Nông nghiệp

Nhiều diện tích mạ của nông dân Quỳnh Lưu bị chết do rét đậm kéo dài

20:33, 17/01/2021
Do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại kéo dài trong thời gian qua, nhiều diện tích mạ của các địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu bị chết và vàng úa không có khả năng hồi phục.

Tại xã Quỳnh Diễn, hiện tượng mạ chết cục bộ, chủ yếu tập trung ở các xóm 1, 2, 3 và xóm 4. Nguyên nhân được xã xác định do tập quán người dân khi bắc mạ không dùng phân chuồng hoai mục và lân bột mà họ chọn phân có lượng đạm cao để bỏ trong đất nên cây mạ khi phát triển thường rất non. Do đó, khi trời rét sức đề kháng của cây trồng kém, dẫn đến chết.

Nhiều diện tích mạ trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu bị chết và vàng úa không có khả năng hồi phục.

Hiện tại xã đang chỉ đạo các xóm tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng, khi phát hiện tỷ lệ mạ chết hơn 20% trên luống thì khuyến cáo người dân ngâm ủ và bắc mạ giống có thời gian sinh trưởng từ 110 – 120 ngày như: Nghệ An 2, TBR 225, Khang Dân... nhằm đảm bảo lịch thời vụ chung của toàn huyện. Sau bắc mạ phải dùng ni lông có màu trắng, trong để che phủ giúp cây quang hợp được ánh sáng tốt hơn. Đồng thời, tuyên truyền các hộ gia đình cần thường xuyên duy trì từ 3 – 5 cm nước trong ruộng để giữ ấm cho cây mạ, tuyệt đối không được để luống mạ bị khô nước. Ngoài ra, người dân cần tăng cường bón lân bột nhằm làm cứng cây và cho mạ phát triển mạnh bộ rễ.

 
Người dân nỗ lực chăm sóc phục hồi các diện tích mạ chưa bị chết.

Tình trạng diện tích mạ vụ xuân 1,5 lá có hiện tượng chết chòm rải rác, cá biệt có luống mạ trên 20% diện tích, phổ biến tại các vùng có nền đất mạ cao cưỡng, khô nước, tập trung lớn ở xã Quỳnh Hậu, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Thanh...

Nông dân che phủ ni lông giữ ấm cho mạ.

Huyện khuyến cáo người dân trong điều kiện có nắng ấm tiến hành mở hai đầu luống và phải che đậy lại trước 17 giờ chiều để vừa chống rét, lại vừa chống chuột, rầy xâm nhập gây hại, truyền bệnh lùn sọc đen; tuyệt đối không tưới nước phân đạm, phun các loại phân bón lá có nhiều đạm trước khi cấy./.

Hồng Diện

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện