Kinh tế

Bộ NN&PTNT làm việc với tỉnh Nghệ An về công tác chống khai thác IUU

20:21, 11/01/2024

Chiều 11/1, ​​​​​​​​​​​​​​đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về việc triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ tiếp và làm việc với đoàn. 

Toàn cảnh cuộc làm việc.
Toàn cảnh cuộc làm việc.

Trong năm 2023, UBND các huyện, thị ven biển đã chỉ đạo UBND các xã/phường tổ chức tuyên truyền vận động đến từng Tổ đồng quản lý, Hợp tác xã, Tổ đội sản xuất và đến tận từng hộ dân về chống khai thác IUU. Đến nay, 100% chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Xuân Học báo cáo tình hình khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Xuân Học báo cáo tình hình khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh

Các đơn vị chức năng, địa phương t​​​hực hiện kiểm tra, giám sát hơn 8.000 lượt tàu cá cập cảng, rời cảng với tổng sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng hơn 10.000 tấn. Trong năm, có gần 300/485 lượt tàu cá mất kết nối quá 10 ngày trên biển, UBND các huyện đã làm việc với 287 chủ tàu cá vi phạm đồng thời, đề nghị các đơn vị cung cấp giám sát hành trình kiểm tra tình trạng hoạt động thiết bị và làm rõ nguyên nhân để xử lý vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại cuộc làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại cuộc làm việc.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao sự vào cuộc của tỉnh Nghệ An trong việc nỗ lực chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU và những kết quả mà tỉnh Nghệ An đạt được trong công tác phát triển thủy sản. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, thủy sản Việt Nam đã bị cảnh cáo thẻ vàng hơn 6 năm, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của ngành thủy sản. Do đó, Nghệ An và các tỉnh cần tập trung thực hiện 3 việc lớn: Một là quản lý tốt tàu cá xuất nhập cảng; Hai là thực hiện truy xuất nguồn gốc thủy sản; Ba là xử lý nghiêm các vi phạm hành chính. Tỉnh và các địa phương phải thực hiện một cách đồng bộ, cần có quyết tâm, vào cuộc quyết liệt thì khi thanh tra EC lần thứ 5 vào làm việc, ngành thủy sản cả nước mới có cơ hội để gỡ thẻ vàng, phát triển thủy sản bền vững.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu kết luận cuộc làm việc
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu kết luận cuộc làm việc.

Trước đó, vào sáng nay, đoàn công tác Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra thực tế công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của các lực lượng chức năng tại cảng cá Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu.

 
Đoàn công tác Bộ NN&PTNT kiểm tra thực tế công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của các lực lượng chức năng tại cảng cá Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện