Thế giới

Máy bay Trung Quốc gần đạt tốc độ âm thanh trước khi rơi

07:29, 23/03/2022
Chiếc máy bay của hãng hàng không China Eastern gặp nạn hôm 21/3 khi đang bay với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh, theo Bloomberg.

Theo đánh giá của Bloomberg News về dữ liệu theo dõi chuyến bay, chiếc máy bay Boeing 737-800 gần đạt tốc độ âm thanh - hơn 996 km/h, và có thể đã vượt quá 1126 km/h trước khi rơi. Điều này có thể làm phức tạp thêm nhiệm vụ của các nhà điều tra vì có nguy cơ làm mất bằng chứng, và trong một số trường hợp, làm hỏng dữ liệu hộp đen của máy bay.

John Hansman, giáo sư hàng không và du hành vũ trụ tại Viện Công nghệ Massachusetts, nhận xét: “Dữ liệu sơ bộ cho thấy nó ở gần tốc độ âm thanh. Nó đang lao dốc”. Âm thanh truyền đi với tốc độ khoảng 1.224 km/h ở nơi bằng mực nước biển nhưng chậm dần theo độ cao khi nhiệt độ không khí giảm, và đạt khoảng 1.066 km/giờ ở độ cao 10.668 m. 

Flightradar24 ghi lại hành trình của máy bay Trung Quốc gặp nạn. (Ảnh: Bloomberg)
Flightradar24 ghi lại hành trình của máy bay Trung Quốc gặp nạn. (Ảnh: Bloomberg)

Chuyến bay số MU5735 đang trên hành trình từ Côn Minh đến Quảng Châu, cùng 132 người, ở độ cao khoảng 8.832 m khi bắt đầu hạ độ cao đột ngột, theo dữ liệu của Flightradar24. Trước khi gặp nạn, máy bay có tốc độ khoảng 957,5 km/giờ

Bob Mann, chủ tịch của công ty tư vấn R.W. Mann & Co, bình luận: “Đó là một vụ tai nạn với lực cực lớn. Có vẻ như nó đã bốc hơi theo đúng nghĩa đen và tạo thành một đám cháy núi lửa. Máy ghi dữ liệu chuyến bay, máy ghi âm buồng lái hay máy ghi dữ liệu truy cập nhanh - có cái nào có thể vượt qua được không? Tôi không biết câu trả lời”.

Phi công không trả lời cuộc gọi

Máy bay biến mất khỏi màn hình radar lúc 2h23 chiều, giờ địa phương, ba phút sau khi bắt đầu lao dốc. Điều tra ban đầu cho thấy trước khi bay, tình trạng máy bay và phi công đều ổn định.

Tuy nhiên các phi công của chuyến bay xấu số không trả lời cuộc gọi từ kiểm soát viên không lưu khi rơi vào tình trạng nguy kịch, nhà chức trách cho biết. Dù vậy, các nhà điều tra cho rằng còn quá sớm để kết luận và chưa đưa ra thông tin chi tiết về lý do tại sao chiếc máy bay bị rơi.

Tất cả 123 hành khách và 9 phi hành đoàn được cho là đã chết.

Địa hình gồ ghề và trạng thái lao dốc của máy bay khiến việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. Hộp đen vẫn chưa được phục hồi. China Eastern trong khi đó đã dừng bay phi đội 737-800, hủy hàng nghìn chuyến bay nội địa trên toàn Trung Quốc. Các quan chức nước này đã chỉ thị rà soát an toàn toàn diện trong hai tuần

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện