Thế giới

Phương Tây tuyên bố điều làm "buồn lòng" Ukraine

16:47, 17/06/2022
Các nước phương Tây có thỏa thuận không cung cấp cho Ukraine một số loại vũ khí, bao gồm máy bay chiến đấu và xe tăng, để tránh xung đột trực tiếp với Nga.

Thông tin trên được hãng thông tấn quốc gia Ukraine Ukrinform dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết.

"Chúng tôi giúp Ukraine tự vệ nhưng sẽ không tham chiến chống lại Nga. Do đó, chúng tôi thống nhất không cung cấp một số vũ khí nhất định như máy bay chiến đấu hay xe tăng" - Tổng thống Macron nói với các phóng viên trong chuyến thăm Kiev hôm 16-6.

Người đứng đầu nước Pháp cũng nói rằng đây gần như là quan điểm chính thức của các đối tác trong khối NATO và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky "đã được thông báo về thỏa thuận này".

Tuyên bố được đưa ra trong chuyến thăm Kiev của Tổng thống Macron cùng Thủ tướng Ý Mario Draghi và Thủ tướng Đức Olaf Scholz .

Ukraine đã nhiều lần kêu gọi NATO cung cấp các loại vũ khí có thể "thay đổi cuộc chơi" do phương Tây sản xuất để thu hẹp khoảng cách về hỏa lực với Nga. Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh châu Âu ngần ngại chuyển giao những vũ khí này bởi lo ngại nguy cơ châm ngòi xung đột trực tiếp với Nga.

"Pháp chủ yếu cung cấp cho Kiev các loại đạn dược, một số loại vũ khí nhất định cùng xe thiết giáp và 12 khẩu pháo tự hành Ceasar. Tổng thống Zelensky yêu cầu chuyển giao thêm và chúng tôi sẽ bổ sung 6 hệ thống Ceasar vào danh sách viện trợ" - ông Macron nói thêm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Ukrinform
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Ukrinform

Còn Thủ tướng Đức Olaf Scholz cam kết đảm bảo hỗ trợ tài chính, nhân đạo và vũ khí cho Ukraine đến chừng nào cần thiết. "Chúng tôi sẽ giúp Ukraine tái thiết mọi thứ có thể" - ông Olaf Scholz nhấn mạnh trong chuyến thăm Kiev.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24-2. Cuộc xung đột đã bước sang ngày thứ 114 nhưng xem ra căng thẳng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt ở TP Severodonetsk, miền Đông Ukraine.

Trong bối cảnh đó, nhiều nước thành viên NATO và EU đã viện trợ vũ khí cho Ukraine. Nga từng cảnh báo việc viện trợ vũ khí cho Ukraine có thể làm gia tăng nguy cơ đụng độ trực tiếp giữa Nga và NATO.

Moscow trước đó cũng đã nhiều lần cảnh báo các lô vũ khí phương Tây chuyển đến Ukraine sẽ là mục tiêu hợp pháp của Nga.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện