Pháp luật

Huy động 250 cảnh sát phá đường dây cho vay nặng lãi ‘khủng’ do người nước ngoài cầm đầu

18:49, 13/01/2024

Ngày 13/1, Công an TP Đà Nẵng cho biết, vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an và Công an các địa phương liên quan triệt xóa chuyên án cho vay lãi nặng quy mô lớn do các đối tượng người nước ngoài chủ mưu, cầm đầu.

Được biết, để triệt xóa đường dây này, hơn 250 cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an TP. Đà Nẵng, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và Công an TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương được huy động để đồng loạt triển khai tại nhiều địa điểm mà các đối tượng hoạt động…

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Nẵng phát hiện một số người dân vay tiền trực tuyến qua các app với lãi suất lên đến trên 500%/năm. 

 Các đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi vừa bị triệt phá.

Tiến hành xác minh, đến ngày 20/11/2023, lực lượng Công an xác lập chuyên án để huy động lực lượng, phương tiện tập trung điều tra đường dây tội phạm nói trên.

Sau khi xác định đây là đường dây quy mô lớn, hoạt động liên tỉnh, số đối tượng trong chuyên án lên đến hàng trăm người, trải khắp tại các địa phương trên toàn quốc nên Công an TP. Đà Nẵng đã báo cáo Bộ Công an xin ý kiến chỉ đạo. Chỉ thời gian ngắn sau đó, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự cùng Công an TP. Đà Nẵng phối hợp đấu tranh.

Đến 9h30 ngày 11/1, hơn 250 CBCS của các đơn vị thuộc Công an TP. Đà Nẵng, Cục Cảnh sát hình sự, Trung đoàn Cơ động số 29 của Bộ Công an tại TP. Hồ Chí Minh và Công an các đơn vị, địa phương của Công an TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đồng loạt đột kích 9 địa điểm mà đường dây nói trên hoạt động. Đồng thời, tiến hành bắt giữ Wang YunTao (36 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) – được xác định là đối tượng cầm đầu và nhiều đối tượng khác có liên quan.

 Đối tượng Wang YunTao.

Được biết, tổng số đối tượng bị bắt giữ tại TP. Hồ Chí Minh là 154 người, còn tại Bình Dương là 39 người. Đến ngày 13/1, tất cả các đối tượng có liên quan đã được di lý về Đà Nẵng để phục vụ công tác điều tra.

Tiến hành khám xét tại các địa điểm, lực lượng Công an đã thu giữ 247 máy tính các loại, 177 điện thoại di động, 8 xe máy, hơn 180 triệu đồng tiền mặt, phong tỏa hàng chục tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Bước đầu, Cơ quan Công an xác định Wang YunTao cùng một đối tượng khác người Trung Quốc đã thuê người lập hàng chục công ty với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau để trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng khi hoạt động cho vay lãi nặng.

Khi người vay không trả lãi đúng hạn, các đối tượng đã ghép hình ảnh, nhắn tin, gọi điện để đe doạ, khủng bố tinh thần con nợ và người thân của họ.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện