Nhịp sống trẻ

“Gia sư áo xanh” giúp học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT

09:25, 30/06/2021
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay sinh viên các trường Đại học được nghỉ hè sớm. Trở về địa phương ở Đô Lương, các bạn sinh viên đã tham gia mô hình “Gia sư áo xanh”, mỗi một sinh viên kèm dạy bổ sung kiến thức cho một em học sinh để chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Ngay sau khi tiếp nhận các bạn sinh viên trở về địa phương sinh hoạt hè, Đoàn xã Nam Sơn, huyện Đô Lương đã triển khai kế hoạch giúp đỡ học sinh lớp 12 trên địa bàn ôn thi tốt nghiệp THPT. Hiện toàn xã Nam Sơn có 25 sinh viên tình nguyện tham gia kèm dạy các em tại các hộ gia đình.

Mỗi sinh viên dạy kèm 1 học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT.

Chị Bùi Thị Thu - Phó Bí thư Đoàn xã Nam Sơn, huyện Đô Lương phấn khởi cho biết: “Sau khi các bạn sinh viên được nghỉ hè, chúng tôi đã thống kê số lượng sinh viên ở 6/6 Chi đoàn, triển khai chương trình 1 sinh viên kèm 1 học sinh để giúp các bạn ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia”.

Mô hình “Gia sư áo xanh” không chỉ được thực hiện tại xã Nam Sơn, đã lan tỏa và thực hiện tại nhiều xã, thị trên địa bàn huyện Đô Lương như: Yên Sơn, Đặng Sơn, Thượng Sơn, Bắc Sơn, Đông Sơn, Thái Sơn… Tùy theo số lượng sinh viên về nghỉ hè, đoàn thanh niên các xã linh động bố trí, phân bổ thời gian hợp lý kèm dạy thêm cho các em.

Thời gian ôn tập cho các em được bố trí linh động trong ngày.

“Em được chị Kim Anh kèm cặp, giảng bài rất dễ hiểu, tiết kiệm thời gian, ôn tập được nhiều kiến thức hơn. Chị giống như một người bạn, cô giáo của riêng em”, chia sẻ của em Nguyễn Thị Như ở xóm 4 xã Lạc Sơn được sinh viên Hoàng Thị Kim Anh, năm nhất khoa Toán Đại học Vinh.

Để giúp các em ôn thi kịp thời, sinh viên về nghỉ hè ở các xã đã tận dụng thời gian ôn luyện cho các em, có thể là buổi sáng, buổi chiều hoặc buổi tối.

Các sinh viên thảo luận nhóm để tìm ra phương pháp ôn luyện phù hợp, hiệu quả cho các em.

Các bạn sinh viên cũng tranh thủ thảo luận nhóm để hội ý nhanh về phương án ôn tập cho các em học sinh. Điển hình như 5 bạn sinh viên ở xã Thuận Sơn, ban ngày một số bạn bận học online đã tranh thủ buổi đêm để đến từng nhà các em dạy kèm. Việc dạy kèm được sinh viên coi như đóng góp một phần công sức của bản thân để làm việc có ích.

Trần Thị Thu - Sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: “Em cảm thấy chương trình có tính nhân văn rất cao. Đối với một người từng trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, biết rằng áp lực của kỳ thi này rất lớn. Nếu như các em có sự hỗ trợ từ một người khác, giải đáp cho các em những kiến thức còn chưa rõ sẽ rất có ích. Mặc dù sự giúp đỡ của em còn rất nhỏ, nhưng đối với các bạn thí sinh lúc này rất ý nghĩa".

Mô hình "Gia sư áo xanh" có ý nghĩa thiết thực trong thời điểm này.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đang đến rất gần, mô hình “Gia sư áo xanh” của các bạn sinh viên trên địa bàn huyện Đô Lương mang ý nghĩa thiết thực trong dịp hè.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các thí sinh không thể tập trung ôn thi tại trường, màu áo xanh gia sư, màu áo tình nguyện đã làm được việc tốt giúp thí sinh vững vàng bước vào kỳ thi./.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện