Thế giới

Ukraine áp đặt các yêu cầu thị thực đối với công dân Nga

07:47, 18/06/2022
Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết các quy định mới theo đó cấm đi lại miễn thị thực giữa hai quốc gia sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 17/6 thông báo trên kênh Telegram rằng Kiev sẽ áp đặt các yêu cầu về thị thực đối với tất cả công dân Nga vào lãnh thổ Ukraine. Chính phủ Ukraine đã chấp thuận đề xuất của Tổng thống. 

Hộ chiếu Nga và hộ chiếu Ukraine. Ảnh: Global Look Press
Hộ chiếu Nga và hộ chiếu Ukraine. Ảnh: Global Look Press

Ông Zelensky viện dẫn “những mối đe dọa chưa từng có đối với an ninh quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine khi tuyên bố cần phải chấm dứt thỏa thuận năm 1997 giữa Moscow và Kiev về việc tạo điều kiện cho công dân hai nước đi lại miễn thị thực.

“Bắt đầu từ 1/7/2022, Ukraine sẽ áp đặt chế độ yêu cầu thị thực đối với công dân Nga”, Tổng thống Zelensky tuyên bố.

Thủ tướng Denis Shmigal sau đó xác nhận chính phủ ủng hộ quyết định của Tổng thống, đồng thời mô tả đây là một động thái cắt đứt hoàn toàn giữa hai nước láng giềng.

“Chúng tôi đang cắt đứt mọi quan hệ với Nga”, Thủ tướng Shmigal phát biểu với báo giới. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Nga đang tiến hành chiến dich quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Moscow hiện chưa bình luận về quyết định của Kiev.

Kiev đã từng nhiều lần cấm các nam công dân Nga vào lãnh thổ Ukraine. Điều này đã được thực hiện vào năm 2014 khi xung đột ở Donbass bùng phát. Năm 2018, Tổng thống Ukraine khi đó là ông Petro Poroshenko một lần nữa áp đặt quy định tương tự, viện dẫn mối đe dọa về “các đội quân tư nhân” hình thành trên lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine chưa bao giờ đi xa đến mức chấm dứt thỏa thuận năm 1997./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện