Thế giới

Tìm thấy xác ướp 4.300 năm tuổi ở Ai Cập

07:35, 27/01/2023
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một ngôi mộ cổ nằm gần thủ đô của Ai Cập, bên trong chứa xác ướp có thể là lâu đời nhất và hoàn chỉnh nhất từ trước tới nay.
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters và AP dẫn lời trưởng nhóm khai quật Zahi Hawass cho biết ngày 26/1, xác ướp 4.300 tuổi được tìm thấy ở phần dưới cùng của một đường hầm dài 15m, trong nhóm lăng mộ của triều đại thứ 5 hoặc 6 - kéo dài từ năm 2.500 trước Công nguyên tới 2.100 trước Công nguyên, gần Kim tự tháp bậc thang ở Saqqara. 

Xác ướp này là của một người đàn ông tên là Hekashepes. Nó được phủ kín trong các lá vàng, nằm trong quách bằng đá vôi và được niêm phong bằng vữa. Ông Hawass, một trong những cựu bộ trưởng về cổ vật của Ai Cập nói, đây là xác ướp lâu đời và hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy ở nước này cho tới giờ.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn tìm được ngôi mộ của Khnumdjedef - một người giám sát các quý tộc và là thày tế trong triều đại của Unas - vị pharaon cuối cùng của vương triều thứ 5. 

Hai ngôi mộ cổ trên là một phần trong hàng chục khám phá khảo cổ học mới tại một nghĩa trang nằm ở ngoại ô của thủ đô Cairo. Trong cuộc khai quật kéo dài một năm, các nhà khảo cổ còn tìm thấy các bức tượng, bùa hộ mệnh. 

Ai Cập hy vọng các khám phá mới sẽ giúp hồi sinh ngành du lịch của nước này. Du lịch là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập. Những nỗ lực khai quật ở Saqqara trong những năm gần đây đã mang lại một số khám phá khảo cổ nổi tiếng, bao gồm việc khai quật ngôi mộ 4.400 năm tuổi của thày tế Wahtye vào năm 2018 và việc phát hiện hàng trăm xác ướp động vật, tượng một năm sau đó.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện