Pháp luật

Vụ bắt giữ trùm siêu xe Phan Công Khanh: Thêm nhiều nạn nhân tố bị lừa hàng chục tỷ đồng

17:20, 23/07/2023
Quá trình điều tra mở rộng, Cơ quan điều tra đã tiếp nhận đơn của nhiều nạn nhân tố cáo Phan Công Khanh cùng đồng bọn có hành vi 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và 'Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'. Đến nay Công an đã tạm giữ 8 siêu xe.

Ngày 23/7, Công an TPHCM cho biết, liên quan vụ án Phan Công Khanh cùng đồng bọn “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quá trình điều tra mở rộng, Cơ quan điều tra còn tiếp nhận đơn của anh L.T.S (ngụ TP.Long Xuyên, An Giang) tố cáo Mohamach Da Pha (SN 1996; nơi thường trú: ấp Phũm Soài, xã Châu Phong, huyện Tân Châu, tỉnh An Giang) cùng đồng bọn có hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, tháng 01/2023, Mohamach Da Pha giới thiệu anh S mua 01 xe ô tô BMW, biển số 72A-606.02 với giá 1,8 tỷ đồng. Anh S cho anh T đứng tên trên hợp đồng ủy quyền chủ sở hữu đối với xe ô tô trên.

Điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM lập biên bản tạm giữ các siêu xe liên quan vụ án.
Điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM lập biên bản tạm giữ các siêu xe liên quan vụ án.

Đến tháng 4/2023, Da Pha liên hệ với anh S mượn xe BMW này để làm phương tiện đi lại, anh S đồng ý và nói với Pha nếu có người mua lại xe được giá thì báo cho anh S biết để chốt giá bán và Pha không được tự ý bán hoặc cầm cố xe ô tô trên. Sau đó, anh S gọi điện thoại cho Pha nói tình trạng xe có bán được hay chưa thì Pha nói dối với anh S là xe vẫn đang được Pha sử dụng đi lại hằng ngày, nhưng thực tế Pha đã mang chiếc BMW đi cầm cho anh H lấy 1 tỷ đồng đồng rồi bỏ mặc, không trả tiền cho anh H để chuộc xe về.

Thông qua báo chí, anh S biết Khanh, Pha bị tạm giữ hình sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên nghi ngờ Pha đã đem xe của mình đi cầm hoặc bán cho người khác. Quá trình tìm hiểu, anh S phát hiện Pha đem xe ô tô BMW, biển số 72A-606.02 đi cầm cho anh H lấy 1 tỷ đồng, nên làm đơn tố cáo đến Phòng CSHS Công an TPHCM.

Tại cơ quan công an, Mohamach Da Pha, đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội trên.

Quá trình điều tra xác minh, Công an đã thu giữ xe ô tô hiệu BMW, biển số 72A-606.02 và giấy đăng ký xe.

Dàn siêu xe liên quan vụ án được công an tạm giữ.
Dàn siêu xe liên quan vụ án được công an tạm giữ.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cũng tiếp nhận đơn của anh P (ngụ tỉnh Kiên Giang) tố cáo Phan Công Khanh cùng đồng bọn có hành vi chiếm đoạt xe hiệu BRABUS 800; BS: 68A-273.50 thông qua việc Khanh mượn xe của anh P để trưng bày tại Showrrom của Khanh trong ngày khai trương (08/6/2023) sau đó đến ngày 13/6/2023, Khanh cùng đồng bọn bán chiếc xe trên cho anh P.H.L (ngụ TPHCM) đề chiếm đoạt số tiền 24,5 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng tiếp nhận trình báo của anh K (ngụ TPHCM) về việc Khanh còn nợ tiền mua hoa tặng cho khách hàng khi mua xe, với số tiền hơn 100 triệu đồng; và chị B (ngụ Hà Nội) trình báo về việc Khanh còn nợ tiền thuê xe cẩu xe 25 triệu đồng và nợ tiền nhôm kính sửa chữa, xây dựng Showroom để khai trương.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 04 tháng đối với Phan Công Khanh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Mohamach Da Pha về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đã được Viện kiểm sát nhân dân TPHCM phê chuẩn.

Hiện Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và truy bắt các đối tượng liên quan.

Được biết, đến nay cơ quan điều tra đã tạm giữ 8 chiếc siêu xe liên quan đến vụ án.

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM thông báo ai là nạn nhân của Khanh và Pha, hãy đến ngay Phòng CSHS Công an TPHCM (số 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1) để trình báo, cung cấp hồ sơ, chứng cứ hỗ trợ điều tra, để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Đồng thời Cơ quan điều tra kêu gọi các đối tượng liên quan đến Khanh và Pha sớm ra trình diện để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Phan Công Khanh tại cơ quan điều tra.
Phan Công Khanh tại cơ quan điều tra.

Như CAO đã thông tin, ngày 09/7/2023, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định tạm giữ và lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phan Công Khanh về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các văn bản trên đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM nhận được đơn tố giác tội phạm của chị L.N.T.H (SN 1991, trú tại phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM) tố cáo Phan Công Khanh (SN 1994, trú tại phường Tân Phong, quận 7, TPHCM) có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vào cuộc điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT làm rõ vụ việc như sau: Chị H mua 1 xe ô tô trị giá 10 tỷ đồng nhưng để chị gái đứng tên trên hợp đồng ủy quyền chủ sở hữu xe. Thông qua mối quan hệ xã hội, chị H quen biết Phan Công Khanh nên nhờ Khanh bán giùm chiếc siêu xe nói trên.

Tháng 3/2023, Khanh nói với chị H có muốn bán xe thì đem xe qua showroom của Khanh vì có khách muốn mua, chị H đồng ý. Khoảng 15 giờ ngày 09/3/2023, Khanh nói nhân viên đến nhà chị H lấy ô tô, chạy về showroom của mình. Lúc này, chị H chỉ giao xe mà không giao giấy tờ xe cho Khanh.

Ngày 23/5/2023, do cần tiền trả nợ và chuộc xe cầm cố trước đó nên Khanh nói dối với chị H đưa giấy tờ xe ô tô trên để khách mua xem. Tin là thật, ngày 23/5/2023, chị H đến showroom đưa giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy đăng kiểm xe ô tô (bản chính) cho Khanh.

Mohamach Da Pha ra đầu thú tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM.
Mohamach Da Pha ra đầu thú tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM.

Nhận được giấy tờ, khoảng 15 giờ cùng ngày, Khanh đưa xe ô tô cùng toàn bộ giấy tờ xe này cho Mohamach Da Pha (SN 1996, HKTT huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, là cộng tác viên trong showroom của Khanh) đem xe đi cầm lấy 2 tỷ đồng đưa cho Khanh.

Mohamach Da Pha gọi điện thoại cho Đ.M.H (SN 1991, HKTT quận Bình Tân, TPHCM) để thế chấp xe vay số tiền 2 tỷ đồng. Số tiền cầm xe có được, Khanh sử dụng vào việc trả nợ để chuộc lại xe mà trước đó Khanh cầm cố. Bản thân Pha biết rõ Khanh nói dối chị H để lấy giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy đăng kiểm xe ô tô để mang đi thế chấp và hiện nay Khanh không còn khả năng chuộc xe về trả cho chị H.

Sau đó, Chị H liên tục nhắn tin yêu cầu Khanh trả lại giấy tờ cùng với xe nhưng Khanh không trả lời. Chị H đến showroom của Khanh tìm hiểu thì được biết Khanh đem xe đi cầm cho người khác nên làm đơn tố cáo đến Công an TPHCM.

Tại Cơ quan điều tra, Phan Công Khanh, Mohamach Da Pha đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Quá trình điều tra xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã thu hồi, tạm giữ xe ô tô của chị H cùng giấy đăng ký xe và giấy đăng kiểm xe ô tô.

Ngày 08/7/2023, Mohamach Da Pha ra đầu thú và Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra quyết định tạm giữ đối với Mohamach Da Pha về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mohamach Da Pha và chiếc siêu xe của chị H.
Mohamach Da Pha và chiếc siêu xe của chị H.

Ngày 09/7/2023, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ và lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phan Công Khanh về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước khi trở thành ông trùm có tiếng trong giới buôn siêu xe, Phan Công Khanh (Khanh "Super") từng là cầu thủ bóng chuyền một câu lạc bộ ở TPHCM và có biệt danh "vua bóng chuyền phủi" và có mối quan hệ với các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng, cầu thủ.

Mấy năm gần đây, Phan Công Khanh bước vào giới kinh doanh "siêu xe” và là đại diện pháp luật của Công ty K-Supper, chuyên kinh doanh ô tô hạng sang có tiếng và vừa khai trương showroom siêu xe trên đường Trần Hưng Đạo, Quận 1 (TPHCM).

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện