Thế giới

Phát hiện thêm tài liệu mật tại nhà riêng ông Biden

08:04, 15/01/2023
Nhà Trắng cho biết các luật sư của ông Biden phát hiện thêm 5 trang tài liệu mật tại nhà riêng của gia đình ông ở bang Delaware.

Luật sư Nhà Trắng Richard Sauber, cố vấn đặc biệt cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày 14/1 thông báo số tài liệu mật này được phát hiện tại tư dinh gia đình Tổng thống ở Wilmington, bang Delaware.

Trước đó, các luật sư riêng của ông Biden đã phát hiện "một lượng nhỏ" tài liệu mật tại nhà để xe của ông. Những luật sư này không có giấy phép an ninh cần thiết để đọc những tài liệu mật đó, nên họ đã thông báo cho Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ).

Luật sư Sauber cho biết ông có các giấy phép cần thiết để tiếp cận tài liệu mật, nên sau khi nhận được thông báo, ông ngày 12/1 đến nhà riêng Tổng thống Biden ở Delaware để tự kiểm tra tình hình và thúc đẩy bàn giao các tài liệu phát hiện trước đó cho Bộ Tư pháp. Đó là lúc ông phát hiện thêm 5 trang tài liệu mật.

Tổng thống Biden chuẩn bị lên máy bay tại bang Delaware, Mỹ, ngày 8/8/2022. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Biden chuẩn bị lên máy bay tại bang Delaware, Mỹ, ngày 8/8/2022. Ảnh: Reuters.

Sauber đầu tuần này thông báo các luật sư của Tổng thống vào tháng 11/2022 đã phát hiện một số tài liệu mật trong văn phòng thuộc Trung tâm Penn Biden. Những tài liệu này được cho là văn bản chính phủ Mỹ trong giai đoạn ông Biden làm phó tổng thống, dưới nhiệm kỳ tổng thống Obama.

Kể từ đó, các trợ lý của Nhà Trắng đã tìm kiếm để xác định liệu có thêm tài liệu mật ở các địa điểm khác hay không. Cuộc tìm kiếm được mô tả là toàn diện, với mục tiêu thu được toàn bộ tài liệu mật có thể đã vô tình được đóng gói trong các hộp khi ông Biden rời văn phòng phó tổng thống tháng 1/2017.

Đạo luật năm 1978 quy định các tổng thống và phó tổng thống Mỹ phải bàn giao email, thư và các tài liệu chính thức khác cho Cục Lưu trữ Quốc gia. Sau khi các luật sư phát hiện số tài liệu mật được bảo quản không đúng nơi quy định, ông Biden khẳng định bản thân "rất coi trọng những tài liệu này" và cam kết "hợp tác đầy đủ và trọn vẹn" với cuộc điều tra của DOJ.

Thông tin về các tài liệu mật của ông Biden xuất hiện khoảng 5 tháng sau khi đặc vụ FBI khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu tổng thống Donald Trump ở Florida và phát hiện hơn 100 tài liệu mật, trong đó có một số tài liệu được đánh dấu tối mật.

Ông Trump đã công kích Tổng thống Biden về số tài liệu mật được phát hiện, cho rằng ông bị các điều tra viên FBI nhắm mục tiêu một cách bất công.

Vụ rò rỉ tài liệu mật liên quan đến Tổng thống Biden tạo sức ép chính trị và dư luận ngày một lớn. Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã quyết định chỉ định Robert Hur, một quan chức do chính quyền Trump bổ nhiệm, làm công tố viên đặc biệt điều tra sự việc.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện