Thế giới

Hàng trăm nghìn người Pháp biểu tình chống các quy định y tế mới

17:47, 25/07/2021
Hơn 160.000 người đã xuống đường biểu tình tại nhiều thành phố lớn trên khắp nước Pháp để phản đối quy định mới của chính phủ Pháp về “giấy thông hành y tế” và việc tiêm vaccine bắt buộc với một số ngành nghề, vì cho rằng các quy định này vi phạm quyền tự do công dân.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, 168 cuộc biểu tình đã diễn ra trên nhiều thành phố lớn tại Pháp chiều 24/7, trong đó cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra tại quảng trường Trocadero ở trung tâm thủ đô Paris, thu hút ít nhất 11.000 người tham gia.

Người biểu tình tại quảng trường Trocadero ở thủ đô Paris. Ảnh: Le Monde
Người biểu tình tại quảng trường Trocadero ở thủ đô Paris. Ảnh: Le Monde

Những người biểu tình đã tụ tập trong nhiều giờ, hô vang các khẩu hiệu và giương cao biểu ngữ chống quy định về “giấy thông hành y tế” do chính phủ Pháp mới ban hành, đồng thời chỉ trích các hành động gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là ngày càng có xu hướng độc đoán.

Theo quy định mới được chính phủ Pháp đưa ra và sắp được Quốc hội Pháp phê chuẩn thành luật, từ ngày 21/7 vừa qua người dân Pháp phải xuất trình “giấy thông hành y tế” mới được phép tham dự các sự kiện có trên 50 người hoặc được phép vào thăm các cơ sở văn hóa.

Kể từ đầu tháng 8/2021, việc áp dụng “giấy thông hành y tế” sẽ được mở rộng sang hầu như tất cả các địa điểm khác như nhà hàng, quán bar, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, nhà hát.

Theo quy định của Pháp, “giấy thông hành y tế” chỉ được cấp cho những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 48h hoặc có chứng nhận đã mắc Covid-19 và đã được chữa khỏi. Nhiều người Pháp cho rằng quy định về “giấy thông hành y tế” là biện pháp cưỡng ép người dân Pháp phải đi tiêm vaccine nếu không muốn bị cấm tham gia hầu hết các hoạt động kinh tế-xã hội.

Ngoài việc phản đối “giấy thông hành y tế”, những người biểu tình cũng chỉ trích quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa Covid-19 với một số ngành nghề như nhân viên chăm sóc y tế hay lính cứu hỏa.

Các cuộc biểu tình này đã diễn ra trong các ngày cuối tuần thứ hai liên tiếp kể từ sau khi chính phủ Pháp ban hành quy định y tế mới nhằm ngăn chặn làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 do biến thể Delta, hiện đang gây ra trên 22.000 ca mắc mỗi ngày. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đang lan rộng từ việc chống các quy định y tế mới sang các chủ đề chính trị khác, đặc biệt là việc phản đối chính quyền của Tổng thống Emmanuel Macron.

Florian Philippot, người sáng lập phong trào “Những người ái quốc”, đồng thời từng là Phó Chủ tịch đảng cực hữu “Tập hợp quốc gia” (RN) lên tiếng cảnh báo sẽ huy động người dân Pháp biểu tình làm tê liệt đất nước nếu chính phủ Pháp không hủy bỏ quy định về “giấy thông hành y tế”.

“Nếu vẫn còn thứ gì đó giống như dân chủ tại Pháp thì mọi người cần phải lắng nghe những gì đang diễn ra. Hội đồng Hiến pháp cần phải cấm luật này và nếu nó vẫn được áp dụng, chúng tôi sẽ tổ chức việc phong tỏa toàn đất nước. Chúng tôi, cả những người đã tiêm vaccine hay chưa tiêm, sẽ tẩy chay, sẽ không đến những cơ sở áp dụng giấy thông hành y tế. Đó sẽ là cuộc tẩy chay toàn diện để buộc các cơ sở này yêu cầu chính phủ của ông Macron chấm dứt quy định điên rồ và giấy thông hành đáng hổ thẹn này”, ông Philippot nói./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện