Thế giới

Đức không cho phép Ukraine dùng vũ khí nước này cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga

18:27, 02/05/2023
Đức không cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga bằng các vũ khí mà Berlin cung cấp cho Kiev, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho hay.

Chính phủ Đức chưa tiến hành bất kỳ bước đi đơn phương nào trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine và chỉ hành động trong sự phối hợp với các đồng minh, ông Scholz nhấn mạnh ngày 1/5. Berlin dự định sẽ tiếp tục chính sách này trong tương lai, Thủ tướng Đức khẳng định.

"Một điều quan trọng là các vũ khí mà chúng tôi cung cấp cho Ukraine để tự vệ không được phép sử dụng trong các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga", Thủ tướng Olaf Scholz nói. 

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: AFP
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: AFP

Ông Scholz nhấn mạnh, trong khi hỗ trợ Ukraine vũ khí, bao gồm cả xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 thì Berlin cũng đang làm mọi thứ để tránh xung đột leo thang thành cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nhận định việc Ukraine tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga để cắt đứt các tuyến tiếp tế của Moscow hoặc vì các lý do quân sự khác là “hoàn toàn bình thường”. Dù vậy ông không đề cập đến nguồn gốc những vũ khí có thể được Kiev sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công này.

Kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, các khu vực biên giới của Nga gồm Bryansk, Belgorod và Kursk, giáp với Ukraine, đã trở thành mục tiêu của nhiều cuộc tấn công UAV và tên lửa.

Moscow từ lâu cảnh báo nước này coi việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công vào lãnh thổ Nga là một "lằn ranh đỏ". Nga cũng cho rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine thực sự là "cuộc chiến ủy nhiệm" do NATO phát động. Theo Moscow, việc Mỹ, Anh, Đức và các nước khác hỗ trợ vũ khí và đạn dược cho Kiev, huấn luyện binh lính cũng như chia sẻ thông tin tình báo đã biến các nước trên trở thành các bên trong cuộc xung đột ở Ukraine./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện