Thế giới

Nga bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Đảo Rắn

07:39, 01/07/2022
Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/6 thông báo quân đội nước này đã rời Đảo Rắn trên Biển Đen, nhấn mạnh rằng đây là cử chỉ thể hiện thiện chí của Mátxcơva.
Đảo Rắn. Ảnh: Reuters
Đảo Rắn. Ảnh: Reuters

“Vào ngày 30/6, như một cử chỉ thiện chí, lực lượng vũ trang Nga đã rút khỏi đảo Rắn sau khi hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Việc này đã chứng minh cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Nga không can thiệp vào các nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm tổ chức một hành lang nhân đạo cho việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ lãnh thổ Ukraine”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Việc này sẽ ngăn Kiev đồn thổi về một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra khi không thể xuất khẩu ngũ cốc vì Nga kiểm soát hoàn toàn phần Tây Bắc của Biển Đen."

Mátxcơva nói thêm rằng việc gỡ phong tỏa khu vực này hiện sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào Kiev, "vì Ukraine vẫn chưa gỡ bỏ thủy lôi ngăn tàu bè rời các cảng trên Biển Đen".

Vị trí chiến lược của Đảo Rắn. Ảnh: The Economist
Vị trí chiến lược của Đảo Rắn. Ảnh: The Economist

Cũng trong ngày 30/6, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine - Andriy Yermak xác nhận thông tin các lực lượng Nga đã rút khỏi Đảo Rắn, vốn được coi là một tiền đồn chiến lược ở Biển Đen.

Đảo Rắn – nằm cách Odessa khoảng 140km về phía Nam đã nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Nga từ giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chính phủ và truyền thông Ukraine ban đầu cho biết 13 binh sĩ nước này đã “anh dũng hy sinh” khi bảo vệ Đảo Rắn. Tuy nhiên quân đội Nga sau đó công bố đoạn video cho thấy 82 quân nhân Ukraine được sơ tán khỏi Đảo Rắn và đưa đến Sevastopol (Crimea). Đáp lại, lực lượng biên phòng Ukraine lên tiếng thừa nhận "những binh sĩ trên Đảo Rắn có thể vẫn còn sống".

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện