Thế giới

Đại sứ Ukraine: Cuối cùng NATO sẽ cung cấp máy bay chiến đấu cho Kiev

15:44, 19/10/2022
Các nước NATO cuối cùng sẽ cung cấp cho Ukraine các vũ khí theo quy ước tiên tiến nhất để đẩy lùi quân đội Nga, Đại sứ Ukraine tại NATO Natalia Galibarenko cho hay.

Đại sứ Natalia Galibarenko chia sẻ với Newsweek rằng, các cuộc thảo luận về việc cung cấp vũ khí tầm xa, máy bay chiến đấu và xe tăng chiến đấu chủ lực đang diễn ra giữa các nước thành viên NATO.

Các nước NATO vẫn chưa cung cấp máy bay chiến đấu và xe tăng chủ lực do lo ngại động thái trên sẽ khiêu khích Nga. Tuy nhiên hiện bà Natalia Galibarenko rất lạc quan về việc này. 

Tiêm kích F-16. Ảnh: AFP
Tiêm kích F-16. Ảnh: AFP

"Những vũ khí này vẫn chưa đến đây. Các nước phương Tây hiểu rõ chúng tôi rất muốn nhận được máy bay chiến đấu và xe tăng nhưng chưa có quyết định cụ thể nào được đưa ra. Dù vậy, sau 7 tháng xung đột diễn ra, tôi có thể nói rằng vào một thời điểm nào đó, chúng sẽ đến tay Ukraine", Đại sứ Natalia Galibarenko nhận định.

Mỹ, Tây Ban Nha và Đức gần đây cam kết sẽ hỗ trợ bổ sung các hệ thống phòng không hoặc thúc đẩy quá trình cung cấp những hệ thống này cho Kiev.

"Chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi trong lập trường của phương Tây về việc cung cấp các hệ thống phòng không", Đại sứ Ukraine bình luận.

Theo bà Natalia Galibarenko, Ukraine đang để mắt đến các hệ thống vũ khí tấn công hiện đại hơn để tăng cường các cuộc phản công ở phía Đông và phía Nam.

"Tôi vẫn nhớ khi việc cung cấp HIMARS và lựu pháo là điều cấm kỵ, mọi người đều nói với chúng tôi rằng: "Không, chúng sẽ không bao giờ được cung cấp, bởi điều đó khiến NATO thực sự tham gia vào cuộc xung đột với Nga".

"Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi đang nhận được các hệ thống vũ khí này từ nhiều quốc gia", Đại sứ Ukraine nhận định.

Bà Galibarenko cho biết Kiev có ý định tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công vào mùa đông.

"Kế hoạch của chúng tôi là sẽ không đóng băng các cuộc tấn công bởi đó là điều mà Nga mong chờ", bà Galibarenko cho hay.

Trong khi đó, Tướng Sergei Surovikin, người chịu trách nhiệm chỉ huy toàn bộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine cho rằng Nga không tìm cách đẩy mạnh nhịp độ tiến công mà sẽ từ từ làm tiêu hao lực lượng của đối phương.

"Chúng tôi có một chiến lược khác. Chúng tôi sẽ bảo toàn từng binh lính và tiếp tục làm tiêu hao lực lượng của đối thủ"./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện