Thế giới

Tình báo Nga: Có bằng chứng phương Tây liên quan sự cố Dòng chảy phương Bắc

18:04, 30/09/2022
Cơ quan tình báo đối ngoại Nga cho biết, họ có bằng chứng chỉ ra sự liên quan của phương Tây đối với sự cố hai đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc.

Theo ông Sergei Naryshkin - người đứng đầu cơ quan tình báo đối ngoại Nga (SVR) - có tài liệu chỉ ra sự liên quan của phương Tây trong vụ được cho là “tấn công khủng bố” vào đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 1 và 2), hãng thông tấn TASS đưa tin ngày 30/9.

“Chúng tôi đã có một số tài liệu chỉ ra sự liên quan của phương Tây trong việc tổ chức và thực hiện hành động khủng bố này. Theo tôi, phương Tây đang làm mọi cách để che giấu thủ phạm thực sự và những kẻ đứng sau hành động khủng bố nhằm vào đường ống Dòng chảy phương Bắc", ông Naryshkin nói thêm. 

Lãnh đạo Cơ quan tình báo đối ngoại Nga Sergei Naryshkin. (Ảnh: TASS).
Lãnh đạo Cơ quan tình báo đối ngoại Nga Sergei Naryshkin. (Ảnh: TASS).

Cũng theo lãnh đạo SVR, một cuộc điều tra hình sự đang được các cơ quan tố tụng của Nga tiến hành nhằm tìm ra thủ phạm đứng sau những vụ nổ ở hai đường ống Dòng chảy phương Bắc. Trước đó, Văn phòng Tổng công tố Nga báo cáo có dấu hiệu của tội phạm và yêu cầu cơ quan an ninh liên bang Nga điều tra vụ việc.

Theo Văn phòng Tổng công tố Nga, các hành động tấn công khủng bố nhằm vào đường ống Dòng chảy phương Bắc xảy ra ngày 26/9 với một loạt vụ nổ nhằm vào các đoạn đường ống chạy qua khu vực lân cận đảo Bornholm (Đan Mạch). Ngay sau đó, nhà vận hành Nord Stream AG phát hiện hiện tượng giảm áp suất bên trong đường ống.

Trong khi đó, CNN dẫn lời quan chức tình báo phương Tây lại cho rằng, lực lượng an ninh châu Âu, ngày 26-27/9, đã phát hiện một số tàu hỗ trợ của hải quân Nga gần nơi xảy ra sự cố rò rỉ trên đường ống khí đốt Nord Stream trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch và Thụy Điển. Tuy nhiên, chưa rõ mức độ liên quan vụ nổ đường ống của nhóm tàu Nga.

Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, hôm 29/9, thông tin, NATO đã tiến hành các cuộc tập trận sử dụng thiết bị dưới đáy biển trong khu vực xảy ra sự cố Nord Stream hồi tháng 7. Cụ thể, các lực lượng của NATO và Mỹ tổ chức nhiều cuộc tập trận tại cùng một địa điểm ở gần đảo Bornholm, Đan Mạch.

Đan Mạch và Thụy Điển đang điều tra những vụ nổ tại đường ống Nord Stream 1 và 2 dưới biển Baltic. Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng các nước EU thảo luận về rò rỉ Nord Stream tại cuộc họp bất thường ngày 30/9.

Đến nay, Thụy Điển và Đan Mạch - hai quốc gần đoạn đường ống Bornholm - đã phát hiện 4 vị trí rò rỉ trong hai tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong số 4 điểm rò rỉ này, 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Ngay sau khi phát hiện sự cố ở hai hệ thống Dòng chảy phương Bắc (27/9), các nhà chức trách Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều nhận định những rò rỉ có thể là kết quả của cuộc tấn công có chủ đích.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện