Thế giới

Động đất cực mạnh trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, hơn 200 người thiệt mạng

15:21, 06/02/2023
Hơn 70 người đã thiệt mạng và nhiều người khác được cho là đang mắc kẹt dưới đống đổ nát sau một trận động đất cực mạnh xảy ra ở miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới với Syria, vào lúc 4h sáng nay (6/2). Tại Syria, số người chết lên tới 111 và ít nhất 516 người bị thương. Ngoài ra, 20 người cũng được cho là đã thiệt mạng tại các khu vực do phiến quân kiểm soát ở Syria.

Theo RT, trận động đất có cường độ 7,8 độ richter, kéo theo một loạt dư chấn.

Đến 6h30 cùng ngày, Trung tâm Ứng phó khủng hoảng của Thổ Nhĩ Kỳ - SAKOM xác nhận ít nhất 76 người đã thiệt mạng và 440 người khác bị thương ở các tỉnh Kahramanmaras, Gaziantep, Sanliurfa, Diyarbakir, Adana, Adiyaman, Malatya, Osmaniye, Hatay và Kilis.

Vị trí tâm chấn nằm ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Đồ họa: AP
Vị trí tâm chấn nằm ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Đồ họa: AP

Theo Thống đốc tỉnh Osmaniye, tính riêng ở địa phương này đã có ít nhất 34 tòa nhà bị phá hủy và năm người thiệt mạng. Con số thương vong được dự đoán sẽ tiếp tục tăng khi lực lượng cứu hộ đào bới đống đổ nát.

15 người khác đã thiệt mạng và ít nhất 16 tòa nhà bị phá hủy ở Sanliurfa, theo ước tính ban đầu của thống đốc tỉnh.

Thống đốc Malatya báo cáo ít nhất 140 tòa nhà bị phá hủy hoặc hư hỏng nặng, với thi thể của 23 nạn nhân được kéo ra khỏi đống đổ nát tính đến thời điểm hiện tại.

Tại tỉnh Diyarbakir, chính quyền cho đến nay đã xác nhận sáu người thiệt mạng và 79 người bị thương, với nhiều tòa nhà bị phá hủy.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở mức cao nhất/ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã huy động tất cả các dịch vụ cứu hộ và lực lượng phản ứng nhanh để hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng, trong khi các cơ quan chính phủ khác đang phối hợp ứng phó.

Một số công trình đổ sụp sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AA
Ảnh: AA
Ảnh: AA
Ảnh: AA
Ảnh: AP
Ảnh: AA
Ảnh: AP
Ảnh: AP

Bên kia biên giới ở Syria, một số tòa chung cư ở Aleppo và Hama được cho là đổ sụp. Theo truyền thông nhà nước Syria, số người chết tại các khu vực do chính phủ kiểm soát ở Syria đã tăng lên 111 với ít nhất 516 người bị thương. Ngoài ra, 20 người được cho là đã thiệt mạng tại các khu vực do phiến quân kiểm soát.

Một tòa nhà đổ sập hoàn toàn ở Idlib (Syria). Ảnh: AP
Một tòa nhà đổ sập hoàn toàn ở Idlib (Syria). Ảnh: AP

Trận động đất mạnh đến nỗi sự rung lắc có thể cảm nhận được trên khắp khu vực, đến tận Israel, Lebanon, Ai Cập.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện