Pháp luật

Cố ý thắp hương đốt cháy gần 60ha diện tích rừng

19:04, 21/04/2021
TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Hà Trúc (61 tuổi), trú xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An về tội hủy hoại rừng.

Theo cáo trạng, tối 28/6/2019, Hà Trúc đang ngủ thì nảy sinh ý định đốt cháy rừng Khe Đót (thuộc xóm 2, xã Khánh Sơn) để mua lại đất, trồng cây khác. Trúc cầm 4 que hương, hộp diêm, bật lửa rồi đi đến khu vực rừng của 2 gia đình hàng xóm.

Bị cáo Hà Trúc tại phiên phúc thẩm

Tại đây, ông Trúc châm lửa đốt cháy 4 que hương rồi cắm vào lùm cỏ khô sau đó bỏ đi. Một lúc sau, ngọn lửa bùng cháy rồi nhanh chóng lan sang diện tích rừng của 21 hộ dân lân cận. Đến khoảng 2h sáng 30/6, đám cháy mới được dập tắt.

Ngày 13/7/2019, ông Hà Trúc đến công an đầu thú. Cơ quan điều tra xác định tổng diện tích rừng và đất rừng bị cháy gần 57 ha. Trong đó, rừng đặc dụng có hơn 17 ha (do Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn quản lý), rừng sản xuất hơn 39 ha. Tổng giá trị lâm sản, tài sản bị thiệt hại hơn 2,2 tỷ đồng.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, Hà Trúc bị tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù về tội “Hủy hoại rừng”, bồi thường thiệt hại cho các bị hại. Sau đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Một số bị hại kháng cáo cho rằng phần diện tích rừng bị cháy của họ nhiều hơn con số được xem xét; yêu cầu định giá lại tài sản; một số bị hại còn cho rằng cơ quan điều tra bỏ lọt tội phạm hủy hoại tài sản đối với bị cáo Trúc.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hai bên giữ nguyên nội dung kháng cáo. HĐXX nhận định, tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại lớn đến tài sản của người khác, xâm hại đến sự bền vững và ổn định của môi trường sinh thái. Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi, có đủ khả năng nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật nên cần xử lý nghiêm.

Xét thấy nội dung kháng cáo của bị cáo và một số bị hại là không có căn cứ, tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của bị cáo Hà Trúc và các bị hại. Tuyên phạt Hà Trúc 7 năm 6 tháng về tội Hủy hoại rừng. Buộc bị cáo phải bồi thương cho các bị hại hơn 2,2 tỷ đồng (được trừ đi 250 triệu đồng đã bồi thường).

Được biết, ông Hà Trúc từng nhận bằng khen của tỉnh Nghệ An vì có thành tích chữa cháy rừng.

Bảo Linh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện