Thế giới

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss công bố danh sách nội các mới

07:38, 07/09/2022
Bà Truss đã bổ nhiệm ông Kwasi Kwarteng làm Bộ trưởng Tài chính da màu đầu tiên của Anh, trong khi ông James Cleverly cũng trở thành Ngoại trưởng da màu đầu tiên của nước này.
Tân Thủ tướng Anh Liz Truss.
Tân Thủ tướng Anh Liz Truss.

Ngày 6/9, tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã công bố danh sách nội các mới.

Bà Truss đã bổ nhiệm ông Kwasi Kwarteng làm Bộ trưởng Tài chính da màu đầu tiên của Anh. Trong khi đó, ông James Cleverly cũng trở thành Ngoại trưởng da màu đầu tiên của nước này.

Nữ Thủ tướng Anh cũng bổ nhiệm bà Therese Coffey làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế, tái bổ nhiệm ông Ben Wallace làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Ngoài ra, bà Suella Braverman sẽ thay bà Priti Patel giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, phụ trách các vấn đề về cảnh sát và nhập cư; ông Simon Clarke sẽ đảm nhận chức Bộ trưởng Nhà ở; ông Jacob Rees-Mogg giữ chức Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp; ông Brandon Lewis giữ chức Bộ trưởng Tư pháp.

Trước đó cùng ngày, bà Liz Truss đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Anh tại số 10 phố Downing, sau khi chính thức được Nữ hoàng Anh Elizabeth bổ nhiệm tại lâu đài Balmoral.

Trong bài phát biểu, tân Thủ tướng Truss đã nêu ra ba ưu tiên đối với Chính phủ mới của Anh, bao gồm: thứ nhất, đưa ra một kế hoạch táo bạo để phát triển nền kinh tế thông qua cắt giảm và cải cách thuế; thứ hai, nỗ lực đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng do xung đột Nga-Ukraine gây ra; và thứ ba, đảm bảo tất cả mọi người đều có thể nhận được các cuộc hẹn khám chữa bệnh cũng như sử dụng các dịch vụ y tế công.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện