Thế giới

WHO từ chối tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

11:43, 26/06/2022
Quyết định này của WHO vấp phải sự phản đối của một số chuyên gia. Họ cho rằng WHO đã sai lầm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra quyết định này vào ngày 25/6, mặc dù Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông rất lo ngại về sự bùng phát này.

"Tôi vô cùng lo ngại về sự bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, đây rõ ràng là mối đe dọa sức khỏe đang tăng lên mà các đồng nghiệp và Ban thư ký WHO đang theo dõi rất chặt chẽ", Reuters dẫn lời ông Tedros.

Ảnh minh hoạ - Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ - Nguồn: internet

Trong tuyên bố riêng, WHO cho biết có một số quan điểm khác nhau trong ủy ban, nhưng cuối cùng họ đã nhất trí đồng thuận ở giai đoạn này, đợt bùng phát đậu mùa khỉ không phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng cần quan tâm quốc tế (PHEIC).

Tình trạng khẩn cấp toàn cầu hiện chỉ áp dụng cho đại dịch Covid-19 và những nỗ lực không ngừng nhằm xóa sổ bệnh bại liệt. Cơ quan Liên Hợp Quốc đã lùi lại việc áp dụng tình trạng này cho đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ sau khi có lời khuyên từ cuộc họp của các chuyên gia quốc tế.

Theo WHO, hơn 3.200 ca mắc được xác nhận và một người tử vong được báo cáo trong 6 tuần qua, tại 48 quốc gia nơi bệnh này không thường lây lan. Đến nay, gần 1.500 người mắc và 70 trường hợp tử vong ở Trung Phi, nơi căn bệnh này trở thành đặc hữu, chủ yếu là ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Bệnh đậu mùa khỉ do virus gây ra, với các triệu chứng giống cúm và tổn thương trên da, đã và đang lây lan phần lớn ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới bên ngoài các quốc gia bệnh lưu hành.

Hiện tại, các nước sử dụng một số loại vaccine và phương pháp điều trị bệnh đậu mùa khỉ, mặc dù nguồn cung cấp hạn chế. Một số chuyên gia y tế toàn cầu cho biết WHO có thể đã do dự khi đưa ra tuyên bố vì tuyên bố vào tháng 1/2020, Covid-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đã vấp phải sự hoài nghi trên toàn thế giới. Song, những chuyên gia khác cho biết đợt bùng phát hiện tại đáp ứng các tiêu chí để được gọi là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

PGS Gregg Gonsalves, chuyên gia dịch tễ học tại Đại học Yale, Mỹ, cố vấn cho ủy ban nhưng không phải là thành viên của WHO, nhận định với Reuters quyết định này là "sai lầm". "Nó đáp ứng tất cả tiêu chí nhưng họ quyết định phủ nhận quyết định quan trọng này", ông nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện