Thế giới

Lào đối mặt với biến thể Omicron trong các ca nhiễm mới

16:48, 22/04/2022
Bộ Y tế Lào ngày 22/4 cho biết, trong 24 giờ qua, Lào ghi nhận 756 ca nhiễm mới COVID-19, nâng tổng số lên 204.274 ca, không ghi nhận ca tử vong mới. Tuy nhiên, trong số ca nhiễm nêu trên thì biến thể Omicron chiếm hơn 90%.

Bộ Y tế Lào tiếp tục cảnh báo tình hình dịch COVID-19 ở nước này vẫn duy trì ở mức đi ngang với số ca nhiễm Omicron chiếm hơn 90% trong số ca nhiễm mới.

Theo Bộ này, những người từng nhiễm biến thể Omicron có nguy cơ tái nhiễm cao gấp 2 đến 3 lần so với những biến thể khác. Bên cạnh đó, số ca mới COVID-19 thường chiếm hơn 98% là ca nhiễm nội địa.

Hiện nay, Lào vẫn là quốc gia có số ca tử vong do COVID-19 ở mức thấp so với các nước trong khu vực. Từ đầu dịch đến nay, cả nước Lào ghi nhận 730 ca tử vong do COVID-19. Nguyên nhân được cho là do người dân nước này sớm được tiếp cận với vaccine ngừa COVID-19 thông qua viện trợ của các nước và tổ chức quốc tế.

Đến nay, Lào đã tiếp nhận gần 20 triệu liều vaccine và đã tổ chức tiêm được hơn 12 triệu liều, chưa ghi nhận trường hợp tử vong do tiêm vaccine ngừa COVID-19. Lào đặt mục tiêu hơn 80% dân số được tiêm vaccine trong năm nay.

Đại lộ Lanxang, trung tâm thủ đô Vientiane.
Đại lộ Lanxang, Trung tâm thủ đô Vientiane.

Để duy trì phát triển kinh tế, tăng cường kiềm chế lạm phát, Lào dự kiến mở thêm nhiều cửa khẩu trên bộ và cửa khẩu hàng không để đón du khách chứ không chỉ 3 tỉnh như thí điểm vừa qua.

Để đáp ứng việc mở cửa đất nước trong tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, thành phố Vientiane đang nỗ lực chỉnh trang các địa điểm lưu trú, khách sạn, nhà hàng để đón du khách; Chuẩn bị sẵn sàng 47 khách sạn phục vụ cách li người nhập cảnh và 6 khách sạn phục vụ điều trị người nhiễm Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Dự kiến trong tháng 5 tới, 9 tỉnh gồm thủ đô Vientiane, Luang Prabang, tỉnh Vientiane, Oudomxay, Xayyabouri, Xiengkhuang, Khammuan, Savannakhet và Champasak sẽ được phép mở cửa khẩu đón du khách; đồng thời cho phép du khách nhập cảnh qua các cửa khẩu hàng không và cửa khẩu bộ: Sân bay quốc tế Wattay, sân bay quốc tế Luang Prabang, cửa khẩu Mohan – Boten, Cầu Hữu nghị thủ đô Vientiane – Nongkhai, Cầu Hữu nghị Thakhek – Nakhonphanom, Cầu Hữu nghị Savannakhet – Moukdahan, cửa khẩu Songmek Pakse – Oubonratsathani, cửa khẩu Densavanh- Lao Bảo và cửa khẩu Namphao – Cầu Treo.

Quốc Khánh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện