Thế giới

Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt Nga

11:49, 22/02/2022
Mỹ tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt Nga sau phản ứng thận trọng ban đầu trước việc Tổng thống Vladimir Putin ký lệnh điều quân tới hai vùng ly khai thân Nga của Ukraine.

“Chúng tôi dự định thông báo các lệnh trừng phạt mới đối với Nga vào ngày mai, để phản ứng trước quyết định và hành động trong hôm nay của Moscow”, một người phát ngôn Nhà Trắng hôm 21/2 (giờ địa phương) nói với AFP. “Chúng tôi đang trao đổi với đồng minh và đối tác để ra thông báo”.

Nhà Trắng đưa ra động thái này sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp lệnh trừng phạt ở mức hạn chế đối với hai vùng lãnh thổ ly khai ở Donbas, thuộc miền Đông Ukraine. Hai vùng này vừa được ông Putin công nhận độc lập vào cùng ngày 21/2.

Tổng thống Biden trước đó đã áp lệnh trừng phạt hạn chế đối với 2 vùng ly khai của Ukraine. Ảnh: Washington Post.
Tổng thống Biden trước đó đã áp lệnh trừng phạt hạn chế đối với 2 vùng ly khai của Ukraine. Ảnh: Washington Post.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã lên án động thái của ông Putin, cho rằng điều này xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cho biết cũng sẽ ra quyết định áp gói lệnh trừng phạt đối với Nga vì quyết định công nhận độc lập vùng ly khai của Ukraine.

“Đây là một sự kiện rất nghiêm trọng. Vào ngày mai hoặc ngày kia, EU sẽ ra quyết định áp gói trừng phạt hạn chế đối với những người đứng đằng sau việc này”, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói hôm 21/2, theo Sputnik.

Ban đầu, Mỹ chưa lập tức áp lệnh trừng phạt vào Nga. Một quan chức chính quyền Biden khi ấy cho biết việc Nga đưa lực lượng “gìn giữ hòa bình” vào vùng ly khai của Ukraine chưa đủ để Mỹ kích hoạt các lệnh trừng phạt rộng hơn.

Một quan chức Mỹ khác cũng nhận định việc Nga đưa quân vào Donbas cũng "không phải là điều mới mẻ".

"Quân đội Nga tiến vào Donbas không phải là một bước tiến mới. Nga đã có lực lượng ở khu vực Donbas trong 8 năm qua... Họ đang đưa ra quyết định để thực hiện điều này một cách công khai và cởi mở hơn”, vị quan chức cho biết.

"Nga tiếp tục leo thang cuộc khủng hoảng mà họ đã tạo ra ngay từ đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi ngoại giao cho đến khi xe tăng lăn bánh, nhưng không ảo tưởng về những gì có thể xảy ra tiếp theo", ông nhận định.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện