Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dừng hệ thống chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An để tìm nguyên nhân

19:33, 02/08/2019
Hôm nay (2/8), Sở Y tế và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã có thông tin chính thức liên quan đến sự cố y khoa xảy ra chiều ngày 30/7 tại Khoa Nội thận của bệnh viện khiến 6 bệnh nhân bị sốc, 135 bệnh nhân chạy thận theo chu kỳ phải chuyển viện.
Khoa Nội thận - Tiết niệu - Lọc máu, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An - nơi xảy ra sự cố chạy thận.

Ca chạy thận xảy ra sự cố là ca thứ 3 trong ngày. Ở 2 ca trước đó, 42 bệnh nhân thực hiện lọc máu bình thường, máy móc hoạt động tốt và không có biểu hiện trục trặc. Trong số 21 trường hợp ở ca lọc máu thứ 3, có 6 bệnh nhân diễn biến bất thường. Trong đó 3 bệnh nhân sau khi ổn định đã được cho về nhà theo dõi sức khoẻ. 3 bệnh nhân diễn biến nặng được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực chống độc của bệnh viện để tiến hành cấp cứu. Sau đó, 2 bệnh nhân được chuyển ra Hà Nội theo nhu cầu của gia đình. 

Hệ thống chạy thận của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh xảy ra sự cố.

"Cái triệu chứng đó xuất hiện không đồng loạt, tức là trong số 21 bệnh nhân trong ca đó đều không xảy ra 1 triệu chứng đồng loạt giống nhau. Nó chỉ biểu hiện ở bệnh nhân đầu tiên đó là bệnh nhân hơn ớn rét, nhưng các chỉ số ổn đinh, bệnh nhân vẫn có thể lọc máu. Và tiếp theo 2-3 bệnh nhân khi kết thúc quá trình lọc máu cũng có biểu hiện ớn rét, tuy nhiên các chỉ số vẫn ổn định. Khi đó chúng tôi mới cho ngừng lọc máu" - Bác sỹ nội trú Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Khoa Nội thận - Tiết niệu - Lọc máu, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết.

Ngay sau khi nhận được báo cáo về sự cố, Sở y tế Nghệ An đã chỉ đạo Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tạm dừng tất cả 21 máy lọc thận. Những bệnh nhân còn lại được vận chuyển sang Bệnh viện Đa khoa 115, Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh, Bệnh viện Quân y 4 để tiếp tục điều trị. Hai bệnh nhân được chuyển ra Hà Nội theo nhu cầu của gia đình và một bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc của bệnh viện. Đến chiều nay, sức khỏe của cả 3 bệnh nhân diễn biến nặng đã tạm ổn định. 

Sau khi được điều trị tích cực, sức khỏe bà Trường đang có những chuyển biến tốt. 

Bà Đặng Thị Trường- xã Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu nói: "Khi có triệu chứng sốc cái là bác sỹ nói bà nhập viện để cấp cứu thì họ cho sang bên khoa ni".
Được biết, các máy lọc thận xảy ra sự cố là các máy số 19, 20 và 23. Trước đó, vào ngày ngày 23.6, hệ thống máy này mới được chuyên gia bệnh viện Bạch Mai bảo trì hệ thống lọc nước theo định kỳ 6 tháng một lần. Tuy nhiên, ngay sau khi xảy ra sự cố, bệnh viện thực hiện test thử nguồn nước thì có một chỉ số không đạt là chỉ số độ cứng của nước mềm. Riêng các mẫu nước lấy để gửi ra Viện Sức khỏe Môi trường để xét nghiệm thì hiện đang chờ kết quả.

Kết quả test thử nguồn nước có một chỉ số không đạt.

"Sau khi có đoàn bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai vào đây, cùng với khoa Nội thận làm xét nghiệm về nguồn nước trước và sau khi qua hệ thống lọc thì kết quả test cho thấy tốt và nguồn nước đảm bảo cho việc chạy thận tiếp theo. Còn 1 phần xét nghiệm nữa thì phải gửi ra Hà Nội kiểm tra, hiện nay  BV chưa có kết quả cụ thể như thế nào. Theo kết luận của đ/c Trưởng khoa Thận- Bệnh viện Bạch Mai và kỹ sư chuyên về chạy thận nhân tạo cũng đã kết luận BV làm đúng quy trình như thế là đúng" - Bác sỹ Trần Tất Thắng, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An trao đổi.

Khoa Nội thận - Tiết niệu - Lọc máu tạm dừng hoạt động chạy thận.

"Sở y tế ngoài chỉ đạo BV dừng ngay quy trình chạy thận, tiến hành rà soát toàn bộ quy trình chạy thận để xác định đúng nguyên nhân. Sau khi xác định được nguyên nhân thì yêu cầu triển khai khắc phục triệt để các nguyên nhân, cho đến khi nào đảm bảo an toàn tuyệt đối, báo cáo sở y tế để sở xem xét, khi có văn bản đồng ý  thì lúc đó việc chạy thận ở BV đa khoa mới được tiếp tục" - Bác sỹ Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở y tế Nghệ An khẳng định.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Hiện nay, hai chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai và tổ công tác của Sở y tế Nghệ An vẫn đang tiếp tục kiểm tra, xác minh sự cố trên tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. 135 bệnh nhân chạy thận theo chu kỳ cũng phải chuyển viện để điều trị.
                
An Duyên - Quốc Toàn
 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm