Thế giới

Quốc gia đầu tiên dừng tiêm vaccine Covid-19

07:32, 29/04/2022
Theo CNBC News, Đan Mạch trở thành nước đầu tiên trên thế giới dừng chương trình tiêm chủng Covid-19 quốc gia. Nguyên nhân là đại dịch đã được kiểm soát tại nước này.
a
Đan Mạch trở thành nước đầu tiên trên thế giới dừng chương trình tiêm chủng Covid-19 quốc gia. Ảnh: internet

Cơ quan Y tế Đan Mạch tuyên bố ngày 28/4: “Mùa xuân đã đến, tỷ lệ bao phủ vaccine của dân số Đan Mạch cao và dịch bệnh đã được kiểm soát. Do đó, Ủy ban Y tế Quốc gia kết thúc những chương trình tiêm chủng mở rộng vaccine phòng ngừa Covid-19”.

Giới chức y tế sẽ không mời người dân tiêm vaccine từ ngày 15/5, song, họ vẫn có thể đến các địa điểm tiêm chủng để hoàn thành nốt mũi tiêm của mình.

Chiến dịch tiêm chủng của Đan Mạch bắt đầu từ Giáng sinh năm 2020. Đến nay, khoảng 4,8 triệu người dân đã được tiêm vaccine với hơn 3,6 triệu người tiêm mũi nhắc lại. Nhiều người cũng mắc Covid-19 từ khi Omicron chiếm ưu thế trên toàn cầu. Điều này đồng nghĩa mức độ miễn dịch trong dân số Đan Mạch rất cao.

“Chúng ta đang ở một vị thế tốt. Chúng ta đã kiểm soát tốt đại dịch và có vẻ dịch đang giảm. Tỷ lệ nhập viện vì Covid-19 đã ổn định, sẽ sớm giảm xuống. Bởi thế, chúng tôi đang bước vào giai đoạn khép lại chương trình tiêm chủng đại trà”, ông Bolette Soborg, quan chức của Uỷ ban Y tế Quốc gia Đan Mạch, nhận định.

Vị chuyên gia nhấn mạnh người dân vẫn có thể tiêm vaccine Covid-19 trong mùa xuân và mùa hè nếu họ muốn. Các điểm tiêm chủng trên toàn quốc sẽ mở để phục vụ người dân. Việc tiêm chủng vẫn được khuyến khích cho người có nguy cơ cao khi mắc Covid-19, chẳng hạn nhóm trên 40 tuổi, phụ nữ mang thai chưa nhận vaccine.

Động thái dừng chương trình tiêm chủng của Đan Mạch diễn ra trong bối cảnh tình hình Covid-19 trên khắp thế giới vẫn còn nhiều xáo trộn. Châu Âu và Mỹ đã loại bỏ hầu hết hạn chế, song, Trung Quốc vẫn phong tỏa nhiều nơi khi nCoV lây lan mạnh ở Thượng Hải, Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Cơ quan Y tế và Dược phẩm Đan Mạch cho biết thông báo này không đồng nghĩa chấm dứt hoàn toàn chương trình tiêm phòng Covid-19. Giải pháp này có thể cần được nối lại vào mùa thu nếu virus tiếp tục đột biến.

Hàng loạt biến chủng mới xuất hiện và chúng ta đã bước sang năm thứ 3 của đại dịch. Các biến chủng mới làm suy giảm hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 vốn được bào chế trong thời gian ngắn kỷ lục. Mặc dù vaccine hiện có vẫn giữ được hiệu quả trong việc ngăn nhiễm bệnh thể nặng, nguy cơ nhập viện và tử vong do Covid-19, tác dụng vẫn suy giảm theo thời gian.

Chương trình tiêm chủng có thể tái khởi động trong một vài tháng tới, các chuyên gia y tế của Đan Mạch sẽ xem xét những ai nên tiêm phòng, khi nào nên tiêm và loại vaccine nào nên được sử dụng.

Cơ quan Y tế và Dược phẩm nước này cũng nhấn mạnh tiếp tục theo dõi chặt những biến chủng và sẵn sàng kích hoạt chiến dịch tiêm chủng quốc gia bất cứ khi nào nếu cần tăng cường miễn dịch cho nhóm người nào đó trước mùa thu.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện