lẻ.

Trước diễn biến tăng nóng của giá xăng, mới đây, Sở Công Thương TP.HCM đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu; chủ động thực hiện các giải pháp, đảm bảo nguồn cung, mức dự trữ theo quy định, chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối để đảm bảo không gián đoạn việc cung ứng xăng dầu ra thị trường.

Các doanh nghiệp cần duy trì thường xuyên hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định giờ bán hàng, niêm yết giá bán các loại xăng, dầu và bán đúng giá niêm yết; cung cấp liên tục, thông suốt các mặt hàng xăng, dầu đáp ứng đầy đủ nhu cầu về xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Các doanh nghiệp không được tự ý dừng hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu khi chưa có văn bản chấp thuận của Sở Công Thương; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường; nắm bắt tình hình, báo cáo những vấn đề liên quan với Sở Công Thương, các sở, ngành có liên quan để kịp thời xử lý.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện