Hoạt động NTV

“Thắp sáng ước mơ 2020” - Lan tỏa yêu thương

23:22, 13/08/2020
Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Thắp sáng ước mơ - 2020”, tối 13/8, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Nghệ An, Đài PT-TH Nghệ An phối hợp cùng Tỉnh đoàn tổ chức chương trình giao lưu cùng 123 học sinh là trẻ mồ côi, con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh YouTube: Nghệ An TV; Fanpage: Truyền hình Nghệ An.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Uỷ viên Dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ban ngành.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý trò chuyện cùng các em học sinh dân tộc thiểu số tham gia chương trình.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tham dự đêm giao lưu.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tham dự đêm giao lưu.

Qua nhiều năm, chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Tiếp sức đến trường”, mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” đã tiếp nối truyền thống nhân ái của dân tộc, lan tỏa yêu thương đến các em. Không chỉ giúp đỡ vật chất cụ thể bằng bát cơm, tấm áo mà quan trọng hơn cả, các chương trình này đã giúp các em viết tiếp ước mơ được học tập, vươn lên và trưởng thành. Từ các chương trình, mô hình này đã giúp đỡ hàng trăm em là con em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được đến trường. 

Toàn cảnh chương trình giao lưu: Thắp sáng ước mơ - 2020.
Toàn cảnh chương trình giao lưu: Thắp sáng ước mơ - 2020.

123 học sinh tham gia chương trình “Thắp sáng ước mơ - 2020” là trẻ mồ côi, con em đồng bào các dân tộc vùng cao, biên giới Nghệ An: H’Mông, Thái, Khơ Mú, Đan Lai,... có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tập tốt được Bộ đội biên phòng tỉnh, Đài PT-TH Nghệ An, Tỉnh đoàn nhận đỡ đầu.

Mỗi em đều có những hoàn cảnh khó khăn khác nhau, có em mồ côi cha, mẹ từ nhỏ, có em do bố mẹ sống ly hôn không nơi nương tựa; có em bố, mẹ ốm nặng không còn khả năng lao động, điều kiện, hoàn cảnh sống của gia đình ngặt nghèo, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc... Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của bản thân, tất cả các em đều vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và đạt nhiều thành tích tốt trong học tập. Mỗi em là 1 câu chuyện đẹp về sự vươn lên, không ngừng cố gắng viết tiếp câu chuyện vượt khó của mình, là những người truyền cảm hứng về sự chiến thắng khó khăn, nghèo nàn, lạc hậu, trở thành những người có ích góp phần xây dựng bản làng, quê hương.

Em Ngân Gia Hảo - Học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Tri Lễ 1, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong giao lưu trong chương trình.

Em Ngân Gia Hảo - Học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Tri Lễ 1, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong là 1 trong 104 học sinh được Bộ đội biên phòng Nghệ An nhận đỡ đầu trong thời gian từ tháng 1/2016. “Bố em bị ốm và qua đời từ sớm, mẹ vất vả nuôi anh em ăn học. Em luôn nỗ lực học tập, đạt thành tích tốt để chạm vào ước mơ sau này. Đây là cách để em làm mẹ vui. Lần này được tham gia chương trình, đến với thành phố Vinh, em thấy có nhiều nhà cao tầng rất đẹp”, em Ngân Gia Hảo chia sẻ tại chương trình.

Không giống với các bạn cùng trang lứa, em Lương Văn Đậu - Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú – THCS xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương có tuổi thơ cơ cực. Cha mẹ chia tay và bỏ đi làm ăn xa từ khi Đậu 5 tuổi, e trai Đậu 2 tuổi. Hai anh em được bà nuôi ăn học. Tuổi già sức yếu, đến năm Đậu học cấp 2 bà mất thì hai anh em được bố tiếp tục chăm sóc. Hoàn cảnh khó khăn khiến Đậu không yên tâm học tập. Được thầy cô và các chú bộ đội động viên, hỗ trợ trong cuộc sống, Đậu đã nỗ lực học tập, vươn lên cuộc sống. Chia sẻ về kỷ niệm trong chuyến đi này, Đậu chia sẻ: “Em thích nhất được đi quê Bác. Về quê Bác, em được tận mắt thấy ngôi nhà của Bác, những hiện vật gắn với gia đình Bác tạo cảm giác gần gũi”.

em Lương Văn Đậu - Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú – THCS xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương có tuổi thơ cơ cực, không chỉ khó khăn về vật chất, em thiếu tình yêu thương của cha mẹ từ khi còn nhỏ.

Nói thêm về hoàn cảnh của em, cô Nguyễn Thị Kim Dung - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú - THCS xã Nhôn Mai, Tương Dương chia sẻ trong chương trình: Em Đậu không chỉ thiếu thốn vật chất mà cả tinh thần. Thiếu vắng tình cha mẹ từ khi còn nhỏ, em Đậu có nhiều biến động trong tâm lý trong quá trình sống nội trú. Đậu ít giao tiếp với bạn bè, hay nghỉ học để giúp gia đình. Thương cậu học trò nhỏ, trường cùng với bộ đội biên phòng hỗ trợ, giúp em hoà nhập hơn với các bạn, yên tâm học tập.

“100% học sinh của trường là dân tộc thiểu số, nhà xa trường, giao thông đi lại khó khăn. Để giúp đỡ các em học tập, thầy cô rất vất vả bởi kỹ năng sống, tiếng phổ thông còn yếu gây khó khăn trong giao tiếp. Mỗi thầy cô giáo không chỉ là người thầy mà còn phải làm một người anh, ngưòi chị, người cha, mẹ để giúp đỡ các em trong học tập và cuộc sống hàng ngày”, cô Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ thêm về công tác giảng dạy của các thầy cô ở điểm trường tại địa bàn miền núi đặc biệt khó khăn của Nghệ An trong chương trình.

Cô Nguyễn Thị Kim Dung - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú - THCS xã Nhôn Mai, Tương Dương chia sẻ trong chương trình

Bên cạnh việc giúp đỡ các em học sinh nghèo trong chương trình “nâng bước em tới trường”, từ năm 2019, 17 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nhận được sự săn sóc “đặc biệt” hơn bởi những người lính mang quân hàm xanh. Không chỉ là việc trang trải kinh phí 500 nghìn đồng hàng tháng cho mỗi cháu học tập, được trích từ tiền lương và các khoản sinh hoạt phí hàng ngày của mỗi người, Bộ đội biên phòng Nghệ An đã kịp thời chia sẻ những khó khăn mà gia đình các em đang gặp phải. Trong số 17 em học sinh đang được nhận làm con nuôi biên phòng, đã có 12 em được chuyển về ngôi nhà mới - là các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn. Bố nuôi của các em chính là cán bộ, chiến sỹ của đồn.

“Chuyển các cháu về sống tại Đồn để tiện hơn cho việc chăm sóc các cháu, giúp các cháu cảm nhận được tình yêu thương”, anh Tạ Đình Chiến – Đồn biên phòng Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, cha nuôi của 2 cháu dân tộc thiểu số chia sẻ trong đêm giao lưu.

Liên khúc: Con nuôi đồn biên phòng - Người thầy giáo mang quân hàm xanh (ST: Tuấn Anh; Bùi Anh Tôn)
Ca khúc: Tiếng ve gọi hè - st: Trịnh Công Sơn qua sự thể hiện của tốp ca thiếu nhi Nhà văn hoá Việt Đức.

Bên cạnh những câu chuyện được chia sẻ trong đêm giao lưu, các em thiếu nhi đã mang đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc. Các ca khúc gắn liền với người lính quân hàm xanh và các em thiếu nhi như: “Con nuôi đồn biên phòng” - st: Tuấn Anh; “Người thầy giáo mang quân hàm xanh” - st: Bùi Anh Tôn; “Đi học xa” - st: Hoàng Mai Lộc; “Tiếng ve gọi hè” - st: Trịnh Công Sơn,... đặc biệt, tiết mục thổi sáo, khèn của người con Bản Mông hiện đang công tác tại Đài PT-TH Nghệ An đã mang đến chương trình không khí rộn ràng nhưng đặc biệt gần gũi.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung:
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Qua chương trình này cần nhân rộng các mô hình, đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành, doanh nghiệp chung tay hỗ trợ trẻ em nghèo ở các huyện khó khăn, nâng đỡ giúp các em có cơ hội được học tập.

Phát biểu trong chương trình, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định ý nghĩa của chương trình. Việc nhận đỡ đầu, nâng đỡ, giúp đỡ các học sinh dân tộc có hoàn cảnh khó khăn được đến trường là việc làm hết sức ý nghĩa. Bộ đội biên phòng tỉnh, Đài PT-TH tỉnh, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ - 2020” cho 123 học sinh mà các đơn vị nhận nuôi, đỡ đầu đã mang đến niềm vui ý nghĩa cho các em. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Đài PT-TH tỉnh, Tỉnh đoàn đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trong suốt chương trình; qua chương trình này cần nhân rộng các mô hình, đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành, doanh nghiệp chung tay hỗ trợ trẻ em nghèo ở các huyện khó khăn, nâng đỡ giúp các em có cơ hội được học tập.

Đại diện các đơn vị tham gia tổ chức chương trình chia sẻ trong đêm giao lưu.

Thay mặt những người làm chương trình, đồng chí Nguyễn Như Khôi - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An bày tỏ mong muốn thông qua chương trình lan toả hơn nữa, qua đó thêm nhiều cá nhân, tổ chức chung tay nhận giúp đỡ để giúp các cháu ở miền núi, biên giới được đến trường, học tập và trưởng thành. Đó chính là những chủ nhân tương lai của đất nước. 

 
Các bạn nhỏ dân tộc thiểu số trao tặng Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chiếc khèn của người Mông.
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đón nhận món quà từ các bạn nhỏ dân tộc thiểu số.

Tại chương trình, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã quyết định trao tặng 145 suất quà cho 145 học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà các đơn vị đang đỡ đầu, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng; Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen ghi nhận nỗ lực của các đơn vị, cá nhân trong tổ chức hoạt động này.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBMTTQ Võ Thị Minh Sinh trao quà cho các em học sinh dân tộc thiểu số.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp cho chương trình Thắp sáng ước mơ - 2020.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp cho chương trình Thắp sáng ước mơ - 2020.
Đại diện Quỹ tầm vóc Việt trao học bổng trị giá 200 triệu đồng cho học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Dịp này, Quỹ Vì tầm vóc Việt đã gửi tặng các em các suất học bổng trị giá 200 triệu đồng; Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và BCH Bộ đội biên phòng tỉnh tặng 23 xe đạp cho các em học sinh giỏi và các em chưa có phương tiện đi lại. BTC và các nhà tài trợ đã tặng các phần quà gồm: SGK, vở viết, cặp sách, quần áo đồng phục, giày dép, sữa, bánh kẹo… cho các em học sinh nghèo, giúp các em chuẩn bị hành trang bước vào năm học mới.

 
Đại diện BTC trao
Đại diện BTC trao cup lưu niệm cho các đơn vị tài trợ chương trình.

 

Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện