Thế giới

Mỹ: Lần đầu tiên thực hiện thành công ca ghép tim lợn cho người

11:16, 11/01/2022
Tình trạng sức khỏe của một bệnh nhân ở Trường Y Đại học Maryland (Mỹ) đã ổn định chỉ vài ngày sau khi ông được cấy ghép thành công tim lợn.

David Bennett, 57 tuổi, đã đồng ý thực hiện cuộc cấy ghép tim lợn sau khi nhận ra đây là phương pháp cuối cùng để điều trị căn bệnh tim giai đoạn cuối do ông không đủ điều kiện ghép tim người.

“Hoặc là chết, hoặc là thực hiện cuộc cấy ghép này. Tôi muốn sống. Tôi biết đây là ánh sáng le lói cuối đường hầm, nhưng đó là lựa chọn cuối cùng của tôi”, ông Bennett nói trước khi cuộc phẫu thuật diễn ra.

Bác sĩ Bartley P. Griffith (trái), người thực hiện ca ghép tim lợn cho bệnh nhân David Bennett (phải). Ảnh: Trường Y Đại học Maryland
Bác sĩ Bartley P. Griffith (trái), người thực hiện ca ghép tim lợn cho bệnh nhân David Bennett (phải). Ảnh: Trường Y Đại học Maryland

Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công và ông Bennett có thể tự thở chỉ sau 3 ngày cấy ghép tim lợn. Ông Bennett vẫn phải sử dụng thiết bị hỗ trợ và tình trạng sức khỏe của ông sẽ tiếp tục được theo dõi trong vài tuần tới.  

“Ca ghép tim lợn thành công đầu tiên ở người đã chứng minh rằng tim động vật biến đổi gen có thể hoạt động giống như tim người mà không bị cơ thể đào thải ngay lập tức”, Trường Y Đại học Maryland, nơi các nhà khoa học thực hiện ca phẫu thuật, cho biết.  

Bác sĩ Bartley P. Griffith, người thực hiện ca phẫu thuật, cho biết, đây là cuộc phẫu thuật đột phá, đưa nhân loại tiến gần hơn tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng thiếu nội tạng.  

Ảnh: Trường Y Đại học Maryland.
Ảnh: Trường Y Đại học Maryland.

“Không có đủ tim của người hiến tặng để đáp ứng danh sách dài những người nhận tiềm năng”, bác sĩ Griffith giải thích.

Ông Griffith nói thêm rằng dù các nhà khoa học đang “tiến hành một cách thận trọng” với nghiên cứu này, nhưng họ lạc quan rằng “ca cấy ghép tim lợn cho người đầu tiên trên thế giới sẽ cung cấp một lựa chọn mới quan trọng cho bệnh nhân trong tương lai”./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện