Pháp luật

Cả bị cáo lẫn bị hại cùng phạm tội mua bán người

19:25, 26/06/2023
Năm và Tinh là chị em họ, nhưng mới đây cả hai lại gặp nhau trong tình cảnh trớ trêu tại phiên tòa. Nếu Năm là bị cáo thì Tinh là bị hại trong vụ mua bán người. Đặc biệt hơn khi chính Tinh cũng liên quan đến vụ mua bán người khác và hiện đang thi hành án tù.

Toà an Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên xét xử lưu động vụ án "Mua bán người" tại xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông.

Bị cáo trong vụ án là Lương Thị Năm (40 tuổi, trú xã Tam Đình, huyện Tương Dương, Nghệ An). Bị hại là Lương Thị Tinh (42 tuổi, trú tại huyện Tương Dương).

Lương Thị Năm và Lương Thị Tinh tại tòa
Lương Thị Năm và Lương Thị Tinh tại tòa

Do Tinh đang đi tù về tội "Mua bán người" nên phạm nhân này được trích xuất từ trại giam đến dự phiên xử. Gặp nhau trong tình cảnh trớ trêu, Tinh và Năm không nói gì với nhau.

Lương Thị Năm có thời gian dài sinh sống và lấy chồng ở Trung Quốc nên biết nhu cầu lấy vợ ngoại quốc của đàn ông nơi đây. Cuối năm 2012, nhân một lần về Việt Nam thăm nhà, Năm kết hợp tìm phụ nữ bán sang Trung Quốc làm vợ.

Biết người em họ Lương Thị Tinh đang một mình nuôi hai con nhỏ, hôn nhân trắc trở nên Năm tỉ tê rủ sang Trung Quốc làm công nhân, tiền công 150.000 đồng/ngày.

Đang lúc túng thiếu, cần việc làm nên đầu năm 2013, Tinh quyết định bế theo con trai gần 1 tuổi ra khu vực biên giới thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Tại đây, mẹ con Tinh theo một người đàn ông vượt biên sang Trung Quốc. Tinh và con trai sau đó được người phụ nữ tên Hồng đón và đưa về nhà Năm. Một thời gian sau, Năm đã cấu kết với bố chồng bán Tinh cho một người đàn ông ở tỉnh Hà Bắc lấy làm vợ.

Sau một thời gian chung sống do bị đánh đập nên Tinh bỏ trốn. Năm đón Tinh về nhà một thời gian rồi tiếp tục cùng bố chồng bán em họ cho một người đàn ông khác với số tiền 105 triệu đồng. Với số tiền trên, Năm gửi về cho gia đình Tinh 30 triệu đồng, hơn 60 triệu đồng thì gửi cho bố chồng.

Riêng về phần Tinh, cuộc hôn nhân mua bán với người chồng ngoại quốc không như ý nguyện. Tuy nhiên, quá trình từ Việt Nam qua Trung Quốc, Tinh nắm được phương thức đưa phụ nữ trong nước sang đây bán làm vợ nên quyết định theo chân Năm.

Năm 2016, Tinh liên hệ với người phụ nữ tên Hồng từng đón mình từ biên giới vào nội địa bàn bạc, thống nhất cách thức dụ dỗ, đưa hai nạn nhân quê Nghệ An sang Trung Quốc bán. Mỗi nạn nhân khi đưa được qua biên giới bị Tinh và đồng bọn bán với giá 180 triệu đồng/người.

Tuy nhiên, một nạn nhân thì bị khách hàng trả, một người khác bỏ trốn, buộc Tinh phải hoàn trả tiền. Sau đó, Tinh tiếp tục bán nạn nhân cho vị khách khác.

Đến năm 2019, nạn nhân bỏ trốn được về Việt Nam, làm đơn tố cáo hành vi của Tinh đến cơ quan Công an.

Lương Thị Tinh bị bắt trong một lần về thăm nhà và bị tòa tuyên án 6 năm 6 tháng tù về tội "Mua bán người" vào năm 2021. Sau thời gian ngồi tù, cuối năm 2022, Tinh quyết định viết đơn tố cáo Năm về hành vi đã lừa bán mình.

Liên quan đến tội "Mua bán người" của bị cáo Năm, sau khi xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Lương Thị Năm 5 năm tù.

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện