Khoẻ đẹp

Những điều nên và không nên làm khi tập thể dục mùa hè

15:59, 14/04/2021
Bạn có thể tiếp tục các hoạt động tập thể dục ngoài trời ngay cả trong mùa hè, nhưng cần ghi nhớ một số điều dưới đây.

Thời tiết bắt đầu vào hè, nhưng nhiệt độ tại nhiều nơi đã tăng cao. Tuy nhiên đây không phải là lý do bỏ qua việc tập thể dục. Bạn có thể tiếp tục các hoạt động tập thể dục ngoài trời ngay cả trong mùa hè, nhưng cần ghi nhớ một số điều:

Nếu không cẩn thận, vận động quá nhiều và đổ mồ hôi có thể dẫn đến say nóng, buồn nôn, đau đầu và mất nước. Nếu ở quá lâu trong điều kiện thời tiết nóng bức, hệ thống làm mát tự nhiên của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến mệt mỏi và say nắng. Chỉ uống nhiều nước thôi là chưa đủ, vì cơ thể bạn không chỉ mất nước mà còn mất các chất điện giải và muối do đổ mồ hôi trong quá trình vận động. Chất điện giải bao gồm kali, natri, clorua, phốt pho, magiê và canxi. Mất cân bằng điện giải trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến co cứng cơ, co giật, suy nhược, rối loạn nhịp tim, tê liệt và thậm chí tử vong do ngừng tim.

Ảnh minh họa.

Sau đây là những điều cần nhớ tập thể dục an toàn trong mùa hè: 

1. Tránh tập thể dục trong những thời gian này trong ngày

Tránh tập thể dục từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, đó là thời điểm nóng nhất trong ngày. Thời gian tốt nhất để tập thể dục trong mùa hè là vào buổi sáng sớm. Nếu không thể dậy sớm, bạn có thể tập thể dục sau khi mặt trời lặn. Hãy kiểm tra dự báo thời tiết, nếu dự báo ô nhiễm không khí cao, tốt nhất bạn nên tập thể dục trong nhà.

2. Mặc quần áo rộng và sáng màu

Màu tối hấp thụ nhiệt, trong khi quần áo màu sáng phản xạ nhiệt. Mặc quần áo bó sát sẽ khiến bạn nóng bức, gây khó chịu và khiến bạn khó thở. Mặc quần áo rộng rãi để không khí lưu thông trên da nhiều hơn và giữ mát cho cơ thể. Cotton là loại vải tốt nhất bạn nên mặc nếu tập luyện ngoài trời, vì nó thấm hút mồ hôi tốt.

3. Đừng bỏ lỡ kem chống nắng

Dù là mùa hè hay mùa đông, nếu bạn đang tập thể dục ngoài trời, hãy luôn thoa kem chống nắng có chỉ số ít nhất là SPF 30 hoặc cao hơn. Không bôi kem chống nắng có thể dẫn đến cháy nắng, làm tăng nguy cơ lão hóa sớm và ung thư da. Mặc quần áo bảo hộ đầy đủ để giảm tiếp xúc của da với ánh nắng mặt trời.

4. Mang theo một chai nước

Uống ít nhất hai cốc nước trước khi bạn ra ngoài tập thể dục. Mang theo một chai nước và tiếp tục uống nước giữa buổi tập. Uống nhiều nước hơn sau khi kết thúc quá trình tập luyện. Bổ sung chất điện giải bằng trái cây và rau quả chứ không phải đồ uống thể thao chứa nhiều calo.

5. Chú ý các dấu hiệu cảnh báo

Đừng tập luyện đến mức cảm thấy chóng mặt, ngất xỉu hoặc buồn nôn. Lắng nghe cơ thể của bạn và dừng lại ngay lập tức nếu bạn cảm thấy bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào. Hãy chú ý các dấu hiệu như nhịp tim nhanh, choáng váng, suy nhược, chóng mặt, nhức đầu, chuột rút, nôn mửa... Nếu điều này xảy ra, hãy ngồi xuống, uống nước và ăn một chút trái cây hoặc đồ ăn nhẹ bổ dưỡng./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện