Thế giới

EU trao quy chế ứng viên cho Ukraine, Nga phản ứng ra sao?

08:06, 25/06/2022
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng bày tỏ quan điểm của Moskva không lâu sau khi các nước EU đồng thuận cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine.

"Lập trường của chúng tôi là: EU không phải là một khối chính trị, không giống NATO. Việc phát triển quan hệ của khối này với bất kỳ quốc gia nào có nguyện vọng gia nhập không tạo ra mối đe dọa và rủi ro nào cho chúng tôi", ông Lavrov cho biết. 

"Tất nhiên, chúng tôi sẽ xem xét một cách thực tế các hành vi của EU, theo dõi các bước đi thực sự mà khối này thực hiện cũng như hành động của các quốc gia ứng viên", Ngoại trưởng Nga nói thêm.

Dù vậy, vị quan chức ngoại giao Nga vẫn cáo buộc EU và NATO đang nỗ lực tạo một liên minh gây chiến với Nga. 

Tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra sau khi các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) quyết định trao cho Ukraine tư cách ứng viên chính thức tại hội nghị thượng đỉnh tại Brussels, Bỉ ngày 23/6. Động thái này dường như nhằm thể hiện sự ủng hộ dành cho Kiev trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Spuntik)

"Một thời khắc lịch sử. Hôm nay đánh dấu bước quan trọng trên con đường hướng tới Liên minh châu Âu (EU) của các bạn. Tương lai của chúng ta là cùng nhau sát vai", Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đăng Twitter trong lúc diễn ra hội nghị. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi quyết định này là một "chiến thắng".

"Chúng tôi vừa được trao tư cách ứng viên EU. Đây là một chiến thắng chúng tôi đã chờ đợi 120 ngày và 30 năm. Sau đó, chúng tôi sẽ đánh bại kẻ thù và nghỉ ngơi một thời gian. Hoặc có lẽ chúng tôi sẽ tái thiết Ukraine trước và nghỉ ngơi sau đó", ông Zelensky cho hay.

Nhiều nước EU coi nguyện vọng gia nhập liên minh của Ukraine là chính đáng, song cảnh báo việc gia nhập có thể mất nhiều năm hoặc thậm chí hàng thập kỷ. Để được kết nạp, Ukraine phải nhận được sự đồng ý từ tất cả thành viên EU.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế ở St.Petersburg hôm 17/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói không phản đối Ukraine gia nhập EU. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định EU không phải là một liên minh quân sự và bất kỳ quốc gia nào khi muốn tham gia các liên minh kinh tế là quyền của họ.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết Moskva đang theo sát các nỗ lực của Ukraine để trở thành thành viên của EU trong bối cảnh hợp tác quốc phòng giữa 27 thành viên gia tăng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện