Thế giới

Lào công bố kết quả phòng chống ma túy tại Kỳ họp Quốc hội

20:16, 21/06/2022
Ngày 21/6, Tân Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Công an Lào, Đại Tướng Vilay Lakhamphong, đã công bố kết quả phòng chống ma túy quốc gia Lào giai đoạn 2021-2022 tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Lào khóa 9. Theo đó, từ tháng 7/2021 đến tháng 5/2022, ngành chức năng Lào đã xử lí 4.094 vụ án liên quan đến ma túy, bắt giữ 5.818 đối tượng trong đó có 618 đối tượng là phụ nữ.
Tân Phó Thủ tướng Lào Vilay Lakhamphong (Ảnh: KPL)
Tân Phó Thủ tướng Lào Vilay Lakhamphong (Ảnh: KPL)

Trình bày tại Quốc hội, Đại tướng Vilay Lakhamphong cho rằng, đây mới chỉ là giai đoạn 1 của chiến lược quốc gia về sự quyết liệt của chính phủ Lào trong việc ngăn chặn tệ nạn vận chuyển buôn bán trái phép chất ma túy, nhằm góp phần quan trọng vào giữ vững ổn định an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Để đạt được kết quả đó, Bộ Công an Lào đã triển khai đồng bộ các lực lượng từ trung ương đến tận các địa phương, điển hình là các tỉnh phía Bắc Lào thuộc khu vực Tam giác vàng như: Oudomxay, Luangnamtha và tỉnh Bokeo; Thành lập các Trung tâm chỉ huy tiền phương phối hợp chính quyền các địa phương tuyên truyền, vận động quần chúng và các bên liên quan khảo sát, phá bỏ 569 ha rẫy cây thuốc phiện và phá bỏ 4,2 ha cây cần sa; tiến hành ký cam kết chấm dứt trồng cây thuốc phiện đối với 12.859 hộ; tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế xây dựng 50 dự án thay thế cây thuốc phiện, giúp tạo việc làm cho hơn 44.000 hộ có thu nhập sau khi chuyển đổi trồng cây thuốc phiện.

Một vụ án ma túy lớn được bắt giữ tại tỉnh Bokeo.
Một vụ án ma túy lớn được bắt giữ tại tỉnh Bokeo.

Ngoài ra, Bộ Công an còn phối hợp các bên liên quan tiêu hủy 169 tấn ma túy đã thu giữ được tại các tỉnh Bokeo, Luangnamtha và Luangprabang.

Tân Phó thủ tướng Lào cho biết tại kì họp Quốc hội Lào, hiện nay Bộ Công an đã tham mưu cho chính phủ và các Bộ ngành liên quan sửa đổi luật và các văn bản dưới luật liên quan đến vấn đề phòng chống ma tuý; Quỹ phòng chống ma túy; việc niêm yết tài sản bị Tòa án tịch thu; kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cách thức thi hành án tử hình đối tượng các vụ án ma túy. Bên cạnh đó, xây dựng tại Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Oudomxay và tỉnh Champassak 3 trung tâm phục vụ công tác điều trị, dạy nghề cho người nghiện ma túy kết hợp 13 trung tâm trên cả nước về dịch vụ tư vấn và điều trị nghiện ma túy dựa vào cộng đồng cho 4.978 bệnh nhân, trong đó có 160 nữ.

Các đơn vị nói trên hiện đã cai nghiện cho 2.806 người, trong đó có 112 nữ và đang tiếp tục cai nghiện cho 2.172 người, trong đó 48 nữ.

Quốc Khánh (Theo KPL)

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện