Nhịp sống trẻ

Gặp gỡ Đảng viên trẻ tiêu biểu làm công tác Đoàn

17:23, 12/04/2024
Với cương vị thủ lĩnh thanh niên, thời gian qua, chị Nguyễn Thị Ngà  - nữ Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cho phong trào tuổi trẻ ở địa phương. Chị là một trong 15 Đảng viên trẻ tiêu biểu  được Tỉnh đoàn Nghệ An tuyên dương năm 2024.

Với vẻ ngoài nhỏ nhắn và nụ cười luôn giữ trên môi, Nguyễn Thị Ngà , nữ thủ lĩnh Đoàn xã Hưng Đạo, SN 1990 đã để lại ấn tượng dễ gần cho bất cứ ai tiếp xúc với chị lần đầu. Nhờ sự năng động, tích cực trong các hoạt động phong trào khi còn trên ghế nhà trường, năm 2013, Ngà vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng khi đang là sinh viên năm cuối trường Đại học Vinh. Sau khi tốt nghiệp  khoa Ngữ Văn trường Đại học Vinh, chị làm giáo viên và công tác văn phòng 7 năm tại huyện Thanh Chương. Với niềm đam mê hoạt động công tác đoàn đội,  năm 2020, chị  về địa phương hoạt động trong công tác đoàn đội  và  được bầu làm Phó bí thư đoàn xã. Tháng 7/2021 được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho đến nay.

Nữ Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thị Ngà ( người đứng thứ 6 từ phải qua trái) là một trong 15 Đảng viên trẻ tiêu biểu được Ban Thường vụ tỉnh đoàn tuyên dương. 

Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Nguyễn Thị Ngà cho biết, gần 3 năm là Bí thư Đoàn xã, tuy không phải khoảng thời gian dài nhưng đủ để bản thân nhận thức rõ vai trò thủ lĩnh thanh niên. Chính vì vậy, bản thân luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trong công tác bằng nhiều hoạt động, phong trào với hình thức phong phú, đa dạng nhằm thu hút thanh niên tham gia công tác Đoàn. Trong đó, tích cực tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên - thanh niên đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ công tác Đoàn, phong trào cách mạng ở địa phương. Theo đó, quan tâm thực hiện công tác giáo dục thanh niên và xác định việc học tập và làm theo Bác phải bắt đầu từ những việc làm bình thường, giản dị nhất trong cuộc sống hằng ngày. Trên cương vị thủ lĩnh Đoàn, chị cùng Ban chấp hành Đoàn xã bám sát nghị quyết, chương trình kế hoạch của Đoàn cấp trên, của cấp ủy để xây dựng các kế hoạch, quán triệt, tổ chức, triển khai những hoạt động phù hợp với tình hình thực tế.

Dưới sự dẫn dắt của thủ lĩnh đoàn Nguyễn Thị Ngà, nhiều mô hình thanh niên có hiệu quả thiết thực góp phần  xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh.

Chị Ngà chia sẻ: “Điều tôi tâm huyết nhất khi tham gia công tác Đoàn là được sống và cống hiến cho các phong trào, hoạt động tình nguyện tại địa phương. Những hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn đã giúp tôi cũng như các bạn đoàn viên, thanh niên gần gũi với người dân hơn, rèn luyện bản thân trưởng thành hơn. Bên cạnh đó, công tác Đoàn đã mang lại rất nhiều trải nghiệm thú vị, được gặp gỡ và tiếp xúc với các cán bộ Đoàn, được học hỏi kinh nghiệm là những điều rất ý nghĩa và thiết thực”.

Với vai trò là Bí thư Đoàn xã, một đảng viên trẻ, chị Nguyễn Thị Ngà  luôn thể hiện tinh thần gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng quà cho những gia đình khó khăn, trẻ em yếu thế. Các đội hình thanh niên tình nguyện xung kích tại các xóm tham gia phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm nòng cốt, tính tiên phong, xung kích của thanh niên. Đặc biệt,  trong năm 2023 phong trào thanh niên tình nguyện tuổi trẻ xã Hưng Đạo đã để lại  nhiều dấu ấn tốt đẹp về hình ảnh người thanh niên thời đại mới trong xã hội. 

Chị Nguyễn Thị Ngà trực tiếp trao tặng quà cho trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn bà trao tặng quà cho em nuôi của đoàn.

Nhiều công trình, phần việc thanh niên được Đoàn xã Hưng Đạo triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống văn hóa nông thôn .Đặc biệt, chương trình Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đạt nhiều kết quả thiết thực. Đến nay, thông qua Chương trình ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội, Đoàn xã đã ủy thác vay  trên 10,5 tỷ đồng, cho nhiều đoàn viên có nhu cầu vay vốn khởi nghiệp. Đặc biệt, năm 2023 là năm thực hiện chuyển đổi số các mặt hoạt động của Đoàn, chị Nguyễn Thị Ngà đã chỉ đạo và thực hiện tốt việc chuyển đổi số các di tích lịch sử như: công trình thanh niên tặng bảng mã QR code giới thiệu về di tích lịch sử chùa Kẻ Trẹ,  Đền Làng Rào, thường xuyên hỗ trợ UBND xã trong việc hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính trên dịch vụ công Quốc gia. Tham mưu nhiều cách làm hay trong việc hỗ trợ hướng dẫn cho nhân dân việc tải app VneID, cài đặt mức 1, 2 định danh điện tử cho nhân dân, đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký gần 1.700 tài khoản định danh điện tử góp phần vào sự thành công của Chương trình chuyển đổi số Quốc gia.

Thực hiên chuyển đổi số, chị Nguyễn Thị Ngà đã chỉ đạo và thực hiện tốt việc chuyển đổi số các di tích lịch sử như: công trình thanh niên tặng bảng mã QR code giới thiệu về di tích lịch sử chùa Kẻ Trẹ,  Đền Làng Rào….

Hàng năm, nữ Bí thư đoàn xã  Hưng Nguyên đều có những sáng kiến kinh nghiệm trong công tác được các cấp công nhận và triển khai rộng khắp. Trong đó phải kể đến sáng kiến “Một số giải pháp trong việc khôi phục sản phẩm món ăn truyền thống xã Hưng Đạo”. Sáng kiến này Ngà muốn góp phần khôi phục món ăn truyền thống của quê hương đã bị thất truyền từ lâu. Đồng thời sẽ xây dựng thành sản phẩm OCOP để hoàn thành tiêu chí xây dựng xã Hưng Đạo về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.

 Chị Nguyễn Thị Ngà đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và Đoàn cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

 Với sự nỗ lực, cố gắng cùng những thành tích xuất sắc trong công tác, chị Nguyễn Thị Ngà đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và Đoàn cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. 2 năm liên tiếp được Đảng bộ xã suy tôn là Đảng viên xuất sắc và Đảng viên xuất sắc tiêu biểu.  2 lần được  Ban chấp hành TW đoàn tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi, và triển khai chương trìn tiếp sức mùa thi. Nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM (26/3/1931-26/3/2024, chị Nguyễn Thị Ngà là một trong 15 Đảng viên trẻ xuất sắc được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An tuyên dương.

Ông Phan Xuân Hiệp, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Đạo đánh giá: "Không ngại khó, ngại khổ, đồng chí Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thị Ngà luôn chịu khó nghiên cứu, tìm hiểu để đề ra những phần việc thanh niên, phong trào đoàn sinh động, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Bản thân đồng chí luôn xung kích đi đầu trong các nhiệm vụ nên đã quy tụ, đoàn kết, truyền cảm hứng cho đội ngũ cán bộ, ĐVTN trong xã cùng thực hiện các phong trào, phần việc, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh".

Với vai trò thủ lĩnh đoàn, Nguyễn Thị Ngà luôn chú trọng công tác tuyên truyền  trong đoàn viên - thanh niên đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ công tác Đoàn, phong trào cách mạng ở địa phương.

"Với  sự chỉ đạo, dẫn dắt của đồng chí Nguyễn Thị Ngà, hoạt động phong trào Đoàn thanh niên của xã Hưng Đạo đạt được nhiều hiệu quả thiết thực và là lá cờ đầu trong phong trào  huyện đoàn Hưng Nguyên. Vinh dự hơn đồng chí Nguyễn Thị Ngà là một trong 15 Đảng viên trẻ tiêu biểu được tỉnh đoàn Nghệ An vinh danh trong dịp kỷ niệm 93 năm nhày thành lập Đoàn TNCS HCM.  Đây là phần thưởng xứng đáng, đầy tự hào, nhằm ghi nhận những đóng góp của đồng chí Nguyễn Thị Ngà trong thời gian qua. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ huyện Đoàn hy vọng, đồng chí Nguyễn Thị Ngà sẽ tiếp tục tham gia đóng góp nhiều sáng kiến thiết thực, mang tính thực tiễn cao nhằm ngày càng đưa các hoạt động phong trào Đoàn của tuổi trẻ  Hưng Đạo nói chung, huyện Đoàn Hưng Nguyên nói riêng ngày một đi lên" - anh Ngô Phú Anh Tài, Bí thư huyện Đoàn  Hưng Nguyên trao đổi.          

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện