Thế giới

Sang Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ tặng quà trị giá 25 triệu USD

07:57, 29/07/2021
Ngoại trưởng Ấn Độ cho rằng hợp tác Ấn - Mỹ bao trùm lên tất cả các chủ đề đương đại, trong đó có cả hợp tác ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Bất chấp những thách thức do COVID-19, suy giảm kinh tế toàn cầu và biến đổi khí hậu, Ấn Độ và Mỹ vẫn sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ Đối tác Chiến lược, để biến mối quan hệ này có ý nghĩa toàn cầu lớn hơn. Đây là kết quả sau chuyến thăm Ấn Độ của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 28/7. Nhân dịp này, Mỹ đã thông báo khoản ngân sách 25 triệu USD tặng chương trình vaccine COVID-19 của quốc gia Nam Á này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ, tối 28/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp với Thủ tướng chủ nhà Narendra Modi tại Thủ đô New Delhi, nơi hai bên đã trao đổi nhiều định hướng quan trọng trong quan hệ hai nước.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Ấn Độ Modi cho rằng, Mỹ và Ấn Độ chia sẻ cam kết về những giá trị chung. Cộng đồng người Mỹ gốc Ấn cũng đang đóng góp nhiều vào việc thúc đẩy quan hệ song phương.  

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hội kiến Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: ANI
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hội kiến Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: ANI

Ngoại trưởng Mỹ Blinken đánh giá cao sự hội tụ về lợi ích ngày càng tăng giữa Ấn Độ và Mỹ trên cả khía cạnh song phương và đa phương, đồng thời cam kết để chuyển sự hội tụ này thành những hợp tác cụ thể và thiết thực. Nhân dịp này, Mỹ cũng công bố dành tặng Ấn Độ 25 triệu USD để hỗ trợ chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 của nước này, giúp củng cố chuỗi cung ứng vaccine trên toàn quốc.

Trước đó, trong chiều 28/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp chủ nhà Jaishankar. Tại đây, Ngoại trưởng Ấn Độ cho rằng hợp tác Ấn - Mỹ bao trùm lên tất cả các chủ đề đương đại, trong đó có cả hợp tác ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Phía Ấn Độ cho rằng, hai nước đang nỗ lực vì hòa bình và thịnh vượng tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, hợp tác để duy trì sự ổn định tại Afghanistan, làm sâu sắc thêm Nhóm Đối thoại 4 bên về an ninh cùng giải quyết nhiều thách thức đương đại khác.

“Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang xuất hiện một loạt thách thức tới sự ổn định, tăng trưởng và thịnh vượng. Trong khuôn khổ Đối thoại Quad, chúng ta đang phối hợp làm việc trong vấn đề an ninh hàng hải, chống khủng bố, kết nối và hạ tầng, những mối quan ngại về an ninh mạng và số hóa, đối phó với đại dịch COVID-19 và chống biến đổi khí hậu. Chúng tôi không chủ thảo luận về việc phối hợp, hợp tác trong tất cả các vấn đề này mà còn cả tầm quan trọng của tôn trọng luật pháp quốc tế, các quy định và quy tắc gồm cả UNCLOS. Trong đó có cả khả năng hợp tác song phương chặt chẽ hơn ở bất cứ nơi đâu để mang lại lợi ích cho thế giới”, Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar nói.

Bên cạnh chủ đề hợp tác song phương và đối phó với các biến động tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tình hình bạo lực gia tăng tại Afghanistan cũng nội dung thảo luận giữa ngoại trưởng Ấn Mỹ. Phía Mỹ cho rằng dù rút quân khỏi Afghanistan nhưng Mỹ vẫn duy trì các cam kết với quốc gia Nam Á này.

Ông Blinken cho biết, là đối tác tin cậy tại khu vực, Ấn Độ đang và sẽ tiếp tục đóng góp vào sự ổn định và phát triển tại Afghanistan. Ngoài ra, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết, hai bên đang sắp xếp khả năng tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng 2 + 2 giữa Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng hai bên

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện