Thế giới

Nhật Bản, Ấn Độ bắt đầu tập trận không quân chung lần đầu tiên

12:02, 16/01/2023
Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết ngày 16/1, nước này và Ấn Độ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận không quân chung lần đầu tiên.

Đây là nỗ lực mới nhất nhằm tăng cường mối quan hệ quốc phòng song phương, cũng như năng lực phòng vệ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.  

Máy bay chiến đấu Sukhoi-30 của Không lực Ấn Độ tới căn cứ Hyakuri ở tỉnh Ibaraki, Nhật Bản ngày 10/1/2023, chuẩn bị tham gia cuộc tập trận không quân chung Nhật Bản - Ấn Độ. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Máy bay chiến đấu Sukhoi-30 của Không lực Ấn Độ tới căn cứ Hyakuri ở tỉnh Ibaraki, Nhật Bản ngày 10/1/2023, chuẩn bị tham gia cuộc tập trận không quân chung Nhật Bản - Ấn Độ.

Theo bộ trên, cuộc tập trận diễn ra quanh căn cứ không quân Hyakuri ở tỉnh Ibaraki, miền Đông Bắc Nhật Bản, dự kiến kéo dài 11 ngày, cho đến ngày 26/1 tới.

Theo kế hoạch, Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF) sẽ cử 4 máy bay chiến đấu F-2 và 4 máy bay chiến đấu F-15 tham gia tập trận. Trong khi đó, phía Ấn Độ triển khai 4 máy bay chiến đấu Su-30MKI, cùng 2 máy bay vận tải C-17 và 1 máy bay tiếp nhiên liệu trên không IL-78.

Các thành viên Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản chào đón các Lực lượng không quân Ấn Độ tại căn cứ Hyakuri ở tỉnh Ibaraki ngày 10/1/2023, trước cuộc tập trận không quân chung Nhật Bản - Ấn Độ.
Các thành viên Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản chào đón các Lực lượng không quân Ấn Độ tại căn cứ Hyakuri ở tỉnh Ibaraki ngày 10/1/2023, trước cuộc tập trận không quân chung Nhật Bản - Ấn Độ.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Ấn Độ là quốc gia thứ năm tham gia huấn luyện không quân song phương với ASDF, sau Mỹ, Australia, Anh và Đức. Trước đó, ASDF thông báo mục đích của cuộc tập trận không quân chung lần đầu tiên giữa hai nước là nhằm nâng cao kỹ năng chiến thuật và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau. 

Sau khi các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Nhật Bản và Ấn Độ nhất trí tiến hành tập trận không quân chung tại cuộc họp an ninh "2+2" ở thủ đô New Delhi vào tháng 11/2019, cuộc tập trận này đã bị hoãn lại do đại dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020. Trong cuộc đối thoại 2+2 cấp bộ trưởng lần thứ hai tại Tokyo vào tháng 9/2022, Ấn Độ và Nhật Bản đã nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng song phương và tiến hành nhiều cuộc tập trận hơn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện