Pháp luật

Chậm điều tra xử lý, nguy cơ xóa sổ hàng trăm ha rừng thông ở xã Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu

18:22, 13/04/2022
Ngày 6/4, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An đã phản ánh tình trạng 1 số hộ dân ở xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu tự ý phá rừng thông để trồng keo. Ngay sau khi phát sóng và đăng tải trên hạ tầng của NTV, người dân tiếp tục phản ánh tình trạng này trên thực tế diễn ra với qui mô lớn hơn. Người dân lo ngại rằng, nếu cơ quan chức năng liên quan và chính quyền địa phương không kịp thời ngăn chặn, xử lý thì hàng trăm ha thông trên 35 năm tuổi ở đây có thể bị xóa sổ.
Phóng viên tiếp cận diện tích đất rừng của tổ hợp trồng rừng xóm 5 xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu. 

Qua kiểm tra, thực tế tại hiện trường còn sót lại nhiều cây thông đã cháy đen, nhiều gốc thông to có đường kính từ 35 đến 45cm đã bị cưa hạ và ngụy trang bằng cách lấp các cành, rễ cây lên. Lý giải về thực trạng này, thành viên tổ trồng rừng ở đây cho rằng những cây thông đốn hạ kia là thông rai.

"Ở đây chỉ là mấy cây thông rai nên khi khai thác keo thì họ chặt luôn chứ đâu có phải thông trồng"  - ông Lê Văn Trị, Tổ hợp trồng rừng xóm 5 xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu nói.

Hàng loạt cây thông đã bị chặt hạ lấp gốc ngay tại chỗ.

Lần sâu vào trong rừng thông chúng tôi phát hiện hàng loạt cây thông đã bị chặt hạ lấp ngay tại chỗ. Phía bên trong là những khoảng đất trống vừa được thu hoạch keo xong, và xen lẫn rất nhiều gốc thông to đã bị chặt hạ. Thế nhưng theo ngành chức năng, để xác định được việc phá rừng thông thì còn nhiều khó khăn.

Người dân ở đây cho biết, tình trạng chặt phá rừng thông đã diễn ra từ lâu.

"Việc xác định là cây thông được trồng bằng nguồn vốn nhà nước hay không là rất khó, bởi đã qua thời gian dài hồ sơ đều không còn" -  ông Nguyễn Tất Hà, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu – Hoàng Mai thừa nhận.

Tuy nhiên, với người dân ở đây thì tình trạng này diễn ra từ lâu và diện tích thông đang bị thu hẹp sau mỗi năm.

Chị Trần Loan – người dân xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu cho hay: "Tôi từ nhỏ sống ở đây và biết trước đây là rừng thông sau đó không biết chuyển đổi thế nào mà trồng keo. Hôm đi qua đây thấy nhiều gốc thông bị chặt phá. Là một đảng viên tôi thấy có trách nhiệm nên báo cho chính quyền cần phải xử lý".

Các đối tượng dùng gốc thông, gỗ thông tấp lại thành đống ngăn không cho phóng viên NTV tiếp cận hiện trường phá rừng thông trồng keo tại xóm 6.

Khi nhóm phóng viên đang có mặt tại xóm 5 xã Quỳnh Tân thì nhận được tin ở xóm 6 xã Quỳnh Tân cũng xảy tình trạng phá thông để trồng keo. Tuy nhiên, khi chúng tôi tiếp cận hiện trường thì đã bị các đối tượng ngăn cản bằng cách dùng gốc thông, gỗ thông cùng với đất để ngăn đường vào. 

Những gốc thông được các đối tượng dùng đất đắp lên để ngụy trang.

Vượt qua cánh cửa bất đắc dĩ, đi bộ thêm hơn 1km là đến khu rừng thông đã bị cưa ngang gốc. Điều đáng nói là những gốc thông này vừa được các đối tượng dùng đất đắp lên nhằm che dấu hiện trường. Ngay dưới những ụ đất này là những gốc thông có đường kính từ 35 đến 45 cm. Có đến cả trăm gốc thông bị cắt hạ đều đã được ngụy trang. 

Các gốc thông đã bị chặt hạ có đường kính từ 35 đến 45 cm.

Theo tính toán, từ những gốc thông đã bị chặt hạ thì có đến hàng chục m3 gỗ thông trên 35 - 40 năm tuổi được khai thác. Tại hiện trường cả phóng viên cũng như chính quyền địa phương đều không tiếp cận được chủ rừng, bởi lý do họ không có mặt tại địa phương. 

"Chúng tôi thường xuyên kiểm tra và đương nhiên trên địa bàn không để xảy ra việc người dân chặt thông chuyển mục đích khác" -   ông Nguyễn Thành Tâm - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân huyện Quỳnh Lưu khẳng định.

Trên thực tế, vị trí hàng loạt cây thông đang bị chặt hạ đều không cách xa trụ sở UBND Quỳnh Tân. 

Như vậy, sau 1 tuần phản ánh việc phá rừng thông trông keo tại xã Quỳnh Tân huyện Quỳnh Lưu, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận, điều này đồng nghĩa với việc số gốc thông tiếp tục bị triệt hạ. .

Trần Minh - Sỹ Đức – Sỹ Đạt

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện