Thế giới

Tổng thống Putin phản hồi đề xuất họp ba bên ở Chernobyl

12:04, 07/03/2022
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng tham gia một cuộc họp về vấn đề an toàn của các nhà máy hạt nhân Ukraine, nhưng cuộc họp không nên diễn ra ở khu vực Chernobyl - địa điểm mà Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) - Rafael Mariano Grossi đề xuất.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 6/3, Tổng thống Nga Putin cáo buộc một nhóm phá hoại của Ukraine đã tạo ra vụ khiêu khích tại nhà máy hạt nhân Zaporozhskaya.

Trước đó, một đám cháy đã bùng phát tại nhà máy Zaporozhskaya vào sáng sớm 4/3. Cơ quan chức năng Ukraine sau đó thông báo ngọn lửa đã được dập tắt và không có thương vong về người. Tuy nhiên, Kiev và Mátxcơva liên tục cáo buộc lẫn nhau về việc kích động tình hình.

“Những nỗ lực để đổ lỗi cho quân đội Nga về vụ việc này là một phần của chiến dịch tuyên truyền”, ông Putin nói, theo tuyên bố từ Điện Kremlin.

Trong một thông báo trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một nhóm người Ukraine đã cố gắng tiến hành một hành động khiêu khích gần nhà máy Zaporozhskaya và nổ súng về phía lực lượng an ninh Nga. Nỗ lực này bị ngăn cản, nhưng những kẻ tấn công đã đốt cháy một khu vực của nhà máy trước khi rời đi.

Cũng trong cuộc điện đàm, ông Putin đã chính thức phản hồi lời đề nghị của Tổng Giám đốc IAEA - Grossi về việc tổ chức một cuộc họp ba bên (IAEA, Ukraine và Nga) tại Chernobyl.

Tổng thống Nga nói rằng “về nguyên tắc, ý tưởng này có thể hữu ích”, nhưng tốt hơn hết là nên “tổ chức họp trực tuyến hoặc ở nước thứ ba”.

Theo Điện Elysee, trong cuộc điện đàm kéo dài gần hai giờ, ông Putin đã đồng ý rằng IAEA nên có các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho các nhà máy hạt nhân của Ukraine.

Tổng thống Nga cho biết “an toàn vật lý và hạt nhân” của nhà máy Zaporozhskaya đang được duy trì bởi quân đội Nga với sự hợp tác của nhân viên Ukraine. Ông Putin nói thêm rằng các lực lượng Nga vẫn đang kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl - nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân lớn nhất lịch sử.

“Những việc này sẽ giúp loại trừ khả năng nhóm tân phát xít của Ukraine tiến hành các vụ khiêu khích mang lại hậu quả thảm khốc”, Điện Kremlin cho biết.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện