Kinh tế

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Nguồn thu ngân sách chủ yếu là từ sản xuất kinh doanh

14:17, 02/11/2023

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ, đến ngày 30/10, thu ngân sách được 85%, tức 1.366.000 tỷ. Nhưng tiền đất chỉ đạt 57,8%, tức chỉ đạt có 86.482 tỷ, thu dầu thô chỉ 46.000 tỷ, tức chỉ 2,6% tổng thu ngân sách. Cho nên nguồn thu ngân sách chủ yếu từ sản xuất kinh doanh, đặc biệt thu nội địa.

Sáng 2/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình thêm một số nội dung đại biểu quan tâm.

Theo Bộ trưởng, một nền tài chính vững mạnh phải dựa trên một nền kinh tế phát triển, Tổng Bí thư đã nói tại Hội nghị Trung ương 8 là: Trong 9 tháng đầu năm kinh tế nước ta vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của kinh tế toàn cầu, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài và bội chi ngân sách được kiểm soát. Các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững. Điều đó đã tổng kết hết sức chính xác đối với nền kinh tế của chúng ta trong 9 tháng đầu năm.

Nói về chính sách tài khóa, Bộ trưởng cho hay, trong thời gian vừa qua Chính phủ đang thực hiện chính sách tài khóa mở rộng, có nghĩa là giảm thuế nhưng vẫn tăng chi ngân sách.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

“Đối với Bộ Tài chính chúng tôi trong 3 năm vừa qua, đã trình với Quốc hội và Chính phủ giảm thuế đối với các loại thuế cũng như tiền thuê đất. Năm 2021 giảm được 132,4 ngàn tỷ năm; 2022 giảm 233.000 tỷ; năm nay dự kiến khoảng 200.000 tỷ. Đây cũng là một nỗ lực rất lớn. Sau khi giảm thuế làm thế nào để có tiền, để tiếp tục giữ được cán cân tài khóa, trong khi đó phải đưa vào nền kinh tế 347.000 tỷ theo Nghị quyết 43/2022”, Bộ trưởng cho hay.

Đối với tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2023, đến ngày 30/10, thu ngân sách được 85%, tức 1.366.000 tỷ. Người đứng đầu ngành Tài chính nhấn mạnh, có nhiều đại biểu cho rằng thu tăng từ tiền đất, nhưng tiền đất chỉ đạt 57,8%, tức chỉ đạt có 86.482 tỷ. Các khoản thu dầu thô cũng rất nhỏ bé, chỉ 46.000 tỷ, tức chỉ 2,6% tổng thu ngân sách. Cho nên nguồn thu ngân sách chủ yếu từ sản xuất kinh doanh, đặc biệt thu nội địa.

Bộ trưởng cũng cho biết, nếu chúng ta hoàn thiện pháp luật tốt thì tăng trưởng sẽ mạnh hơn, nền kinh tế bền vững hơn và doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Bộ trưởng dẫn chứng, thực tế các đại biểu thấy, tại sao giá đất ai tính cũng sai. Như Luật Quy hoạch, hôm nay được hơn nửa nhiệm kỳ vẫn chưa phê duyệt được quy hoạch cấp tỉnh thì làm sao triển khai được các quy hoạch của các phân khu. Đây cũng là một vấn đề chúng ta phải đặt ra. Hay giải ngân đầu tư công, đến hôm nay giải ngân đầu tư công mới chỉ được 57%, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhưng nếu cả quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh và Chính phủ mới được 52%. Tại sao lại giải ngân thấp thế trong khi nền kinh tế đang khát vốn. Đây có phải vấn đề vướng mắc từ Luật Đầu tư công không. Nếu không sửa Luật Đầu tư công chúng ta vẫn cứ tiếp tục bàn mãi về vấn đề giải ngân đầu tư công.

“Luật Đầu tư công phải mở ra, phải đa dạng hóa nguồn vốn, cân đối được tài khoá và quy định chủ yếu trình tự thủ tục. Tôi nghĩ phải sửa và sắp tới có thể sửa Luật Ngân sách thì đưa vào một chương phù hợp với Luật Ngân sách về chi thường xuyên và chi đầu tư. Ngay cả vấn đề chi thường xuyên, chi đầu tư bây giờ cũng cãi nhau. Cho nên vấn đề vướng pháp luật thì tôi nghĩ là có và chúng ta tiếp tục hoàn thiện”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ.

Về dự toán ngân sách năm 2024, theo Bộ trưởng Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 8 đưa ra phải tăng trên 5%. Bộ Tài chính giảm hai khoản thuế, là thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu và gói thuế GTGT từ 10% xuống 8%. Như vậy, nếu tính cả hai khoản thuế này vào nữa thì sẽ là 1.757,9000 tỷ chứ không phải là 1.700.000 tỷ, có nghĩa tăng được 8,46% so với ước thực hiện của năm 2023 và so với dự toán của năm 2023.

Đặc biệt, trong bố trí chi, Bộ Tài chính bố trí chi xây dựng cơ bản hay chi đầu tư công 677,3 nghìn tỷ, chiếm 32% trong tổng chi ngân sách, thực hiện đúng chủ trương của Trung ương và bố trí đủ để nâng lương cơ sở từ nay cho đến ngày 1/7 và thực hiện Nghị quyết 27 của Trung ương về nâng lương, cải cách tiền lương bắt đầu từ mùng 1/7 trở về sau.

Liên quan đến vấn đề hoàn thuế GTGT, Bộ trưởng cho biết, cơ quan thuế đã hoàn được 92%, chỉ còn giải quyết 14.857 hồ sơ, đang giải quyết 534 hồ sơ với số tiền 9.154 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng, điều kiện hoàn thuế phải có hóa đơn GTGT, có chứng từ chuyển tiền; đối với các công ty xuất nhập khẩu có thêm chứng từ chuyển tiền hợp đồng để chuyển tiền hàng hóa và tờ khai hải quan.

“Một số vướng mắc chúng tôi đã xác minh ở nước ngoài là cơ quan thuế của nước ngoài bảo không tồn tại doanh nghiệp này có nghĩa là hợp đồng bị vô hiệu, mà hợp đồng vô hiệu thì không hoàn được. Những việc này là bài học rất đau xót”, Bộ trưởng nêu rõ và dẫn chứng riêng vụ án Thủ Đức House, Cục Thuế Tp.HCM có 18 người đi tù, kể cả Cục phó bị đi tù 4 năm dù không nhận tiền nhưng làm sai quy định.

Người đứng đầu ngành Tài chính cũng khẳng định, nếu trong luật thuế nói hoàn thuế chỉ xác minh người bán cuối cùng, cán bộ thuế không vi phạm thì chúng tôi thực hiện ngay, còn luật thuế quy định nếu hoàn trước, kiểm tra sau là 6 ngày, chúng tôi chấp hành, kiểm tra trước, hoàn sau là 40 ngày.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện