Pháp luật

Quỳ Hợp ra mắt mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy đầu tiên

17:08, 16/09/2022
Chiều 16/9, UBND xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp) tổ chức ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và tập huấn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đây là địa phương được Công an huyện Quỳ Hợp chọn làm điểm để nhân rộng thực hiện mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy toàn huyện.
Toàn cảnh buổi ra mắt mô hình.

Sau một thời gian tiến hành khảo sát, chuẩn bị các điều kiện xây dựng mô hình, UBND xã nghĩa Xuân đã quyết định thành lập và ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” tại khu dân cư xóm Dinh Phượng gồm 10 hộ gia đình trong cụm dân cư. Mỗi hộ dân trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay (loại bình bột ABC hoặc bình khí CO2), 1 dụng cụ phá dỡ; xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu; lắp đặt 1 chuông báo cháy tại tầng 1, độ cao từ 2,5m - 3m; lắp đặt 2 nút ấn báo chảy (1 nút ấn ở trong nhà, 1 nút ấn ngoài nhà) ở các vị trí phù hợp tại mỗi hộ gia đình. Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ liên gia được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn bất kể nút ấn nào thì toàn bộ chuông của các hộ gia đình cùng kêu.

Trao quyết định và tặng hoa mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”.

Các thành viên hộ gia đình cài đặt và sử dụng thành thạo App báo cháy 114 và cập nhật danh sách thành viên trong Tổ liên gia để sử dụng tính năng “Tôi an toàn”, thông báo an toàn khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Chủ hộ gia đình và các thành viên trong tự tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và thoát nạn đối với hộ gia đình mình. Định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/lần tổ chức họp tổ liên gia để phổ biến kiến thức PCCC, CNCH và năm tình hình thực hiện công tác PCCC của các hộ gia đình. Tổ chức họp đột xuất rút kinh nghiệm khi có sự cố cháy, nổ xảy ra tại tổ liên gia.

Mỗi hộ dân tham gia mô hình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và lắp đặt 1 chuông báo cháy.

Việc thành lập tổ liên gia an toàn PCCC là việc làm cần thiết, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ; Thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền phường cũng như người dân nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ. Đây là một trong những điều kiện tốt nhất để xử lý tình huống cháy nổ ban đầu, đặc biệt là thiết lập cơ chế phối hợp giữa các gia đình nhằm phát huy hiệu quả hỗ trợ tại chỗ trong công tác xử lý cháy, nổ.
 

Phan Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện