Thế giới

Ukraine xây dựng tuyến phòng thủ mới khi Nga tuyên bố kiểm soát Soledar

11:57, 14/01/2023
Ngày 13/1, Nga tuyên bố kiểm soát toàn bộ Soledar, Ukraine cho biết họ đang thiết lập các tuyến phòng thủ mới khi các cuộc giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra.

Theo tờ Politico, vào sáng ngày 13/1, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết người Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trên khắp khu vực Donetsk và nhấn mạnh chiến sự vào ban đêm ở Soledar vẫn vô cùng “nóng”.

“Các chiến binh của chúng tôi đang dũng cảm cố gắng giữ vững thế phòng ngự. Đây là giai đoạn khó khăn của cuộc chiến, nhưng chúng tôi sẽ giành chiến thắng”, bà Maliar nói. 

Binh sĩ Ukraine tiến về tiền tuyến tại vùng Donetsk hồi tháng 10/2021. (Ảnh: Getty Images)
Binh sĩ Ukraine tiến về tiền tuyến tại vùng Donetsk hồi tháng 10/2021. (Ảnh: Getty Images)

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga nói rằng họ đã hoàn thành mục tiêu kiểm soát hoàn toàn Soledar từ đêm hôm 12/1. Các quan chức quốc phòng Ukraine không xác nhận điều đó. Ông Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết: “Các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra trong thị trấn này”. 

Trước đó một ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết lính dù Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới số 77 và các máy bay chiến đấu từ Lữ đoàn cơ động số 46 ở Soledar đã giữ vững vị trí của họ và gây tổn thất đáng kể cho đối phương.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho rằng người Nga có thể đã kiểm soát hầu hết Soledar từ ngày 11/1.

“Người Nga có khả năng đã đẩy lùi các lực lượng Ukraine ra khỏi vùng ngoại ô phía tây của Soledar và vẫn đang dọn sạch lực lượng Ukraine còn lại khỏi Soledar kể từ ngày 12/1”, ISW cho biết trong bản cập nhật tình hình chiến sự mới nhất. 

Truyền thông Nga cũng đưa tin các binh sĩ Ukraine đã bị bao vây ở Soledar, nhưng phía Ukraine bác bỏ điều này. 

Một binh sĩ Ukraine giấu tên vừa rời khu vực Soledar hôm 12/1 tiết lộ rằng lực lượng Kiev đang xây dựng các tuyến phòng thủ mới ở ngoại ô thị trấn này, rất có thể là gần các làng Blahodatne, Krasna Hora và Sil.

“Thông tin về việc quân đội của chúng tôi bị bao vây ở Soledar là không đúng sự thật. Các lực lượng dự bị mới đã đến Soledar vào ngày 7/1. Chúng tôi đang giữ phòng tuyến để tránh bị thất thủ, trong khi đó các tuyến phòng thủ mới đang được xây dựng”, binh sĩ Ukraine nói.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine chưa xác nhận thông tin về việc rút lui về vị trí mới. Tuy nhiên, trong bản cập nhật chiến sự mới nhất, Bộ Tổng tham mưu đã đề cập đến việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại khu vực làng Sil và Krasna Hora. 

Việc Nga kiểm soát toàn bộ Soledar là chiến thắng lớn trên chiến trường sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Chiến thắng này sẽ cho phép Nga tiến vào Bakhmut - thị trấn ở vùng Donetsk mà lực lượng nước này đã tiến hành cố tấn công từ mùa hè. 


Lãnh đạo Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga, ông Yevgeniy Prigozhin, tuyên bố rằng vị thế đặc biệt của Soledar và Bakhmut gần đó đã khiến những khu vực này trở thành những mục tiêu quan trọng, một phần nhờ vào hệ thống mỏ muối rộng lớn như một mạng lưới đường hầm.Song liệu Soledar có thể là bàn đạp giúp Nga giành quyền kiểm soát Bakhmut dễ dàng hơn hay không - như Nga hy vọng - vẫn còn là điều gây tranh cãi.

ISW đánh giá rằng việc kiểm soát Soledar - một khu định cư có diện tích khoảng 12,3km2, với dân số trước chiến sự gần 10.500 người - không giúp các lực lượng Nga kiểm soát các tuyến liên lạc trên bộ quan trọng của Ukraine vào Bakhmut, cũng như không tạo được vị thế tốt hơn cho các lực lượng Nga để bao vây thành phố trong thời gian ngắn. 

Trong diễn biến liên quan, giới chức Mỹ nhận định chiến thắng của Nga ở Soledar, hoặc thậm chí ở Bakhmut, thành phố lớn gấp 10 lần, chỉ có ý nghĩa rất nhỏ đối với quỹ đạo chung của cuộc xung đột. 

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng: “Ngay cả khi cả Bakhmut và Soledar đều rơi vào tay người Nga, điều đó sẽ không có tác động chiến lược đối với chính cuộc chiến. Điều đó chắc chắn không thể ngăn cản hoặc làm chậm lại đà tiến quân của Ukraine”.

Theo hãng tin AP (Mỹ), Soledar, nổi tiếng về khai thác và chế biến muối, có ít giá trị nội tại nhưng lại nằm ở một điểm chiến lược cách thành phố Bakhmut 10 km về phía Bắc, nơi các lực lượng Nga đang bao vây.

Giám đốc Nghiên cứu về Nga tại nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận CAN ở Arlington, Virginia (Mỹ), ông Michael Kofman lưu ý: “Sự thất thủ của Soledar sẽ khiến việc giữ Bakhmut trở nên bấp bênh hơn nhiều đối với Ukraine”.

Bên cạnh đó, theo AP, sự thất thủ của Soledar sẽ là phần thưởng các lực lượng Nga đang tìm kiếm chiến thắng ở chiến trường trong những tháng gần đây, sau khi để mất thành phố quan trọng Kherson.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện