Nông nghiệp

Kỳ Sơn: Mùa sắn đầu tiên trên nương rẫy được mùa, được giá

17:30, 02/04/2024
Vụ sản xuất năm 2023 vừa qua, là vụ sắn nguyên liệu đầu tiên đồng bào các dân tộc huyện Kỳ Sơn triển khai trồng trên các diện tích đất dốc. Mặc dù ảnh hưởng của hạn hán đầu mùa vụ, nhưng khi thu hoạch bà con rất phấn khởi vì trồng sắn nguyên liệu trên đất dốc vừa cho năng suất cao vừa bán được giá. 
 Những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 người dân Kỳ Sơn phấn khởi thu hoạch sắn.

Vụ sắn đầu tiên gia đình bà Vi Thị Phánh, bản Na Chảo, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn trồng gần 1ha sắn trên diện tích đất rẫy cũ của gia đình. Sau 8 tháng trồng, từ trước Tết nguyên đán đến nay gia đình bà đã thu hoạch được 3 đợt, mỗi đợt được từ 2 đến 2,5 tấn cụ. Với giá bán từ 2,5 đến 2,7 nghìn đồng/kg, cây Sắn mang lại nguồn thu cho gia đình bà Phánh gần 15 triệu đồng. Sắn được giá, thương lái lại đến thu mua tận nhà nên bà Phánh và nhiều người dân trồng Sắn rất phấn khởi.

 Gia đình bà Vi Thị Phánh, bản Na Chảo, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn trồng gần 1ha sắn trên diện tích đất rẫy cũ.

“Trước đây trồng ngô và trồng lúa trên đất này thì không năng xuất, năm nay được cấp giống, nên gia đình chuyển sang trồng Sắn, đây là vụ sắn đầu tiên, sắn trồng ra thì rất dễ bán, họ về lấy tận nhà luôn, giá bán cũng cao” - bà Phánh, chia sẻ.

 Sắn được người dân trồng hầu hết trên đồi núi dốc.

Có diện tích tự nhiên chủ yếu là đồi núi dốc, thời tiết quanh năm nắng nóng, khô hạn nên đầu năm 2023, Cấp ủy, chính quyền xã Hữu Kiệm vận động bà con chuyển sang trồng cây sắn nguyên liệu và xem đây là cây trồng chủ lực giúp người dân phát triển kinh tế. Vụ sắn đầu tiên, toàn xã đã trồng trên 40 ha trên nương rẫy mà trước đây bà con trồng Ngô và lúa rẫy nhưng hiệu quả không cao. 

Cán bộ xã hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng sắn trên đất dốc.

Bà La Thị Huyền, Phó chủ tịch HĐND xã Hữu Kiệm, Kỳ Sơn cho biết: “Chúng tôi thấy rất hiệu quả, vì cây sắn dễ trồng, phù hợp với đất dốc và năng xuất cao và trồng trong thời gian 8 đến 10 tháng là cho thu hoạch, năng xuất đạt 30 tấn/ha, đầu ra thì đảm bảo có xe về tận bản mua cho dân, xã cũng liên kết với công ty, các tổ dịch vụ thu mua luôn mua giá sắn cao nhất có thể, nên người dân rất phấn khởi, các hộ thấy hiệu quả của cây sắn, nhiều hộ tự liên hệ với xã để cung ứng giống để tăng diện tích tròng trong năm 2024.”

Để kịp thu hoạch đúng lịch và chuận bị cho vụ trồng sắn mới, lực lượng dân quân tăng cường nhân lực hỗ trợ người dân thu hoạch sắn trên đất dốc.

Một vụ sắn được mùa, được giá là cơ sở để huyện Kỳ Sơn tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục phát triển cây sắn đi vào chiều sâu, tăng năng suất, chất lượng, nâng cao giá trị thu nhập trên những diện tích đất nương rẫy trước đây; thực hiện  mục tiêu quy hoạch vùng nguyên liệu sắn trên địa bàn với diện tích 1.190ha, tạo ra nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người dân Kỳ Sơn.

Ông Vi Văn Oanh - Trường phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Kỳ Sơn trao đổi: “Riêng vùng đất đai khí hậu Kỳ Sơn rất phù hợp với trồng cây Sắn, năng xuất 20 tấn/1ha. Niên vụ năm 2022-2023, trồng tại 3 xã Hữu Kiệm, Chiêu Lưu và Na Ngoi, với diện tích hơn 100ha, năm 2024 tiếp tục mở rộng diện tích cũng hơn 100ha nữa, chủ yếu là tập trung mở rộng diện tích tại bản Tặng Phăn của xã Na Ngoi.”

 Sắn được mùa, được giá là cơ sở để huyện Kỳ Sơn tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục phát triển diện tích trồng cây sắn, tăng năng suất, chất lượng, nâng cao giá trị thu nhập

Về lâu dài, bên cạnh tiến hành quy hoạch lại vùng sản xuất, tăng diện tích trồng sắn nguyên liệu, huyện Kỳ Sơn đã có các chính sách và chương trình liên kết với Công ty TNHH tinh bột sắn Hoa Sơn cung ứng nguồn giống và bao tiêu, thu mua sản phẩm cho người dân. Cùng với đó, huyện Kỳ Sơn cũng chỉ đạo chính quyền các xã thành lập các tổ dịch vụ hướng dẫn người dân trồng, thu mua, vận chuyển sản phẩm sắn đi tiêu thụ, nâng cao chất lượng, tăng thu nhập cho người dân trồng sắn.
 

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện