Thế giới

Trung Quốc hỗ trợ Indonesia xây dựng trung tâm sản xuất vaccine COVID-19

07:39, 19/11/2021
Trung Quốc sẽ hỗ trợ Indonesia xây dựng một trung tâm sản xuất vaccine ngừa COVID-19, một phần trong nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về vaccine giữa hai nước.

Hãng thông tấn Antara đưa tin phía Trung Quốc ngày 18-11 tuyên bố sẽ hỗ trợ Indonesia xây dựng một trung tâm sản xuất vaccine ngừa COVID-19, một phần trong nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về vaccine giữa hai nước.

Phát biểu tại hội thảo trực tuyến hôm 18-11, Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia Xiao Qian cho biết: “Hợp tác vaccine đã trở thành một điểm nhấn mới trong quan hệ song phương của chúng ta. Trung Quốc đang tích cực hỗ trợ Indonesia trong việc xây dựng trung tâm sản xuất vaccine”.

Trung Quốc hỗ trợ Indonesia xây dựng trung tâm sản xuất vaccine COVID-19. Ảnh: REUTERS
Trung Quốc hỗ trợ Indonesia xây dựng trung tâm sản xuất vaccine COVID-19. Ảnh: REUTERS

Theo ông Xiao, để đạt được mục tiêu này, có tới năm công ty Trung Quốc đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác Indonesia để hỗ trợ sản xuất vaccine theo chuỗi công nghiệp thông qua các lộ trình kỹ thuật khác nhau.

Ông cho hay tính đến đầu tháng 11, hãng dược Sinovac và Sinopharm đã cung cấp 41 lô vaccine cho Indonesia, tổng cộng 247 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đã được bàn giao.

“Con số này chiếm 80% tổng số vaccine mà Indonesia nhận được” – ông Xiao cho hay.

Đại sứ Trung Quốc nhấn mạnh sự hợp tác về vaccine giữa Indonesia và Trung Quốc, nói rằng hai quốc gia đều duy trì được sự ổn định và chắc chắn trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Hồi tháng 4-2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có cuộc điện đàm, đưa ra các chỉ đạo để đối phó đại dịch COVID-19 và phát triển mối quan hệ hợp tác, ông Xiao khẳng định.

Hồi tháng 6 vừa qua, Trung Quốc và Indonesia đã tổ chức cuộc họp khai mạc, tham gia đối thoại về cơ chế hợp tác và nhất trí xây dựng cộng đồng Indonesia-Trung Quốc cho tương lai.

Antara dẫn lời một quan chức cho hay Indonesia đang cạnh tranh với Ấn Độ và Hàn Quốc để trở thành trung tâm đào tạo và chuyển giao kiến thức về sản xuất vaccine ngừa COVID-19 ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

“Tại thời điểm này, chúng tôi đang cạnh tranh với Ấn Độ và Hàn Quốc trở thành trung tâm (sản xuất vaccine)” – bà Penny D Herasati, tổng vụ trưởng Vụ Văn hóa-Xã hội và Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia, cho hay.

“Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang lên kế hoạch liên quan các trung tâm tiêm chủng ở một số khu vực để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng trên toàn cầu” – bà Herasati nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện