Pháp luật

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp

16:23, 02/01/2024

Bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả và với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số trên địa bàn Thị xã Hoàng Mai thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần huy động mọi nguồn lực xã hội phục vụ sự phát triển chung của Thị xã.

Năm 2023, UBND thị xã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp thực hiện CCHC, cụ thể đã ban hành 10 kế hoạch, 16 công văn tập trung thực hiện với 40 nhiệm vụ, trong đó trọng tâm là: Nâng cao chất lượng thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành thực hiện có hiệu quả các nội dung xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 …Tại các phiên họp UBND thị xã thường kỳ, Chủ tịch UBND thị xã thường xuyên chỉ đạo các phòng, cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường đẩy mạnh công tác CCHC, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CCHC, tập trung chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc; tăng cường việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Tổ chức rà soát, đảm bảo công khai, minh bạch các quy trình thực hiện thủ tục hành chính áp dụng tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thị xã. 

 Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND Thị xã.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra công tác CCHC tại 4 xã, phường: Quỳnh Xuân, Mai Hùng, Quỳnh Lộc và Quỳnh Phương. Phát động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cải cách hành chính” tỉnh Nghệ An năm 2023. 

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết số 03-NQ/ThU, ngày 02/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo. Thường xuyên theo dõi tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các quy định và giải quyết thủ tục hành chính. Năm 2023, đã tiếp nhận 11 kiến nghị và đã xử lý kịp thời 7 kiến nghị, 04 kiến nghị đang giải quyết. Kịp thời kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm đáp ứng yêu cầu trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND thị xã.

 Công dân tra cứu thông tin theo lĩnh vực cần thực hiện giao dịch.

Cùng với đó, thị xã chỉ đạo các xã, phường hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận Một cửa, đến nay 10/10 xã phường đã cơ bản hoàn thiện các nguồn lực nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp theo đúng quy định. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND thị xã, UBND các xã, phường đã góp phần khắc phục tính hình thức trong thực hiện việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả; tăng cường sự phối hợp giữa các phòng UBND thị xã và các xã, phường liên quan; đề cao trách nhiệm của cán bộ thực thi công vụ; công khai các thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí, các giấy tờ, hồ sơ và thời gian giải quyết. Sử dụng hiệu quả cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin Một cửa điện tử thị xã, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Triển khai triệt để chứng thực hồ sơ điện tử, phát triển các hệ thống cơ sở dữ liệu số phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Cổng thông tin điện tử thị xã đã tích hợp đồng bộ trên Cổng dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ: dichvucong.nghean.gov.vn; có 308 thủ tục hành chính công khai ở mức độ 3, 4, góp phần đáp ứng yêu cầu giải quyết của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. 

Kết quả toàn thị xã có 100% hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch và các dịch vụ công thiết yếu theo ngành Công an đã được tiếp nhận trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ An và Cổng dịch vụ công liên thông; tất cả các hồ sơ được số hóa 100% thành phần hồ sơ theo quy định và hồ sơ lĩnh vực chứng thực thuộc thẩm quyền giải quyết được cập nhật thông tin lên Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ An. Đến nay 100% lãnh đạo thị xã, các phòng, Ủy ban nhân dân các phường, xã đã sử dụng chữ ký số cá nhân, chữ ký số chuyên dùng của tổ chức để trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng; thực hiện đăng ký và sử dụng ký số qua sim cho toàn bộ các trưởng phòng chuyên môn của UBND thị xã, tiếp tục sử dụng phòng họp không giấy tại các kỳ họp của HĐND, UBND thị xã... Toàn thị xã có 13 điểm cầu hội nghị truyền hình trực tuyến, trong đó thị xã có 03 điểm cầu, cấp xã có 10 điểm. Tích cực ứng dụng Zalo để tạo các nhóm làm việc nhằm trao đổi thông tin trong chỉ đạo, điều hành.

Đoàn công tác Thị ủy Hoàng Mai kiểm tra công tác chuyển  đổi số tại bộ phận một cửa UBND phường Quỳnh Thiện 

Có thể nhận thấy hiện nay, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thị xã được nâng cao rõ rệt, đã đơn giản hóa, công khai, minh bạch thủ tục hành chính. Cơ chế một cửa tiếp tục được duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng, nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong thực hiện dịch vụ công./.

Bích Hường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện