Thế giới

Cập nhật động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Hơn 7.800 người chết, Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng

07:02, 08/02/2023
Số người chết trong trận động đất kinh hoàng ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên đến hơn 7.800, trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian tìm kiếm người sống sót.

Hãng Reuters đưa tin rằng tính đến hết ngày 7-2, số người chết trong trận động đất kinh hoàng ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên đến hơn 7.800 người. Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót dưới các đống đổ nát.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết trong bản cập nhật mới nhất rằng số người chết ở nước này hiện đã lên đến 5.894 và có 34.810 người bị thương. Tại Syria, hiện có ít nhất 1.832 người chết và 3.849 người bị thương.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 5.775 tòa nhà đã bị phá hủy sau trận động đất. 

Một người phụ nữ đứng trước tòa nhà đổ nát sau trận động đất ở TP Gaziantep (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 7-2. Ảnh: REUTERS
Một người phụ nữ đứng trước tòa nhà đổ nát sau trận động đất ở TP Gaziantep (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 7-2. Ảnh: REUTERS
Có thể số người chết sẽ còn tăng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có tới 20.000 người có thể đã chết và cảnh báo rằng có tới 23 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi trận động đất lớn, kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ.

Hiện có hơn 12.000 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ cùng với 9.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc tại các khu vực bị ảnh hưởng. Hơn 70 quốc gia đã đưa đội cứu hộ đến trợ giúp cùng nhiều viện trợ khác.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ban bố tình tại 10 tỉnh trong 3 tháng. Với việc ban bố tình trạng khẩn cấp, chính phủ có thể ban hành luật hạn chế quyền đi lại trong khu vực mà không cần quốc hội thông qua.

Ankara cũng sẽ mở các khách sạn ở TP du lịch nổi tiếng Antalya để làm nơi ở tạm thời cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất, ông Erdogan cho biết.

Các nhà thờ Hồi giáo hiện đã mở cửa cho người dân trú ẩn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện