Thế giới

Màn chúc mừng năm mới đặc biệt của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

16:29, 19/01/2023
Trước thềm Tết Nguyên đán 2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cách truyền tải thông điệp chúc mừng năm mới rất đặc biệt.

Từ Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh ngày 18/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chia sẻ, trao đổi trực tuyến với 6 điểm cầu trên toàn quốc, thông qua đó, gửi lời chúc mừng năm mới tới hơn 1,4 tỉ người dân Trung Quốc.

Trong đó, ông Tập đã trò chuyện trực tuyến với nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang; các cụ già tại viện dưỡng lão ở thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến; công nhân tại mỏ dầu Tarim, khu tự trị Tân Cương; hành khách và nhân viên tại ga đường sắt cao tốc Đông Trịnh Châu, chủ sạp hàng và khách mua hàng tại chợ Xinfadi, Bắc Kinh và người dân tại làng Shiyi, tỉnh Tứ Xuyên.

Ông Tập chúc người dân Trung Quốc thuộc tất cả dân tộc năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, bày tỏ hy vọng người dân được sống trong đất nước hòa bình, phát triển thịnh vượng trong năm tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi với nhân viên y tế tại bệnh viện thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang qua video trực tuyến. Ảnh - Xinhua
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi với nhân viên y tế tại bệnh viện thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang qua video trực tuyến. Ảnh - Xinhua

Trao đổi với nhân viên y tế và một bệnh nhân cao tuổi tại bệnh viện thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, ông Tập ca ngợi đóng góp to lớn của đội ngũ nhân viên y tế trong công cuộc bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân. Chủ tịch Trung Quốc cho rằng trong đợt bùng phát dịch Covid-19 mới tại Trung Quốc, đội ngũ nhân viên y tế đã làm việc suốt nhiều giờ dưới áp lực cao, khối lượng công việc nặng nề để cứu chữa bệnh nhân.

Nhận định về công tác ứng phó với dịch Covid-19 của Trung Quốc trong 3 năm qua, ông Tập cho rằng Trung Quốc đã “lựa chọn đúng đắn” khi quyết định áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt, nhờ đó giúp quốc gia này vượt qua một số đợt bùng phát của các biến thể virus. Ngoài ra, Trung Quốc đã hạ thấp tỷ lệ các ca bệnh nặng, tỷ lệ tử vong liên quan đến dịch Covid-19 xuống mức thấp nhất, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân, tận dụng thời gian để chuyển sang tối ưu hóa biện pháp đối phó với dịch Covid-19, hạ cấp quản lý dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch Trung Quốc, trọng tâm trong công tác ứng phó với dịch Covid-19 tại quốc gia này hiện đã chuyển từ ngăn ngừa lây nhiễm sang điều trị y tế, ưu tiên bảo vệ sức khỏe của người dân, ngăn ngừa các ca bệnh nặng. Do đó, các bệnh viện tại Trung Quốc đang đối mặt với nhiệm vụ khó khăn, gian khổ hơn trong thời gian tới.

Ông Tập cũng yêu cầu tăng cường các nguồn lực y tế, nguồn cung dược phẩm, tăng cường năng lực sẵn sàng điều trị các ca bệnh nặng.

Ông Tập Cận Bình thăm hỏi người cao tuổi, nhân viên tại cơ sở phúc lợi xã hội ở thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến. Ảnh - Xinhua
Ông Tập Cận Bình thăm hỏi người cao tuổi, nhân viên tại cơ sở phúc lợi xã hội ở thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến. Ảnh - Xinhua

Trao đổi qua video trực tuyến với người cao tuổi và nhân viên tại cơ sở phúc lợi xã hội ở thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, ông Tập yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn tại các nhà dưỡng lão, cơ sở phúc lợi xã hội để ngăn ngừa nguy cơ bùng phát dịch tại các cơ sở này trong bối cảnh người cao tuổi là đối tượng ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn ứng phó với dịch Covid-19 hiện nay tại Trung Quốc.

Trong bối cảnh dân số Trung Quốc đang có xu hướng già hóa, ông Tập yêu cầu đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp và các chương trình chăm sóc người cao tuổi, thành lập các cơ sở chăm sóc người cao tuổi do nhà nước quản lý, hướng tới nhiều đối tượng người dân hơn đủ khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc người cao tuổi.

Ông Tập Cận Bình động viên, chúc Tết người lao động tại mỏ dầu Tarim, khu tự trị Tân Cương. Ảnh - Xinhua
Ông Tập Cận Bình động viên, chúc Tết người lao động tại mỏ dầu Tarim, khu tự trị Tân Cương. Ảnh - Xinhua

Trong bài phát biểu trực tuyến ngày 18/1, ông Tập cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn cung và giá năng lượng ổn định.

“An ninh năng lượng có tầm quan trọng to lớn với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Đây là một trong những vấn đề an ninh quan trọng nhất”, ông Tập nhấn mạnh khi trao đổi với nhân viên tại mỏ dầu Tarim, khu tự trị Tân Cương.

Đề cập đến thực tế rằng mùa đông là giai đoạn sử dụng năng lượng cao điểm tại Trung Quốc, ông Tập yêu cầu ngành năng lượng của quốc gia này nỗ lực đảm bảo nguồn cung than đá, điện, xăng dầu, khí tự nhiên cũng như duy trì giá cả các mặt hàng này ổn định.

Ông Tập Cận Bình trao đổi với nhân viên ga đường sắt cao tốc Đông Trịnh Châu. Ảnh - Xinhua
Ông Tập Cận Bình trao đổi với nhân viên ga đường sắt cao tốc Đông Trịnh Châu. Ảnh - Xinhua

Qua video trực tuyến, ông Tập cũng gửi lời chúc đầu năm tới nhân viên và hành khách tại ga Đông Trịnh Châu (thành phố Trịnh Châu) - một trong những ga đường sắt cao tốc lớn nhất Trung Quốc.

Ông Tập ân cần hỏi thăm các hành khách liệu họ đang chuẩn bị lên chuyến tàu về quê đoàn tụ cùng gia đình dịp Tết Nguyên đán hay đi du lịch đầu năm và nhắc nhở họ chú ý an toàn.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh đợt di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán 2023 diễn ra ngay sau khi quốc gia này bước vào giai đoạn mới trong công tác ứng phó với dịch Covid-19. Do đó, ông Tập kêu gọi các cơ quan chức năng nỗ lực đảm bảo hoạt động đi lại của người dân diễn ra an toàn, thông suốt, áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi với chủ sạp hàng, khách mua hàng tại chợ Xinfadi, Bắc Kinh. Ảnh - Xinhua
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi với chủ sạp hàng, khách mua hàng tại chợ Xinfadi, Bắc Kinh. Ảnh - Xinhua

Ngoài ra, trong ngày 18/1, ông Tập cũng gửi lời chúc mừng năm mới tới các chủ sạp hàng, khách mua hàng tại chợ Xinfadi, Bắc Kinh và bày tỏ niềm vui mừng khi được báo tin giá thực phẩm vẫn ổn định, nguồn cung nhiều mặt hàng vẫn đảm bảo.

Ông Tập cũng yêu cầu các cơ quan chức năng nỗ lực đảm bảo nguồn cung dồi dào, giá cả ổn định các mặt hàng thiết yếu như ngũ cốc, dầu ăn, thịt, trứng, sữa, rau củ quả để người dân có thể an tâm, hứng khởi đón Tết Nguyên đán.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chúc tết người dân làng Shiyi, tỉnh Tứ Xuyên. Ảnh - Xinhua
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chúc tết người dân làng Shiyi, tỉnh Tứ Xuyên. Ảnh - Xinhua

Trong bài phát biểu, ông Tập cũng trao đổi với dân làng, du khách tại làng Shiyi, tỉnh Tứ Xuyên, kêu gọi người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống. Đồng thời, Chủ tịch Tập cũng gửi lời chúc đầu năm tới người dân tại các khu vực vùng sâu vùng xa trên khắp Trung Quốc và những người đang nỗ lực ngày đêm trong công tác phát triển nông thôn mới tại quốc gia này.

Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết các khu vực vùng sâu vùng xa và người dân sống tại đây là mối quan tâm chính của ông sau khi quốc gia này điều chỉnh biện pháp ứng phó với dịch Covid-19. Do đó, ông Tập yêu cầu đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho những đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại các vùng nông thôn, đảm bảo sức khỏe và đời sống của người dân không bị ảnh hưởng.

Tổng kết lại năm 2022 đã qua, ông Tập cho rằng toàn thể người dân Trung Quốc đã cùng nhau vượt qua tất cả khó khăn thách thức, đạt thành tựu mới trên nhiều lĩnh vực. Trong năm mới, ông Tập kêu gọi toàn thể người dân nỗ lực nhằm đạt những thành tựu lớn hơn, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện